Xã hội

Đơn thư công dân gửi các cơ quan của Quốc hội tăng 23,8%

Mai Hữu 11/10/2023 - 16:24

Các cơ quan đã tiếp 5.844 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 5.468 vụ việc và có 277 lượt đoàn đông người...

Sáng 11-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội hội khóa XV; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 9-2023.

duongthanhbinh.jpg
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp.

89,5% kiến nghị đã được giải quyết

Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết: Trong tháng 9-2023, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng mưa lũ tại một số địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản; một số vụ bạo hành trẻ em, bắt cóc trẻ em để tống tiền gây bức xúc, hoang mang trong xã hội; một số tổ chức, cá nhân lợi dụng công tác nhân đạo, từ thiện để trục lợi; tình trạng người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục gia tăng; hiện tượng trục lợi Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp ngày càng trở lên phổ biến; công nhân ngừng việc tập thể vẫn còn tiếp diễn.

Cử tri và nhân dân cũng lo lắng về tình trạng lộ thông tin cá nhân; quảng cáo, giới thiệu sản phẩm không đúng sự thật; cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu "xã hội đen"; việc giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân chậm được phát hiện, ngăn chặn, xử lý, gây bức xúc trong nhân dân; tình hình cháy, nổ tại khu dân cư có mật độ người ở cao vẫn còn tiếp diễn, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản…

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ năm, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.474 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời, đạt tỷ lệ 89,5%.

Về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023, tình hình công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tăng so với năm 2022. Các cơ quan đã tiếp 5.844 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 5.468 vụ việc và có 277 lượt đoàn đông người. Số lượng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội tăng 23,8% so với năm 2022, các cơ quan nhận được tổng số 33.334 đơn thư của công dân chuyển đến.

Các cơ quan đã tổ chức nghiên cứu, đánh giá và giám sát việc giải quyết đối với 122 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị giải quyết dứt điểm. Có 22 Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức giám sát đối với 135 vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, tăng 52 vụ việc so với kỳ báo cáo năm 2022.

hoangthanhtung.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng thảo luận.

Cần có giải pháp, lộ trình rõ ràng

Ghi nhận Chính phủ, các bộ, ngành đã nỗ lực rất lớn trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ năm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, còn nhiều kiến nghị đang được xem xét giải quyết, cần có lộ trình giải quyết trả lời kiến nghị cử tri; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời cử tri.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và phát huy vai trò, trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến.

Về việc giải quyết đơn thư và chất lượng giải quyết đơn thư, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, người dân rất mong chờ kết quả giải quyết, có định hướng cụ thể, vì những kiến nghị đều là những vấn đề có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, có một số quy trình giải quyết đơn thư, khiếu kiện còn kéo dài, nên người dân phải chờ đợi lâu, dẫn tới tâm lý thiếu tin tưởng vào trách nhiệm của cán bộ liên quan cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

duongquochuy.jpg
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại phiên họp.

Lý giải việc đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2023 tăng so với năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho rằng một số địa phương thiếu tính chủ động khi một số vụ việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương chưa được xử lý kịp thời. Nguyên nhân là công tác này tại địa phương chưa được quan tâm đúng mức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đơn thư công dân gửi các cơ quan của Quốc hội tăng 23,8%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.