(HNM) - Với những nỗ lực vượt bậc, từ một đơn vị đứng bên bờ vực phá sản, Tổng Công ty Sông Hồng đã vươn lên thành đối tác tin cậy của nhiều tổ chức tín dụng, ngân hàng với hàng loạt công trình, dự án tầm cỡ và dần khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam.
Khâu đột phá: Công tác cán bộ
Theo ông Nguyễn Quang Mẫn, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Sông Hồng, bài học kinh nghiệm được Đảng bộ và tập thể lãnh đạo Tổng Công ty rút ra trong nhiệm kỳ vừa qua là việc tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và xác định khâu đột phá là công tác cán bộ. Chất lượng cán bộ là vấn đề quyết định sự thành công hay thất bại trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vì vậy chiến lược cán bộ được xây dựng có quy mô, có tính kế thừa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ.
Bài học thứ hai là các đơn vị quán triệt đúng tinh thần nguyên tắc tập trung dân chủ. Từ cán bộ lãnh đạo đến người công nhân thực sự có tâm huyết gắn bó với đơn vị, biết vượt qua khó khăn thử thách, có quan điểm lập trường đúng đắn, biết khắc phục những biến động của cơ chế thị trường tác động ảnh hưởng đến việc làm, biết bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Muốn vậy, trước hết phải tạo ra một môi trường làm việc hấp dẫn, có sức thu hút lực lượng cán bộ khoa học kỹ thuật và người lao động có tay nghề cao, đồng thời có những quy chế rõ ràng, khuyến khích, động viên kịp thời những người có tài năng. Phải có chế tài xử phạt nghiêm minh đúng luật định, không nương nhẹ, nể nang, né tránh.
Bài học thứ ba là việc đầu tư các dự án phải thực sự mạnh dạn nhưng không liều lĩnh; khi đã quyết định đầu tư thì phải nhanh chóng triển khai, đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án vào vận hành khai thác đúng kế hoạch đề ra.
Bài học thứ tư là chú trọng làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt quan tâm đến chế độ đãi ngộ đối với cán bộ lãnh đạo các cấp. Làm tốt công tác xây dựng và bồi dưỡng phát triển đảng, quan tâm phát triển đảng cho các đối tượng là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có trình độ chuyên môn kỹ thuật, công nhân bậc cao, có tinh thần giác ngộ lý tưởng cách mạng để kết nạp vào tổ chức đảng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên mọi lĩnh vực. Cuối cùng, lắng nghe ý kiến phản ánh, nguyện vọng của người lao động; đồng thời giúp cho người lao động tìm hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong doanh nghiệp nhất là các công ty cổ phần, qua đó giúp người lao động hiểu biết về nghĩa vụ, quyền lợi của mình trong cơ chế quản lý đa sở hữu.
Tạo dựng thương hiệu
Tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, trên cơ sở kết hợp giữa nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với năng lực và thực tiễn, Tổng Công ty Sông Hồng đã từng bước khẳng định vai trò của mình với những dự án có tầm cỡ. Thị trường xây lắp được mở rộng trên nhiều địa bàn cả nước, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho gần 7.000 cán bộ CNV, với mức bình quân năm sau cao hơn năm trước. Thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động như BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Phát huy những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2010-2015 Đảng bộ Tổng Công ty xác định hiệu quả kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện "Đột phá để tăng tốc"; tăng cường công tác xây dựng đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, gắn với thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ đảng viên và CNVC-LĐ. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân năm sau cao hơn năm trước (từ 20 đến 25%). Đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm, cơ cấu chuyển dịch theo hướng CNH-HĐH, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng, hiệu quả và xây dựng thương hiệu Sông Hồng trên thị trường trong nước và nước ngoài.
Chỉ tiêu về cơ cấu vốn chủ sở hữu tăng theo nhu cầu của hoạt động SXKD dự kiến như sau: năm 2010 tăng từ 340 tỷ lên 450 tỷ đồng; năm 2011-2012 tăng từ 450 tỷ lên 700 tỷ đồng; năm 2013-2015 tăng từ 700 lên 1.000 tỷ đồng; sau năm 2015 lớn hơn 1.500 tỷ đồng. Chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh: năm 2010 đạt 4.370 tỷ đồng; năm 2011 đạt 5.200 tỷ đồng; năm 2013 đạt 6.500 tỷ đồng; năm 2014 đạt 8.300 tỷ đồng; năm 2015 đạt 10.000 tỷ đồng. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.