Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dòng tiền chảy vào túi các đại gia công nghệ hàng đầu tiếp tục tăng chóng mặt

Hoàng Linh| 28/07/2021 16:05

(HNMO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, nhu cầu về giải pháp số và các trang thiết bị kèm theo tiếp tục là động lực giúp các tên tuổi công nghệ hàng đầu thế giới thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ, vượt qua mọi dự đoán lạc quan nhất của giới chuyên môn.

Hoạt động trực tuyến gia tăng ở mọi nơi trên thế giới đang tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ cho các hãng công nghệ.

Theo báo cáo tài chính do Microsoft mới công bố, quý II-2021 chứng kiến hãng phần mềm Mỹ đạt doanh thu 46,2 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, điều ấn tượng hơn cả là lợi nhuận của hãng đã tăng tới 47% - đạt 16,5 tỷ USD. Tính cộng dồn, doanh thu của Microsoft từ đầu tài khóa 2021 tới nay đã tăng 18% (đạt 168,1 tỷ USD), trong khi lợi nhuận tăng 38% so với năm ngoái - đạt 61,3 tỷ USD). 

Động lực chính của sức tăng trưởng đáng nể này nằm ở khối dịch vụ điện toán đám mây thông minh (Intelligent Cloud) - vốn tăng trưởng tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, nhu cầu về Office, LinkedIn... cũng như các công cụ phục vụ nhóm doanh nghiệp khác của Microsoft đều gia tăng, giúp doanh thu vọt lên chưa từng có. Thậm chí, bộ phận kinh doanh Điện toán cá nhân bổ sung (More Personal Computing) - vốn phụ trách cả hệ điều hành Windows và máy chơi trò chơi Xbox - cũng chứng kiến tăng trưởng 9% sau nhiều quý suy giảm trước đó.  

Tương tự đồng hương, doanh thu của Apple cũng phá vỡ mọi dự đoán của giới chuyên môn - trung bình ở mức 73,3 tỷ USD, khi lên tới 81,4 tỷ USD trong quý vừa qua. Đây là mức tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2020 - thời điểm hãng chỉ thu về 59,7 tỷ USD do Covid-19 bắt đầu lan tới nước Mỹ. Trong đó, tỷ suất lợi nhuận gộp 55,4%, tăng so với mức 38% của năm ngoái. Lợi nhuận ròng tăng 93% lên 21,7 tỷ USD. 

Thành tựu trên đạt được là nhờ sức tăng trưởng ở mọi phân khúc sản phẩm. Cụ thể, doanh thu từ iPhone đạt 39,6 tỷ USD, tăng tới 52% so với cùng kỳ năm 2020. Về phần mình, máy tính Mac cũng đem về cho Táo 8,2 tỷ USD (tăng 16%), trong khi iPad tạo ra 7,4 tỷ USD lợi nhuận - tăng 12%. 

Về phần mình, tập đoàn mẹ Alphabet của Google nối tiếp chuỗi lợi nhuận kéo dài nhiều quý qua bằng Q2-2021 với doanh thu lên tới 61,9 tỷ USD - tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm doanh thu của Alphabet suy giảm do dịch bệnh bất ngờ bùng phát. Mức này cũng cao hơn đáng kể con số 55,3 tỷ USD của quý I-2021. 

Theo Giám đốc tài chính Ruth Porat, kết quả trên cho thấy Alphabet đang phục hồi nhanh chóng sau cú sốc Covid-19 hồi năm ngoái và dần thích ứng để đạt lợi nhuận tốt hơn. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đánh giá “một làn sóng hoạt động trực tuyến ở nhiều nơi trên thế giới” và “những khoản đầu tư dài hạn vào trí tuệ nhân tạo và Google Cloud” là động lực chính sau các khoản thu khổng lồ của Google nói riêng và Alphabet nói chung. 

Ông Pichai cũng nhấn mạnh, thành công của YouTube Short (cạnh tranh với TikTok), YouTube Premium và Music, cũng như Waymo - đơn vị phát triển dịch vụ xe tự hành - sẽ là nhân tố giúp Alphabet duy trì lợi nhuận trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dòng tiền chảy vào túi các đại gia công nghệ hàng đầu tiếp tục tăng chóng mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.