Hà Nội kết nối

Đồng Nai: Kết nạp hơn 1.000 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Nghiêm Ý - Thanh Vương 14/06/2024 - 19:46

Ngày 14-6, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”.

24555.jpg
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Xuân Duy

Hơn 50 bản tham luận của các đại biểu đã gửi đến Ban tổ chức và 7 lượt ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội thảo đã nêu bật sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Toàn tỉnh Đồng Nai có 185 tổ chức Đảng với 4.158 đảng viên ở loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Không chỉ số lượng khiêm tốn mà chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, hiện nay vẫn còn tình trạng một số tổ chức Đảng tồn tại chỉ mang tính hình thức và hoạt động theo sự chỉ đạo của chủ doanh nghiệp hoặc lúng túng duy trì nội dung, phương thức hoạt động.

123123.jpg
PGS.TS Vũ Văn Phúc phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh Xuân Duy

Tiến sĩ Trần Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương) cho biết, đến ngày 31-12-2023, cả nước có hơn 3.000 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; bước đầu thể hiện được vai trò, vị trí trong doanh nghiệp. Những nơi được cấp ủy cấp trên quan tâm chỉ đạo, chủ doanh nghiệp là đảng viên thì có điều kiện thuận lợi để tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị-xã hội trong doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh thông tin, Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động. Toàn tỉnh có hơn 52,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký hoạt động với gần 1 triệu lao động đang làm việc.

Với số lượng doanh nghiệp lớn, lực lượng công nhân hùng hậu, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai luôn chú trọng đẩy mạnh công tác xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, phát triển đảng viên nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với các thành phần kinh tế, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao và ngày càng thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh đã phát triển 33 tổ chức Đảng, kết nạp hơn 1.000 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có tổ chức Đảng đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, ít xảy ra đình công, lãn công, gây rối trật tự; việc giải quyết các thắc mắc, kiến nghị của người lao động được các cấp chính quyền giải quyết, chăm lo kịp thời hơn…

Tuy nhiên, việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn một số khó khăn. Nhiều chủ doanh nghiệp và người lao động trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhận thức chưa đầy đủ về việc thành lập các tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên trong doanh nghiệp…

Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội thảo. Ảnh Xuân Duy.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Duy

Nhìn nhận lộ trình xóa những doanh nghiệp “trắng” chưa có đảng viên là thử thách lớn đặt ra, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu, trước hết Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phải nỗ lực tìm cách thức tiếp cận công nhân lao động và chủ doanh nghiệp thật hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chỉ đạo 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó thường xuyên tổ chức các đoàn dự, giám sát sinh hoạt Đảng trong các chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Kết nạp hơn 1.000 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.