Giáo dục

Đồng hành cùng học sinh thi vào lớp 10 lần đầu theo chương trình mới

Thống Nhất 16/01/2025 - 11:21

Năm 2025, lần đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Các đơn vị, nhà trường đang nỗ lực bảo đảm các điều kiện tốt nhất để học sinh lớp 9 đáp ứng tốt với kỳ thi vào lớp 10 đầu tiên theo chương trình mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐTvề quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, giúp học sinh định hình về kỳ thi. Các đơn vị, nhà trường đang nỗ lực bảo đảm các điều kiện tốt nhất để học sinh đáp ứng tốt với kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân Thành:

mr-thanh.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thành

Bảo đảm dạy học toàn diện ở cấp trung học cơ sở

Yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW là giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Vì vậy, trách nhiệm của các trường trung học cơ sở là bảo đảm dạy học toàn diện, giúp học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cơ bản, làm nền tảng để các em học tiếp các bậc cao hơn và định hướng nghề nghiệp tốt.

Để bảo đảm mục tiêu này, Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT chỉ quy định cố định hai môn là toán và ngữ văn để tuyển sinh lớp 10, không cố định môn thứ ba. Là bởi, nếu quy định môn thứ ba là cố định thì từ lớp 6, các học sinh chỉ tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn khác. Chẳng hạn, nếu quy định cố định ba môn toán, ngữ văn và tiếng Anh để thi tuyển vào lớp 10, học sinh sẽ chỉ tập trung học 3 môn này, không dành thời gian học lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên…

Nhằm bảo đảm công bằng giữa học sinh các địa phương trên cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định rõ về thời hạn công bố môn thi, bài thi thứ ba là sau khi kết thúc học kỳ nhưng không được muộn hơn ngày 31-3 hằng năm. Quy định này nhằm bảo đảm học sinh tập trung hoàn thành tất cả các môn học theo chương trình, nhưng vẫn có đủ thời gian để ôn luyện, chuẩn bị cả về kiến thức, tâm lý cho các môn dự thi.

Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Dương Thị Thanh Tú:

thanh-tu.jpg
Bà Dương Thị Thanh Tú

Tăng cường tổ chức cho học sinh tập dượt với cấu trúc định dạng đề thi mới

Huyện Mê Linh có 20 trường trung học cơ sở với gần 3.000 học sinh lớp 9. Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh trước kỳ thi vào lớp 10 đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đầu năm học Năm học 2024-2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh đã triển khai tới các trường về các nội dung liên quan, đặc biệt là cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành. 100% giáo viên dạy lớp 9 của các trường đã được tập huấn xây dựng đề kiểm tra, đánh giá sát với cấu trúc định dạng và đề minh họa. Trong học kỳ I, các trường đều tăng cường tổ chức cho học sinh tập dượt với đề kiểm tra theo cấu trúc định dạng đề thi; đồng thời thường xuyên cập nhật các quy định liên quan đến học sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh cũng chỉ đạo các nhà trường tổ chức dạy học đầy đủ chương trình các môn học và bảo đảm đúng tiến độ quy định. Dự kiến, trong học kỳ II, huyện Mê Linh sẽ tổ chức hai đợt khảo sát nhằm giúp học sinh tập dượt với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Kết quả ở từng đợt khảo sát giúp các nhà trường nắm bắt mức độ đáp ứng của học sinh với đề kiểm tra, xác định những khó khăn của học sinh để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Nguyễn Thị Cúc:

ms-nguyen-thi-cuc-2024.jpg
Bà Nguyễn Thị Cúc

Mong điều chỉnh thời gian công bố môn thi thứ ba nhằm giảm áp lực cho học sinh

Là phụ huynh có con đang học lớp 8, tôi rất lo lắng với quy định tại Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông về việc môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp được công bố sau khi kết thúc học kỳ nhưng không muộn hơn ngày 31-3 hằng năm. Thực tế những năm vừa qua, tại Hà Nội, năm nào học sinh và gia đình học sinh cũng sốt ruột, nhấp nhổm như “ngồi trên lửa” đợi đến cuối tháng 3 mới biết môn thi thứ ba. Sự vất vả, khó khăn để giành suất vào lớp 10 trường công lập cộng với sự sốt ruột chờ môn thứ ba khiến áp lực kỳ thi đối với học sinh và cả gia đình học sinh thêm tăng.

Tôi mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh để đẩy sớm thời gian công bố môn thi thứ ba nhằm giảm áp lực cho học sinh. Môn thi thứ ba nên được công bố ngay đầu năm học để học sinh, giáo viên chủ động chuẩn bị. Không cần thiết phải kéo dài sự hồi hộp, lo âu, căng thẳng vì “đoán già, đoán non” môn thứ ba là môn nào.

Phụ huynh chúng tôi hiểu, chia sẻ với mối lo của cơ quan quản lý và cả các nhà trường về việc nếu quy định cố định ba môn thi vào lớp 10 thì có thể khiến học sinh học lệch, chỉ tập trung cho các môn thi mà chểnh mảng các môn học khác. Tuy nhiên, việc có tình trạng học lệch hay không còn phụ thuộc vào việc giảng dạy, công tác chỉ đạo dạy - học và quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý. Chúng tôi luôn đồng hành trách nhiệm để chăm lo việc học tập cho các con bảo đảm tốt nhất và đáp ứng tốt với mục tiêu giáo dục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng học sinh thi vào lớp 10 lần đầu theo chương trình mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.