Giao thông

Dự án bãi đỗ xe kết hợp trung chuyển hàng hóa của Công ty Vạn Thuận không được hoạt động:Cần cơ chế đột phá để tạo lòng tin

Tuấn Lương 19/10/2023 - 07:19

Ngày 21-9 vừa qua, Báo Hànộimới đăng tải bài viết “Có giấy chứng nhận đầu tư nhưng không được kinh doanh: Doanh nghiệp lĩnh hậu quả”. Gần một tháng trôi qua, tình trạng cơ bản chưa có gì thay đổi.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu không sớm có những đột phá về cơ chế, chính sách, dự án bãi đỗ xe kết hợp trung chuyển hàng hóa do tư nhân đầu tư đầu tiên của thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục bế tắc và sớm “vỡ trận”…

bai-do-xe-cua-cong-ty-co-ph.jpg
Bãi đỗ xe của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận có rất ít xe đỗ. Ảnh: Tuấn Khải

Vẫn bế tắc, lãng phí

Ngày 17-10, trở lại Đại lộ Chu Văn An (nối từ đường Vành đai 3 - Nguyễn Xiển với đường 70 đoạn vào Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông), phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy tình hình không có gì thay đổi so với 1 tháng trước. Vẫn là những hàng dài xe tải chiếm dụng lòng đường làm nơi trung chuyển hàng hóa, khiến giao thông khu vực này luôn trong tình trạng lộn xộn, nhất là khoảng thời gian từ 10h đến 14h hằng ngày.

Trong khi đó, dự án điểm trung chuyển hàng hóa và bãi đỗ xe tĩnh nằm trên Đại lộ Chu Văn An của Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh xuất nhập khẩu Vạn Thuận (Công ty Vạn Thuận) thì vẫn hiu hắt. Trên khu đất rộng hơn 29.000m2 chỉ có lác đác vài chục xe đỗ.

“Dự án vẫn đang hoạt động cầm chừng. Lãng phí đất đai, không tận dụng được các nguồn lực xã hội. Nhà nước thất thu thuế, người lao động thiếu việc làm… Lúc mới làm dự án (năm 2011) thì thuận lợi, nhưng kể từ ngày 15-7-2020, khi Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có hiệu lực, quá trình triển khai gặp khó khăn, bởi thông tư này quy định không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách hoặc xếp dỡ, bảo quản hàng hóa...”, Tổng Giám đốc Công ty Vạn Thuận Đào Việt Hùng chia sẻ.

Đề cập đến tình trạng hàng trăm xe tải lấn chiếm lòng đường làm điểm kinh doanh, trung chuyển hàng hóa, đại diện Đội Thanh tra giao thông - vận tải quận Hoàng Mai cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị chỉ xử phạt được vài chục trường hợp, bởi hiện mới chỉ có một đoạn đường gần Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội là được cắm biển cấm đỗ xe. Không có chế tài nên lực lượng chức năng vẫn chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở. Về lâu dài cần một bãi đỗ xe hợp pháp để giải quyết tận gốc tình trạng trên.

“Không ai muốn mạo hiểm làm ăn trong cảnh bất an vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Các nhà xe mong thành phố Hà Nội sớm bố trí địa điểm hợp lý, ổn định để giao dịch, tập kết trung chuyển hàng hóa”, anh Lê Văn Tiến, lái xe chở hàng tuyến Hà Nội - Hạ Long chia sẻ.

Cần cái nhìn rộng hơn

Về phía Bộ Giao thông - Vận tải, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho rằng, Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT “tuýt còi” các bãi đỗ xe có ý định tích hợp dịch vụ trung chuyển hàng hóa nhằm tránh trường hợp bãi đỗ trá hình biến thành bến xe hàng. Mô hình điểm trung chuyển hàng hóa hiện nay chưa có quy định trong văn bản quy phạm pháp luật nên phát sinh mô hình mới trên địa bàn thì địa phương phải nắm bắt để quản lý. Trường hợp phát sinh mà chưa có quy định thì tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND cấp tỉnh hoặc Bộ Giao thông - Vận tải sửa đổi, bổ sung.

Thành phố Hà Nội đã có quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, các trung tâm tiếp vận được định hướng có 7 vị trí. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trước mắt, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải xem xét sửa đổi Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT theo hướng không “hồi tố” đối với những dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, có quyết định đầu tư trước khi thông tư có hiệu lực. Trong khi chờ rà soát, điều chỉnh, Bộ Giao thông - Vận tải thống nhất chủ trương thí điểm khai thác tạm một phần diện tích bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa, làm cơ sở cho UBND thành phố Hà Nội quyết định theo thẩm quyền.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền gợi mở, phải đứng ở góc nhìn của toàn nền kinh tế để giải quyết vấn đề. Chỉ cho làm bãi đỗ xe mà không cho làm dịch vụ logistics là lãng phí. Xu hướng hiện nay là tích hợp bãi đỗ xe, lưu kho bãi, trung chuyển hàng hóa vào chung một mô hình là trung tâm logistics thì mới thu hút được nhà đầu tư.

“Nhu cầu là chính đáng, nhưng doanh nghiệp lại đang “mắc kẹt” bởi sự thiếu nhất quán từ cơ chế, chính sách. Vị trí dự án không ảnh hưởng đến giao thông nội thị. Chúng tôi mong muốn thành phố, Bộ Giao thông - Vận tải sớm có những sự đột phá trong vận dụng cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, từ đó tạo niềm tin cho nhà đầu tư tích cực tham gia vào các dự án xã hội hóa", Tổng Giám đốc Công ty Vạn Thuận Đào Việt Hùng đề xuất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án bãi đỗ xe kết hợp trung chuyển hàng hóa của Công ty Vạn Thuận không được hoạt động: Cần cơ chế đột phá để tạo lòng tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.