Thế giới

Đơn xin tị nạn tại EU tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015

Kim Phượng 28/02/2024 - 15:29

Reuters ngày 28-2 dẫn dữ liệu từ Cơ quan Tị nạn Liên minh châu Âu (EUAA) cho biết, số đơn xin tị nạn ở Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 18%, lên 1,14 triệu vào năm 2023, mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng di cư 2015-2016.

ti-nan.jpg
Những người di cư xin tị nạn tại Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Dữ liệu mới có thể sẽ thúc đẩy một cuộc tranh luận vốn đã căng thẳng về vấn đề di cư và quan điểm cực hữu trước hàng loạt cuộc bỏ phiếu địa phương và quốc gia trên khắp châu Âu cũng như cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 6.

Theo dữ liệu của EUAA, người Syria và Afghanistan vẫn là nhóm nộp đơn lớn nhất. Người Syria tiếp tục phải chịu đựng cuộc nội chiến bước sang năm thứ 13 với ít nhất 500.000 người đã thiệt mạng. Nghèo đói, khủng hoảng kinh tế và lo ngại về an toàn đã khiến hàng triệu người Syria phải chạy trốn. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan ngày càng trầm trọng hơn do Taliban tiếp quản đất nước vào tháng 8-2021 khiến nhiều người phải di dời. Trong một xu hướng mới, công dân Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhóm người nộp đơn lớn thứ ba, nhiều hơn 82% so với năm trước.

Số người Palestine xin tị nạn đã tăng lên mức cao kỷ lục gần 11.600 người sau cuộc xung đột Israel-Hamas, đồng thời EUAA lưu ý rằng rất khó để tính chính xác số lượng. Số lượng người xin tị nạn kỷ lục đã khiến EU phải chịu áp lực cao khi các cơ quan tị nạn phải đối mặt với số lượng người nộp đơn ngày càng tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đơn xin tị nạn tại EU tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.