Xã hội

Đồng bào các dân tộc thiểu số đóng góp tích cực vào thành tựu kinh tế - xã hội của Thạch Thất

Quỳnh Dung 14/06/2024 - 14:17

Sáng 14-6, tại Thạch Thất, diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV - năm 2024.

tham-quan-14-6.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng của xã Yên Trung trưng bày tại Đại hội. Ảnh: Thanh Hải

Thạch Thất có 3 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 30 dân tộc sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 5,68% dân số.

Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sống tập trung ở các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, chiếm 94,66% tổng số người dân tộc thiểu số toàn huyện). Ngoài đồng bào Mường, có 696 người DTTS sinh sống ở 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

quang-canh-dai-hoi-14-6.jpg
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: Thanh Hải

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc.

Đến nay, diện mạo nông thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi của huyện đã có nhiều đổi mới. Tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 12,5%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đạt 73 triệu đồng/người/năm. Hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp. Cả 3 xã miền núi đều được nhựa hóa, bê tông hóa đường liên thôn, liên xã. Tổng mức đầu tư cho 3 xã miền núi 5 năm qua đạt hơn 628 tỷ đồng.

lanh-dao-huyen-14-6.jpg
Lãnh đạo huyện Thạch Thất tặng hoa chúc mừng Đại hội. Ảnh: Thanh Hải

Nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao đã được đồng bào dân tộc miền núi đưa vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tiếp tục được phát huy. Huyện đã đầu tư cho mỗi xã một bộ cồng chiêng, hằng năm tổ chức các lớp tập huấn, truyền dạy kỹ năng, nghệ thuật diễn tấu Chiêng Mường cho nhân dân các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung.

Đến nay 100% số thôn thuộc các xã vùng miền núi và DTTS đều có câu lạc bộ cồng chiêng và duy trì hoạt động thường xuyên…

Ngoài ra, trên địa bàn 3 xã vùng đồng bào dân tộc, miền núi, có 10/12 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 83,33%). Tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS giảm từ 0,84% năm 2019 xuống còn 0,25% cuối năm 2023…

anh-quan-phat-bieu-14-6.jpg
Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Thanh Hải

Phát biểu tại Đại hội, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân và Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao sự đoàn kết, đóng góp to lớn của cộng đồng các DTTS vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện Thạch Thất trong 5 năm qua.

anh-hong-14-6.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao sự đoàn kết, đóng góp to lớn của cộng đồng các dân tộc thiểu số vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện Thạch Thất. Ảnh: Thanh Hải

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Trưởng ban Dân tộc thành phố và Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể làm tốt hơn nữa công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhất là chính sách dân tộc đến cán bộ, đảng viên, nhân dân và đồng bào các DTTS; chủ động, quyết liệt hơn trong việc đề ra các chủ trương, giải pháp phát triển vùng dân tộc, miền núi của huyện.

truong-ban-dan-toc-14-6.jpg
Khen thưởng cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho cộng đồng các dân tộc thiểu số. Ảnh: Thanh Hải

Bên cạnh đó, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước hướng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc; bài trừ hủ tục lạc hậu; khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào DTTS làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, dự án trên địa bàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào các dân tộc thiểu số đóng góp tích cực vào thành tựu kinh tế - xã hội của Thạch Thất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.