Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dòng phim tình cảm gia đình: Vị thế và cơ hội

Trà Giang| 14/11/2020 11:26

(HNMCT) - Với doanh thu vượt ngưỡng 100 tỷ đồng, bộ phim Tiệc trăng máu mang lại một sinh khí mới cho điện ảnh Việt sau một thời gian trầm lắng vì dịch Covid-19. Sự thành công của bộ phim củng cố vị trí thống trị của dòng phim tâm lý tình cảm gia đình trong những năm gần đây.

Tiệc trăng máu là một cú hích đối với thị trường phim nội địa.

Sinh khí mới cho thị trường điện ảnh

Theo đơn vị phát hành Lotte, Tiệc trăng máu vừa trở thành bộ phim thứ hai có doanh thu vượt ngưỡng 100 tỷ đồng trong năm nay, sau Gái già lắm chiêu 3 ra mắt dịp Tết Canh Tý. Trong bối cảnh rạp chiếu trầm lắng, Tiệc trăng máu thực sự là một cú hích đối với thị trường phim nội địa, khiến các nhà làm phim phấn chấn và có thêm hy vọng.

Mặc dù có cái tên ma mị nhưng Tiệc trăng máu thực chất là phim tâm lý tình cảm gia đình có nội dung rất gần gũi. Phim có bối cảnh đơn giản, xoay quanh bữa tiệc tân gia với sự tham gia của một nhóm 4 người bạn thân từ thơ ấu cùng vợ, bạn gái họ. Giữa bữa tiệc, một người đề nghị tất cả cùng để điện thoại lên bàn và công khai toàn bộ cuộc gọi, tin nhắn. Từ đó, những bí mật riêng tư được phơi bày với những tình huống dở khóc, dở cười. Mỗi người trong bữa tiệc đại diện cho một tầng lớp, một tính cách, một kiểu sống khác nhau..., khiến người xem dễ đồng cảm.

Tiệc trăng máu được làm lại từ bộ phim Perfect Strangers của Italia (ra mắt năm 2016, do Paolo Genovese đạo diễn). Đây cũng là bộ phim đang giữ kỷ lục Guinness “Phim được làm lại nhiều nhất trong lịch sử” với 18 phiên bản ở nhiều quốc gia như: Tây Ban Nha, Mexico, Hàn Quốc, Pháp, Hungary, Hy Lạp, Trung Quốc... Bản “Việt hóa” do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện, gần gũi với bản dựng của Hàn Quốc mang tên Người quen xa lạ, ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, bộ phim đã được Việt hóa một cách hợp lý với phần thoại, tình huống và cách ứng xử “rất Việt Nam”. Sự thành công của bộ phim còn có công của dàn diễn viên gồm Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn, Thái Hòa, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Thu Trang và Hứa Vỹ Văn.

Về doanh thu của bộ phim, đạo diễn Quang Dũng chia sẻ rằng anh “đã thở phào nhẹ nhõm”, thành tích này cho thấy rạp chiếu phim sôi động trở lại sau gần một năm ảm đạm. Cùng với Bằng chứng vô hình, Ròm, Tiệc trăng máu cho thấy nỗ lực rất lớn của các nhà làm phim trong nước, những người vẫn dũng cảm đưa phim ra rạp dù thị trường ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và quan trọng là họ đã thành công.

Vẫn chờ những câu chuyện của người Việt

Không chỉ tạo ra sức bật cho thị trường phim trong nước, giúp các bộ phim khác tự tin ra rạp, Tiệc trăng máu còn là minh chứng cho sức hấp dẫn của dòng phim tâm lý gia đình.

Không khó để nhận thấy, trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao kỷ lục của điện ảnh Việt, dòng phim tâm lý tình cảm gia đình luôn chiếm ưu thế. Có thể kể tới “những bộ phim trăm tỷ” như: Gái già lắm chiêu 3, Cua lại vợ bầu, Mắt biếc, Em chưa 18, Siêu sao siêu ngố, Em là bà nội của anh... Đây cũng là dòng phim được nhiều nhà sản xuất quan tâm. Lý do, theo nhà sản xuất Nhất Trung, với phim gia đình, nếu phim không đạt được doanh thu kỷ lục thì cũng không bao giờ lỗ vì luôn có khách. Và trong những giai đoạn khó khăn của nền điện ảnh, đây có thể là lựa chọn an toàn của hầu hết nhà sản xuất.

Thực tế đã chứng minh, khán giả Việt Nam đặc biệt yêu thích dòng phim gia đình. Phim gia đình gần như áp đảo cả trên truyền hình lẫn màn ảnh rộng. Và sự phát triển của nền điện ảnh hiện nay cũng đặc biệt phù hợp với dòng phim này. Nếu như dòng phim kinh dị, giả tưởng, hành động còn đang loay hoay cả về kịch bản lẫn công nghệ thì dòng phim tâm lý tình cảm lại có một truyền thống vững chắc trong lịch sử điện ảnh Việt.

Tuy nhiên, theo diễn viên - nhà sản xuất Thanh Thúy, dù phim về đề tài gia đình dễ thu hút người xem nhưng kịch bản về đề tài này không nhiều và cái khó nhất là hiếm có kịch bản đủ hay. Có lẽ vì vậy mà nhiều nhà sản xuất đã tìm cách Việt hóa kịch bản ngoại, như trường hợp Tiệc trăng máu hay nhiều phim trước đó: Em là bà nội của anh, Chàng vợ của em... Không thể phủ nhận rằng ở những bộ phim có doanh thu cao, ê kíp làm phim đã làm rất tốt khâu Việt hóa kịch bản, nhưng dù sao, đó không phải là một câu chuyện được chắt chiu từ chính hơi thở đời sống Việt Nam.

Nhà sản xuất Thanh Thúy từng chia sẻ: “Tôi vẫn đang chờ những kịch bản hay về dòng phim gia đình, mong đội ngũ biên kịch tập trung cho đề tài này hơn nữa”. Đây có lẽ cũng là mong mỏi chung của cả khán giả, bởi sự gần gũi, đồng cảm chính là yếu tố mấu chốt để kéo khán giả đến với dòng phim này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dòng phim tình cảm gia đình: Vị thế và cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.