Bất động sản

Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang (Quốc Oai): Nhiều vướng mắc cần sớm giải quyết

Thiện Mỹ 17/10/2024 - 07:04

Kết luận thanh tra toàn diện Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang (huyện Quốc Oai), nhiều vi phạm đã được chỉ rõ.

Dù rất cố gắng trong thực hiện nội dung kết luận nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực vào cuộc của các cấp chính quyền sở tại và sở, ngành thành phố trong giải quyết vướng mắc.

khu-dat-dich-vu-tai-thon-va.jpg
Khu đất dịch vụ tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương (huyện Quốc Oai) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do còn nhiều vướng mắc.

Khu Chiểu, thôn Văn Khê (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai) là khu đất dịch vụ được cơ quan chức năng tạm giao cho các hộ dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang (dự án thuộc địa bàn 2 xã Đồng Quang, Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai). Trưởng thôn Văn Khê Vương Văn Lực chia sẻ, từ khi được triển khai, dự án đến nay vẫn là ao, ruộng, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.

Sự dở dang trên do nhiều nguyên nhân. Theo Báo cáo số 3899/BC-TTTP-P3 ngày 27-8-2020 của Thanh tra thành phố Hà Nội, sau khi có các quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), Sở Tài nguyên và Môi trường chưa bàn giao mốc giới nhưng huyện Quốc Oai đã tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ. Bên cạnh đó, việc xã Nghĩa Hương thu tiền sử dụng đất của 132 hộ khi chưa có quyết định giao đất của cấp thẩm quyền là sai. Trong khi chưa đủ điều kiện giao đất cho các hộ dân, huyện Quốc Oai đã giao xã Nghĩa Hương tạm giao đất cho các hộ cũng trái quy định Luật Đất đai…

Trước đó, tại Kết luận số 1819/KL-TTTP-P3 ngày 29-4-2020 của Thanh tra thành phố Hà Nội về thanh tra toàn diện việc thực hiện Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang đã chỉ ra nhiều tồn tại và yêu cầu: UBND huyện Quốc Oai phải thu hồi các văn bản trái quy định ban hành trong giai đoạn 2006-2010, 2011-2015; thu hồi và quản lý chặt quỹ đất đã giải phóng mặt bằng; tiếp tục giải phóng mặt bằng phần còn lại. Liên quan đến việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1819/KL-TTTP-P3 và những chỉ đạo liên quan của UBND thành phố Hà Nội, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai Nguyễn Đắc Lực thông tin, huyện đã thực hiện nhiều nội dung, song còn một số yêu cầu chưa thể triển khai do vướng mắc.

Theo đó, việc UBND huyện có quyết định giao 4 chủ đầu tư thực hiện dự án là không đúng thẩm quyền nhưng các quyết định đó đều dựa trên cơ sở chấp thuận của UBND tỉnh Hà Tây và tỉnh Hà Tây đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án đầu tư, giao trực tiếp 4 nhà đầu tư… Hiện UBND huyện Quốc Oai chưa thu hồi các quyết định nêu trên bởi việc bãi bỏ văn bản trái luật thuộc thẩm quyền thành phố. Mặt khác, vì chủ đầu tư đã ứng kinh phí trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, nếu thu hồi các văn bản trên sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Về yêu cầu tiếp tục giải phóng mặt bằng phần còn lại của dự án, UBND huyện cho rằng, kết luận thanh tra yêu cầu huyện bãi bỏ việc giao đất cho các chủ đầu tư và thu hồi văn bản ban hành sai quy định. Song, nếu thu hồi các văn bản trên thì dự án không còn tồn tại, vì thế không thể tiếp tục giải phóng mặt bằng diện tích đất còn lại.

Đề cập việc thu tiền sử dụng đất dịch vụ tại xã Nghĩa Hương khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan chức năng, Thanh tra kết luận là không đúng. Song thực tế, việc thu tiền diễn ra từ năm 2015, đã sử dụng hơn 10 tỷ đồng/hơn 12 tỷ đồng số đã thu để thanh toán kinh phí xây dựng hạ tầng đất dịch vụ. UBND huyện đang tiếp tục giao đơn vị chức năng làm rõ việc thu và sử dụng số tiền này…

Để có phương án xử lý những “nút thắt” nêu trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, mới đây, UBND huyện kiến nghị UBND thành phố và Thanh tra thành phố, nếu dự án không được tiếp tục thực hiện, đề nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành tham mưu UBND thành phố thu hồi và hủy bỏ các quyết định, văn bản huyện đã ban hành. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư, dễ dẫn đến khiếu kiện, đòi bồi thường của nhà đầu tư… Mặt khác, việc tạm giao đất dịch vụ ở xã Nghĩa Hương đã thực hiện xong, người dân đã xây dựng công trình, nếu dự án không triển khai tiếp sẽ gây bất ổn trong nhân dân.

Thực tế cho thấy, những "nút thắt" trên đang rất cần được các sở, ngành thành phố tháo gỡ nhằm bảo đảm ổn định tình hình địa phương, cũng như quyền lợi của người dân và nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang (Quốc Oai): Nhiều vướng mắc cần sớm giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.