Giải trí

“Đồng thanh” cất lên bằng sức sống mới

Yên Nga 26/05/2024 11:15

Ngày 1-6 tới đây, Dàn nhạc dân tộc Sức Sống Mới và dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices sẽ cùng tham gia chương trình “Đồng thanh”.

Chương trình cất lên những giai điệu tuyệt vời dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, tại Phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (77 phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội). Cả dàn nhạc dân tộc và dàn hợp xướng quốc tế này đều do vị nhạc trưởng tài ba họ Đồng thành lập, dìu dắt và phát triển suốt 10 năm qua.

nhac-truong-dong-quang-vinh-ngoai-cung-ben-phai-va-dan-nhac-dan-toc-suc-song-moi..jpg
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh (ngoài cùng bên phải) và Dàn nhạc dân tộc Sức Sống Mới.

Sau gần 10 năm du học, năm 2014, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh quyết định trở về quê nhà cống hiến. Không chỉ ngay lập tức bắt nhịp với công việc chỉ huy một trong những dàn nhạc giao hưởng hàng đầu quốc gia - Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, đồng thời dẫn dắt Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices với các thành viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh còn thành lập Dàn nhạc dân tộc mang tên Sức Sống Mới để phát triển âm nhạc dân tộc trong thời đại mới. Vừa hoạt động âm nhạc giao hưởng thính phòng phương Tây, vừa đầu tư, nghiên cứu và phát triển âm nhạc dân tộc, điều này tưởng như khá mâu thuẫn. Song, được thừa hưởng khả năng âm nhạc cổ điển từ cha - Nghệ sĩ nhân dân Đồng Văn Minh và âm nhạc truyền thống từ mẹ - Nghệ sĩ ưu tú Mai Lan, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh “xử lý” vô cùng nhuần nhị, đem đến những chương trình hấp dẫn, chuyên nghiệp và hứng khởi suốt thời gian qua.

Về Sức Sống Mới, từ một dàn nhạc dân tộc có khoảng 10 thành viên, đến nay dàn nhạc đã có hơn 40 thành viên, đều là các sinh viên hoặc cựu sinh viên tốt nghiệp các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, chơi các loại nhạc cụ dân tộc, như sáo trúc, tiêu, đàn tranh, đàn bầu, đàn nguyệt, đàn nhị, đàn K’ni, đàn T’rưng... Đây có lẽ là dàn nhạc dân tộc xã hội hóa duy nhất ở Việt Nam biểu diễn với các bản phối theo hình thức giao hưởng hóa, do chính nhạc trưởng Đồng Quang Vinh sáng tác, biên soạn. Trình diễn các thể loại âm nhạc từ truyền thống đến hiện đại, từ phương Đông đến phương Tây, với phong cách trẻ trung, Sức Sống Mới đã đến với khán giả nhiều vùng miền trong nước; lưu diễn tại Nhật Bản, Nga, Hoa Kỳ…; tham gia những chương trình hòa nhạc lớn cùng các dàn nhạc giao hưởng, thính phòng hàng đầu thế giới và Việt Nam.

Đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động, chương trình hòa nhạc được tổ chức tới đây sẽ đúng như tên “Đồng thanh” mà nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đặt cho chương trình, nghĩa là cùng ca vang, cùng hợp sức, đoàn kết, cùng tươi trẻ, cùng đem lại sức sống mới cho âm nhạc, cho cuộc đời. Chắc chắn, khán giả sẽ bất ngờ và cực kỳ thú vị khi được trải nghiệm nhiều màu sắc âm nhạc trong chương trình, từ dân ca, đến nhạc trẻ, từ nhạc phim hoạt hình Nhật Bản đến nhạc Hàn Quốc, từ nhạc truyền thống đến những tác phẩm âm nhạc kinh điển thế giới…

Có thể kể đến như tác phẩm “Ngồi tựa mạn thuyền”, “Trống cơm” (dân ca quan họ Bắc Ninh); “Tình ca Tây Bắc” (Bùi Đức Hạnh); “Ước mơ của mẹ” (Hứa Kim Tuyền); “Gà gáy sáng - O Sole Mio” (dân ca Kống Khao -Edurado Di Capua); “My neighbour Totoro” (Joe Hisaishi), “Gangnam Style” (Psy)… Tất cả đều được thể hiện bằng nhạc cụ truyền thống Việt Nam, do nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chuyển soạn.

Hỏi nhạc trưởng rằng, làm thế nào để kết hợp các thể loại âm nhạc khác nhau trong cùng một chương trình, anh chia sẻ: “Tôi thích thử thách mình, thích kết hợp các thể loại âm nhạc với nhau, dùng âm nhạc để xóa nhòa mọi biên giới. Đặc biệt, qua “Đồng thanh”, tôi muốn chứng minh rằng, nhạc cụ dân tộc Việt Nam có khả năng thể hiện vô biên, gần gũi và hợp với thị hiếu khán giả hiện nay”.

Tham gia chương trình còn có các khách mời là Nghệ sĩ ưu tú Trần Thu Thủy, ca sĩ trẻ Trần Tùng Anh, nghệ sĩ Lê Quỳnh Anh, nghệ sĩ người Hàn Quốc Kim Yeo Won cùng Dàn hợp xướng Nhật Bản Hanoi Freude, Dàn hợp xướng Xuan Voice, tạo nên những nét chấm phá thú vị.

Ước mơ phát triển một dàn nhạc dân tộc lớn, xứng tầm, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho biết, sau chương trình “Đồng thanh”, Sức Sống Mới tiếp tục tuyển thành viên để mở rộng dàn nhạc. Theo nhạc trưởng, Dàn nhạc dân tộc Sức Sống Mới sẽ tiếp tục hoạt động theo hướng kết hợp nhiều thể loại âm nhạc, như jazz, pop, rap, rock, nhạc giao hưởng, thính phòng, múa… và bằng nhiều hình thức, thủ pháp nghệ thuật mới, để đưa âm nhạc dân tộc đến đông đảo khán giả, vươn ra thế giới, góp phần tạo vị thế mới cho âm nhạc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đồng thanh” cất lên bằng sức sống mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.