Hà Nội kết nối

Đồng Nai: Nhiều dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ

An Tôn - Minh Sơn 18/08/2023 - 13:18

2 tháng sau khi khởi công, đoạn Vành đai 3 và đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai có tiến độ rất chậm, tỷ lệ giải ngân thấp. Các bên liên quan đang nỗ lực vượt khó đẩy nhanh tiến độ dự án.

a472.jpg
Đầu cầu Nhơn Trạch trong dự án thành phần 1A (đường Vành đai 3) phía thành phố Hồ Chí Minh đã có mặt bằng, nhưng phía Đồng Nai mới chỉ giải phóng được 21% diện tích.

Nhiều khó khăn

Đoạn tuyến đường Vành đai 3 qua tỉnh Đồng Nai thuộc dự án thành phần 3 dài 11,2km qua huyện Nhơn Trạch, đã được khởi công từ cuối tháng 6-2023, do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án.

a473a.jpg
Đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn khi triển khai xây dựng đầu cầu Nhơn Trạch phía Đồng Nai do thiếu mặt bằng.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2026. Tuy nhiên, tính đến giữa tháng 8-2023, tỉnh mới tổ chức động thổ gói thầu số 50 rà phá bom mìn và đang thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 vùng thành phố Hồ Chí Minh có 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua thành phố Hồ Chí Minh, ở giữa là cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư 6.955 tỷ đồng, đã được khởi công từ ngày 24-9-2022, do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án.

a474.jpg
Đoạn tuyến dự án thành phần 1A (màu đỏ) đang được xây dựng.

Gần 1 năm sau khởi công, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được hơn 40% diện tích mặt bằng làm đường và hơn 21% diện tích đầu cầu cùng nút giao đầu cầu Nhơn Trạch cho đơn vị thi công, do khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Tính chung, giá trị giải ngân các gói thầu dự án đường Vành đai 3 qua Đồng Nai mới đạt 2,46%.

Mới đây, ông Cho Byeong Hwan, Giám đốc dự án gói thầu cầu Nhơn Trạch (đại diện cho nhà thầu chính), có thư gửi Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), trong đó nhấn mạnh: Nếu tỉnh Đồng Nai không bàn giao đủ mặt bằng trong tháng 9-2023, nhà thầu sẽ không thể hoàn thành công trình trong 11 tháng còn lại theo đúng tiến độ. Nhà thầu sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm và nghĩa vụ nào về chậm tiến độ thi công.

a480.jpg
Nhiều đoạn tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có mặt bằng để thi công do vướng đền bù, giải tỏa.

Một dự án trọng điểm quốc gia khác đang được triển khai tại tỉnh Đồng Nai là đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đoạn qua địa phương dài 34km cũng đang gặp nhiều khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Được khởi công ngày 20-6, đến nay, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được 6ha trên tổng số 290ha đất của dự án. 4 khu tái định cư chưa triển khai, nên 1.500/3.700 trường hợp trong vùng ảnh hưởng dự án được bố trí tái định cư chưa có nơi ở mới. Tính đến giữa tháng 8-2023, dự án mới giải ngân được 1,29% kế hoạch.

a481.png
Khu tái định cư Long Đức 2 mới được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt để bố trí tái định cư cho người dân trong diện giải tỏa dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án khác trên địa bàn huyện Long Thành.

Theo ông Phan Trung Hưng Hà, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, tỉnh còn có 19 công trình, dự án trọng điểm từ nhóm I đến nhóm V đang triển khai, nhưng tất cả đều bị chậm tiến độ với chung lý do: Thiếu mặt bằng.

Còn nhiều khó khăn

Huyện Nhơn Trạch là địa phương có tuyến Vành đai 3 đi qua được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho việc định giá đất đền bù giải tỏa nhưng công việc triển khai rất chậm. Theo ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, địa phương đã rất khó khăn trong mời gọi đơn vị chuyên môn về định giá đất tham gia dự án. Đến khi có mức giá thì dự án lại có thay đổi mới, dẫn đến phải định giá lại.

a483.jpg
Đoạn dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3 qua huyện Nhơn Trạch đang chờ mặt bằng.

Nói về nguyên nhân gây ra những khó khăn, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho biết, huyện đã mất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục định giá đất làm căn cứ đền bù. Khi có giá ban đầu, dự án lại có thay đổi, dẫn đến phải định giá lại.

“Chúng tôi đã kiểm đếm xong 470 hộ trong diện đền bù, giải tỏa dự án thành phần 1A. Hiện, tỉnh đã ban hành giá đền bù, nên những hộ dân này sẽ nhận tiền cuối tháng 8-2023. Huyện đã xác định được 444 lô đất tái định cư và giao đất cho khoảng 80 hộ. Với dự án thành phần 3, huyện đã tổ chức kiểm kê, xác minh hiện trạng đất của 667 hộ với diện tích khoảng 65ha và nỗ lực đẩy nhanh tiến độ”, ông Nguyễn Hữu Thành nói.

a485.jpg
Một khu tái định cư đang được xây dựng tại thành phố Biên Hòa, phục vụ tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trong các dự án giao thông lớn qua Đồng Nai.

Còn với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khó khăn lớn nhất của tỉnh Đồng Nai là chưa có khu tái định cư để bố trí nơi ở mới cho 1.500 hộ dân cần tái định cư. Đến ngày 14-8 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai mới có quyết định thực hiện chủ trương đầu tư dự án Khu tái định cư 31,52ha tại phường Tam Phước và Khu tái định cư rộng 49,32ha tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa phục vụ công tác tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Hai dự án có tổng mức đầu tư gần 3.570 tỷ đồng, dự kiến thực hiện tối đa trong 3 năm.

Hôm 16-8, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm, chỉ đạo giải quyết vướng mắc và giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan.

“Chính phủ yêu cầu Đồng Nai phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023. Với dự án thành phần 1 của đường Vành đai 3, công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất phải hoàn thành trước ngày 15-10. Với dự án thành phần 2, công tác này phải hoàn thành trong tháng 9. Với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến cuối tháng 10-2023, phải có thêm mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công”, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Nhiều dự án trọng điểm quốc gia chậm tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.