Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành chăm lo đời sống thanh niên công nhân

Dương Linh| 04/06/2023 07:02

(HNM) - Với mong muốn chăm lo thiết thực đến đời sống văn hóa tinh thần, vật chất cho thanh niên công nhân, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều chương trình đồng hành cùng lao động trẻ đang làm việc tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp... Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân tại Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, thời gian qua, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều phong trào hành động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để rèn luyện sức khỏe cho thanh niên công nhân. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn - Hội tích cực vận động, phối hợp thực hiện các chương trình văn hóa văn nghệ, giao lưu thể thao; “Siêu thị 0 đồng”; “Khám bệnh, phát thuốc miễn phí”; tổ chức thăm, tặng quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Mới đây, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân năm 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là khám sức khỏe miễn phí cho 700 công nhân. Không chỉ đồng hành trực tiếp với thanh niên công nhân, con của họ cũng được chăm lo một cách thiết thực để ổn định đời sống cho lao động trẻ.

Cầm trên tay túi quà của Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị trao tặng, chị Nguyễn Thị Lan (35 tuổi, ở tỉnh Phú Thọ), công nhân Công ty Cotto Việt Nam không giấu được xúc động: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn. Chồng tôi làm nghề tự do, công việc không ổn định, trong khi tôi có 3 cháu đang tuổi ăn học. Cháu út 5 tuổi bị chậm nói, gia đình phải điều trị cho cháu rất tốn kém. Món quà nhận được tuy nhỏ bé nhưng ý nghĩa, tôi rất biết ơn các anh chị”.

Đưa con trai là cháu Phùng Mạnh Sinh, 7 tuổi đến khám bệnh tại chương trình, anh Phùng Quang Thọ (31 tuổi) đang làm việc tại Công ty Hitachi - Khu công nghiệp Thăng Long cho hay: “Con tôi bị bệnh tim, mọi lần đều phải đưa đi viện khám. Nay bác sĩ đến tận nơi, kiểm tra thăm khám sức khỏe cho cháu và hướng dẫn tôi cách chăm sóc để cải thiện tình hình, tôi yên tâm hơn. Nhận được sự quan tâm thiết thực như thế này là động lực rất lớn cho tôi và các công nhân ở đây yên tâm làm việc”.

Bác sĩ trẻ Lã Thị Tuyết (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) rất xúc động khi lần đầu được tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhiều công nhân và các con của họ. “Tôi mong muốn có nhiều chương trình như thế này để các bác sĩ trẻ được cống hiến, phục vụ, chăm lo sức khỏe cho nhân dân”, bác sĩ Lã Thị  Tuyết nói.

Còn nhiều nữa các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của thanh niên công nhân do các cấp bộ Đoàn - Hội thành phố Hà Nội tổ chức. Thông qua các hoạt động này đã phát huy vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn - Hội trong việc chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên công nhân. Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn thành phố đã thành lập được hơn 1.200 tổ chức Đoàn, Hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm với gần 23.000 đoàn viên, hội viên, công nhân tham gia sinh hoạt. Tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên tham gia các phong trào do Đoàn, Hội tổ chức ngày càng tăng. Nhiều mô hình hay trong tuyên truyền, chăm lo, tập hợp các bạn trẻ trong các khu, cụm công nghiệp được triển khai, nhân rộng…

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động chăm lo, đồng hành với thanh niên công nhân, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm lao động sản xuất; tập trung phát triển đoàn viên, hội viên tại các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tạo môi trường, điều kiện để đoàn viên, thanh niên công nhân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong tình hình mới, giúp các lao động trẻ nâng cao ý thức, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành chăm lo đời sống thanh niên công nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.