Bạn đọc

Dự án đường Nguyễn Tam Trinh: Vì sao vẫn “giậm chân tại chỗ”?

Nguyên Hà 04/08/2023 - 11:00

Với mục đích xây dựng đồng bộ tuyến giao thông nối từ phố Trần Khát Chân đến điểm tiếp giáp với đường Vành đai 3, ngày 28-11-2012, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định 5504/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh. Thế nhưng, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, dự án chưa được triển khai theo tiến độ.

250e8ecfe422377c6e33.jpg
Dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh qua quận Hoàng Mai bị tắc do vướng công tác GPMB.

Phát sinh nhiều khúc mắc

Ngày 29-7-2023, quan sát thực tế trên đường Nguyễn Tam Trinh, phóng viên nhận thấy, trên tuyến giao thông này, hơn 5 năm nay vẫn tồn tại nút thắt cổ chai ở đoạn qua phường Yên Sở (quận Hoàng Mai), khiến cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với với phóng viên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hoàng Mai Giang Chí Trung cho biết, dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh, đoạn qua địa bàn quận Hoàng Mai có chiều dài 3.557,7m, gồm 4 phân đoạn, từ 1 đến 3 có mặt cắt rộng 39,5m; riêng phân đoạn 4 (đoạn từ Minh Khai - Yên Duyên đến đường Vành đai 3), mặt cắt ngang điển hình rộng 55m, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2019.

Theo ông Trung, để dự án sớm được triển khai, năm 2017, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm đếm, xây dựng dự thảo phương án chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với 1.620 hộ dân và 19 tổ chức trong diện bị thu hồi đất, sống trên địa bàn các phường: Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn phường Mai Động vẫn còn 41 hộ chưa chấp hành kê khai và 36 trường hợp chưa nhận tiền đền bù do phải điều chỉnh lại phương án bồi thường, tái định cư.

Tương tự, trên địa bàn phường Yên Sở cũng còn 171 hộ dân chưa được kiểm đếm và xây dựng phương án thu hồi đất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do người dân không đồng tình với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và giá bán nhà tái định cư. Cùng với đó là những khúc mắc xung quanh những vấn đề liên quan đến tính pháp lý khi quận Hoàng Mai ra thông báo thu hồi thêm 15m đất để mở rộng mặt cắt tuyến đường, đoạn từ Yên Duyên đến đường Vành đai 3.

Ông Lê Tuấn Kiệt và một số người dân khác đại diện cho các gia đình có đất nằm trong chỉ giới GPMB tại phường Yên Sở cho rằng, theo hồ sơ thiết kế, mặt đường Nguyễn Tam Trinh sau khi hoàn thiện thi công sẽ được mở rộng từ 39,5-40m. Vậy, không biết căn cứ vào đâu, đoạn qua phường Yên Sở dài chỉ khoảng 1.300m, UBND quận Hoàng Mai lại lấy thêm 15m chiều rộng. Nếu mục đích lấy đất chỉ để làm đường gom và trồng cây xanh thì tại sao không thu hồi các diện tích mặt nước nằm phía sau khu dân cư, giá đền bù thấp để tránh lãng phí ngân sách của Nhà nước?

7ec6d2cfbe226d7c3433-1-.jpg
Do khúc mắc về tính pháp lý của dự án nên các hộ gia đình sống trên địa bàn phường Yên Sở chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cần sớm được giải quyết

Trước khúc mắc của người dân, ngày 20-12-2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có Văn bản số 8728/QHKT-HTKT-TTr trả lời những vấn đề liên quan đến chỉ giới đường đỏ tuyến đường Nguyễn Tam Trinh.

Theo nội dung văn bản trên, lý do dự án mở rộng mặt cắt tuyến đường thêm 15m về phía khu vực người dân đang có ý kiến là bởi theo đồ án thiết kế, dự án không mở rộng tuyến đường về phía Tây. Để đáp ứng nhu cầu giao thông, đồ án nghiên cứu đã mở rộng đường Nguyễn Tam Trinh về phía Đông để bố trí thêm 2 làn xe và đồng bộ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính của khu vực.

Bên cạnh đó, theo định hướng quy hoạch đường Nguyễn Tam Trinh, ngày 7-11-2014, thành phố cũng đã có Quyết định số 6749/QĐ-UBND phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 kéo dài, đoạn từ Ga Hà Nội - Hoàng Mai”. Sau khi thi công, tuyến đường sắt số 3 sẽ chạy nổi trên các trụ đường bố trí tại dải phân cách đoạn đường 55m…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, gần 200 hộ dân các tổ 1, 3 và 27 phường Yên Sở vẫn chưa đồng tình với nội dung hồi âm của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội nên tiếp tục phản ánh sự việc này lên Thanh tra Chính phủ.

29-7-ddn.jpg
Dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh qua quận Hoàng Mai bị tắc do vướng công tác GPMB.

Cũng vì gần 200 hộ gia đình trên địa bàn các phường Yên Sở, Mai Động chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao các diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi nên hơn 5 năm qua, việc thi công dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh vẫn “giậm chân tại chỗ”. Tình trạng này khiến cho cảnh quan khu vực bị nhếch nhác, ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi trời tối.

Về vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hoàng Mai Giang Chí Trung cho biết thêm, ngày 5-7-2018, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận đã có Văn bản số 210/HĐ-QLĐT trả lời khúc mắc của người dân về công tác hỗ trợ, bồi thường GPMB, tái định cư. Thế nhưng, chỉ khi nào Thanh tra Chính phủ chính thức có kết luận thanh tra về chỉ giới thu hồi đất, UBND quận Hoàng Mai mới tiếp tục thực hiện dự án.

Từ nội dung trên có thể thấy, dự án xây dựng đường Nguyễn Tam Trinh nhiều năm nay chưa thể thi công là do tính pháp lý của dự án chưa hoàn thiện. Bên cạch đó, còn là những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Để tránh lãng phí tiền bạc của Nhà nước, thiết nghĩ, UBND quận Hoàng Mai phối hợp với các đơn vị liên quan sớm có biện pháp tháo gỡ và giải quyết triệt để những vấn đề này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường Nguyễn Tam Trinh: Vì sao vẫn “giậm chân tại chỗ”?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.