Y tế

Động vật hoang dã chết do cúm A (H5N1) tại Long An, Đồng Nai , cần phòng ngừa lây truyền sang người

Thu Trang 08/10/2024 - 12:40

Nhiều động vật hoang dã (hổ, báo, sư tử) tại các vườn thú, khu du lịch thuộc địa bàn các tỉnh Long An, Đồng Nai bị chết. Trong đó, một số động vật chết có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H5N1).

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) yêu cầu chủ động công tác phòng, chống cúm A(H5N1), hạn chế tối đa nguy cơ lây truyền từ động vật sang người.

ho-vuonxoai.jpg
Hổ được chăm sóc tại Khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai). Ảnh: TTXVN

Ngày 8-10, theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đơn vị này đã có công văn gửi giám đốc sở y tế các tỉnh Long An, Đồng Nai và Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm A (H5N1).

Trước đó, Cục Y tế dự phòng đã nhận được báo cáo của Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, trong đó ghi nhận nhiều động vật hoang dã (hổ, báo, sư tử) tại các vườn thú, khu du lịch thuộc địa bàn các tỉnh Long An, Đồng Nai bị chết. Một số động vật chết có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H5N1).

Để chủ động phòng, chống cúm A(H5N1), hạn chế tối đa nguy cơ lây truyền từ động vật sang người, Cục Y tế dự phòng yêu cầu các đơn vị theo dõi, điều tra nguồn lây, triển khai các biện pháp phòng, chống và xử lý triệt để ổ dịch. Mặt khác, tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc mới, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính nặng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; sẵn sàng tổ chức thu dung, cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương trong việc giám sát phát hiện sớm các động vật ốm, chết, các ổ dịch cúm trên gia cầm, kịp thời chia sẻ thông tin và phối hợp xử lý triệt để ổ dịch. Các đơn vị đảm bảo thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện để hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Cùng ngày, Khu du lịch Vườn Xoài (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thông báo ngừng đón khách từ ngày 8-10 để xử lý dịch. Đơn vị này đã ghi nhận 20 con hổ và 1 con báo chết, trong đó có 2 mẫu dương tính với cúm A(H5N1).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động vật hoang dã chết do cúm A (H5N1) tại Long An, Đồng Nai , cần phòng ngừa lây truyền sang người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.