Bạn đọc

Dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ sử dụng sai mục đích: Tìm giải pháp xử lý hiệu quả

Nhóm phóng viên 30/12/2023 - 07:41

Theo UBND thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện còn 712 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất nhưng chậm triển khai.

Đáng chú ý, trong số này có rất nhiều dự án sở hữu vị trí “đắc địa” nhưng đang sử dụng sai mục đích. Thực trạng này không chỉ vi phạm trật tự xây dựng, gây lãng phí nguồn lực tài nguyên, mà còn khiến chính quyền địa phương loay hoay trong công tác quản lý...

o-dat-du-an-tai-nga-tu-pho-.jpg
Ô đất dự án tại ngã tư phố Nguyễn Chánh và phố Đinh Núp (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đang tồn tại nhiều cửa hàng mua bán ô tô.

Đủ kiểu “biến tướng”

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, riêng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã có gần 50 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai. Các dự án tập trung tại một số phường trung tâm như Yên Hòa, Dịch Vọng Hậu, Dịch Vọng… Đáng nói, có nhiều ô đất nằm ở vị trí “đất vàng” bị sử dụng sai mục đích từ nhiều năm nay.

Đơn cử như ô đất ký hiệu D27 tại đường Phạm Văn Bạch (phường Yên Hòa) được UBND thành phố chỉ định cho liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Bảo Việt, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long và Công ty cổ phần CEO làm chủ đầu tư theo hình thức BT từ năm 2011. Dự án có tổng diện tích 2,2ha, được chia thành 4 tiểu lô, quy hoạch xây dựng tòa nhà văn phòng các hội và hiệp hội; xây dựng dự án khu hỗn hợp, trường tiểu học và trung học cơ sở. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm bàn giao đất sạch, toàn bộ dự án vẫn “bất động” trong khi trên phần đất của dự án lại "mọc" lên hàng loạt công trình có dấu hiệu sử dụng sai mục đích như gara ô tô, điểm trông giữ xe, nhà hàng…

Còn dọc tuyến đường Nguyễn Chánh, đoạn từ ngã tư Nguyễn Chánh - Mạc Thái Tổ đến ngã tư Nguyễn Chánh - Đinh Núp, đếm sơ qua đã có gần chục ô đất dự án được “biến tướng” thành các gara ô tô, bãi rửa xe, cửa hàng kinh doanh cây cảnh…

Trên địa bàn phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), khu đất dự án tại đầu đường Hoàng Minh Thảo, đối diện cổng Công viên Hòa Bình, vài năm nay bỗng biến thành nhà ở kiêm cửa hàng kinh doanh của một số hộ dân, hằng ngày bày bàn ghế ra vỉa hè để kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát; tối đến lại ăn ngủ ngay tại ô đất này.

Kiên quyết không để tình trạng chây ỳ kéo dài

Bày tỏ nỗi bức xúc trước tình trạng đất dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ bị khai thác sai mục đích trên địa bàn, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Nguyễn Duy Hưng cho biết, các ô đất dự án bị sử dụng sai mục đích đều là mặt bằng sạch, được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy quản lý, một số khác thuộc chủ đầu tư.

Trên thực tế, các đơn vị chủ quản đã buông lỏng quản lý, để một số đối tượng dựng lều lán, kinh doanh trái phép khiến phường rất vất vả trong kiểm tra, xử lý vi phạm. “Phường đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhở, yêu cầu đơn vị chủ quản các ô đất xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhưng đều không được thực hiện. Trong năm qua, phường đã giải tỏa 6 ô đất dự án bị sử dụng sai mục đích; tuy nhiên, việc này gặp một số khó khăn do thiếu kinh phí thực hiện”, ông Nguyễn Duy Hưng chia sẻ.

Cùng chung quan điểm, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, công chức UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), trên địa bàn phường hiện còn 3 dự án chậm triển khai, sử dụng đất sai mục đích, thuộc dự án Khu đô thị mới Đại Kim và Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ của Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA2.

“Dù không được giao đất nhưng với trách nhiệm quản lý địa bàn, chính quyền địa phương rất vất vả trong việc đốc thúc, nhắc nhở đơn vị chủ quản, chủ đầu tư quản lý diện tích đất được giao đúng quy định”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Về giải pháp xử lý tình trạng trên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy Hoàng Trung Kiên thông tin, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, UBND quận đã thống kê, phân loại các dự án theo quy định. Hiện trên địa bàn có một số dự án đã quá thời hạn triển khai, một số dự án đang trong thời gian được gia hạn. Quan điểm của quận là báo cáo UBND thành phố, kiên quyết xử lý, thu hồi, chấm dứt và hỗ trợ thu hồi các dự án chậm triển khai, không để tình trạng chây ỳ kéo dài.

Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung, trong lúc thành phố đang thiếu nghiêm trọng điểm đỗ giao thông tĩnh, thì hàng loạt ô đất dự án chậm triển khai lại trong cảnh “bỏ không” hoặc bị sử dụng sai mục đích, gây lãng phí. Vì vậy, rất mong thành phố và các ngành chức năng nghiên cứu các quy định, có thể cấp giấy phép tạm thời điểm trông giữ xe tại các dự án chưa triển khai, vừa tránh lãng phí tài nguyên, vừa tạo kinh phí cho cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ sử dụng sai mục đích: Tìm giải pháp xử lý hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.