Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng thuận mở rộng mặt cắt ngang 3 cầu lớn trên tuyến Vành đai 4 - Hà Nội

Lương Ninh Giang| 06/03/2023 13:58

(HNMO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến thiết kế Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo đó, liên quan đến đề xuất điều chỉnh mặt cắt ngang cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua, các cầu nêu trên có bề rộng cầu là 17,5m.

Vị trí quy hoạch cầu Mễ Sở trên đường Vành đai 4.

Trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông (ĐTXDCTGT) thành phố Hà Nội gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến, có đề xuất điều chỉnh bề rộng cầu từ 17,5m thành 24,5m (bố trí thêm 2 làn - có giải phân cách để phục vụ các phương tiện xe máy và thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bờ sông).

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá đề xuất trên là cơ bản phù hợp, sẽ tiết giảm được chi phí do không phải xây dựng thêm đơn nguyên cầu độc lập để kết nối hai đường song hành, tăng tính mỹ quan, tạo thuận lợi về giao thông kết nối khu vực hai bên sông và bảo đảm khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến đường Vành đai 4.

Tuy nhiên, để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án ĐTXDCTGT và đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát, bổ sung số liệu điều tra về điều kiện giao thông khu vực, việc tổ chức giao thông giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới… làm cơ sở xác định sự cần thiết phải bố trí làn đường phục vụ xe máy, thô sơ trên mặt cắt ngang cầu, nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế có tính đến giai đoạn hoàn chỉnh nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Đồng thời, hồ sơ gửi Bộ Giao thông Vận tải chưa có dự kiến chi phí cho việc điều chỉnh mặt cắt ngang cầu nêu trên, do vậy, Ban Quản lý dự án và tư vấn thiết kế cần rà soát, tính toán, dự kiến chi phí điều chỉnh bổ sung, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, bảo đảm nguyên tắc không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.

Về vị trí, thiết kế các nút giao liên thông, các nhánh lên xuống, các nút quy hoạch trên toàn tuyến, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Dự án được thiết kế với 8 nút giao liên thông, trong đó: thành phố Hà Nội có 5 nút giao (cao tốc Hà Nội - Lào Cai, trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ); tỉnh Hưng Yên có 1 nút giao (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng); tỉnh Bắc Ninh có 2 nút giao (quốc lộ 38, cao tốc Nội Bài - Hạ Long).

Bên cạnh đó, sẽ hoàn thiện nút giao Tây Nam thuộc tỉnh Bắc Ninh; 8 nút tách nhập (nhánh lên xuống). Các nút giao quy hoạch sẽ được rà soát cập nhật và thỏa thuận với các cơ quan thẩm quyền trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi do Ban Quản lý dự án ĐTXDCTGT gửi, trong giai đoạn phân kỳ, Dự án được thiết kế gồm 8 nút giao liên thông và hoàn thiện nút giao Tây Nam thuộc tỉnh Bắc Ninh tuân thủ theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; điều chỉnh các vị trí tách nhập (nhánh lên xuống) so với bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho phù hợp với thực tế và thỏa thuận với các địa phương gồm 7 nút tách nhập tại các vị trí như sau: cầu Hồng Hà (đê Hữu Hồng), cầu Mễ Sở (đê Hữu Hồng), đường trục di sản Hưng Yên, đường tỉnh 379, quốc lộ 5, quốc lộ17, quốc lộ 38 mới.

Dự kiến, các nút giao quy hoạch được tư vấn thiết kế rà soát, cập nhật và đã được thỏa thuận với các địa phương được đầu tư bằng nguồn vốn khác gồm 7 nút giao tại các vị trí như sau: Quốc lộ 32, Hồ Tây - Ba Vì, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường tỉnh 385, đường tỉnh 283, đường tỉnh 276, đường tỉnh 282B.

Trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý dự án và tư vấn thiết kế trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, việc bố trí 8 nút giao liên thông và hoàn chỉnh nút giao Tây Nam (tỉnh Bắc Ninh) với khoảng cách trung bình 9,42km/nút giao liên thông là cơ bản phù hợp.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đang đề xuất quy hoạch bổ sung 7 nút giao liên thông (thành phố Hà Nội 3 nút; tỉnh Hưng Yên 1 nút; tỉnh Bắc Ninh 3 nút) không sử dụng nguồn vốn của dự án.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá một số vị trí đề nghị bổ sung nút giao như: Nút giao Hồ Tây - Ba Vì (Km24+300) cách nút giao quốc lộ 32 liền kề khoảng 3,9km; nút giao đường tỉnh 283 cách nút giao đường tỉnh 385 liền kề khoảng 1,9km thì khoảng cách giữa 2 nút giao liên thông là chưa phù hợp. Ngoài ra, việc bố trí nhiều nút giao liên thông gần nhau sẽ tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý dự án ĐTXDCTGT kiểm tra, rà soát nhu cầu vận tải đối với từng nút giao liên thông (kể cả các nút giao đề xuất quy hoạch bổ sung) để lựa chọn phương án thiết kế phân kỳ và hoàn chỉnh cho phù hợp, bảo đảm tuân thủ quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm tính kinh tế - kỹ thuật và tuân thủ quy định về khoảng cách giữa các nút giao liên thông.

Đồng thời, đề nghị tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ các giải pháp thiết kế tại các vị trí bố trí các làn tách, nhập (nhánh lên xuống) vào đường cao tốc cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn, thuận tiện cho các phương tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng thuận mở rộng mặt cắt ngang 3 cầu lớn trên tuyến Vành đai 4 - Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.