(HNM) - Ngành Du lịch Việt Nam chuẩn bị bước vào mùa du lịch lớn nhất trong năm khi học sinh được nghỉ hè, các gia đình có nhiều thời gian thu xếp đi chơi hơn. Du lịch hè 2023 dự đoán tiếp tục bùng nổ ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Đón đầu “mùa vàng” du lịch, từ nhiều tháng nay, các địa phương đã sẵn sàng sản phẩm hấp dẫn, đa dạng. Các đơn vị lữ hành cơ bản đã hoàn thành khoảng 70-80% kế hoạch kinh doanh.
Sẵn sàng cho mùa cao điểm
Chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2023, các địa phương đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện để thu hút du khách. Là một trong những trung tâm du lịch của miền Bắc, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa 38 sản phẩm du lịch mới vào khai thác trong dịp hè này, trong đó tập trung tại các điểm đến nổi tiếng tại thành phố Hạ Long, thành phố Móng Cái, huyện Bình Liêu, huyện đảo Cô Tô... Nổi bật là thành phố Hạ Long sẽ tổ chức Tuần du lịch Hạ Long (từ ngày 29-4 đến 3-5), điểm nhấn là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Còn thành phố Hải Phòng mở đầu chuỗi du lịch hè là sản phẩm Liên hoan du lịch 2023 “Đồ Sơn - Điểm đến bốn mùa”, diễn ra từ ngày 28-4 đến 6-5, với điểm nhấn là Lễ hội văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam và khai mạc Lễ hội biển Đồ Sơn - Hải Phòng năm 2023 quy mô cấp quốc gia.
Còn tại miền Trung, thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) kỳ vọng mùa du lịch hè 2023 sẽ thu hút 7,2 triệu lượt khách. Để đạt mục tiêu này, thành phố đã tiến hành chỉnh trang cơ sở hạ tầng, nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi giải trí. Tỉnh Bình Định đã sẵn sàng các sản phẩm du lịch về biển, đảo; du lịch văn hóa như: Khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023, lễ hội khinh khí cầu. Trong khi đó, thành phố Đà Nẵng vừa công bố chương trình kích cầu du lịch "Tận hưởng Đà Nẵng 2023" gồm các sự kiện: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng…
Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, nhiều điểm đến đã sẵn sàng cho mùa du lịch hè năm nay. Nổi bật là Công viên Thiên đường Bảo Sơn giới thiệu chương trình lễ hội chào hè "Aloha Summer"; Công viên nước Hồ Tây chỉnh trang lại cơ sở hạ tầng; nhiều điểm du lịch ngoại thành, như: Làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), chùa Thầy (Quốc Oai)… đều có các chương trình thu hút du khách.
Những điểm đến hấp dẫn
Thời điểm này, phần lớn doanh nghiệp lữ hành đã đạt được khoảng từ 70 đến 80% kế hoạch kinh doanh của du lịch hè. Theo nhiều đơn vị lữ hành, các tour du lịch biển tiếp tục chiếm ưu thế, tập trung ở những địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang)… Bên cạnh đó, nhiều điểm du lịch ở vùng núi ở Đông - Tây Bắc vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách cả nội địa và quốc tế.
Theo Giám đốc Công ty lữ hành VietSense Travel Nguyễn Văn Tài, với tình hình dịch Covid-19 đang trở lại, nhiều khả năng du khách sẽ lựa chọn những địa điểm an toàn, tránh nơi đông đúc. Du lịch tự túc, tìm đến những nơi trải nghiệm mới sẽ được du khách lựa chọn nhiều. Ngoài ra, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo) sẽ phát triển khi các đơn vị, công ty tổ chức nhiều hoạt động vào dịp hè. Còn theo Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, du lịch hè năm nay đang mang lại kỳ vọng về lượng khách tăng hơn mọi năm. Hiện nay, đơn vị đang nhận được nhiều lượng đặt tour tới các điểm du lịch vùng biển.
Năm nay, thị trường tour nước ngoài dự báo tiếp tục bùng nổ với nhiều tuyến điểm của châu Á. Giám đốc Công ty lữ hành Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa nhận định, lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong năm 2023. Một số thị trường dự báo sẽ “hot” trong hè này là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)…
“Thị trường Trung Quốc sẽ tạo sức hấp dẫn lớn nhất trong mùa hè năm nay ở cả hai chiều đến và đi. Hiện nay, Trung Quốc đang kích cầu du lịch, nhiều tour du lịch có giá rất hấp dẫn với mức chi phí khoảng 10 triệu đồng ở các tuyến Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới… Bên cạnh đó, lượng du khách Trung Quốc sang Việt Nam dự báo sẽ đông trở lại vì nhu cầu du lịch sau dịch Covid-19 của người dân nước này lớn”, ông Phạm Duy Nghĩa nhận định.
Còn theo Giám đốc Công ty lữ hành Pattours Vũ Giang Biên, các tour du lịch châu Âu vẫn có sức hấp dẫn với du khách Việt Nam vào mùa hè này. Năm nay, những sản phẩm tại một số thị trường mới như Sri Lanka, Đông Bắc Á, Tây Á, Bắc Âu… sẽ tạo sức hút mới cho khách Việt Nam.
Đánh giá về du lịch hè năm nay, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhận định, đây là “mùa vàng” của du lịch Việt Nam, tạo sức bật cho du lịch cả năm. Với các hoạt động quảng bá, chương trình kích cầu, du lịch hè năm nay dự báo sẽ có lượng khách lớn, góp phần quan trọng để du lịch Việt Nam có thể đón hơn 100 triệu lượt khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế như kế hoạch.
Theo dự báo, khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp lễ 30-4 và 1-5, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ du lịch, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý du khách tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các gói du lịch với mức giá rẻ hơn bình thường. Thanh tra Bộ cũng khuyến cáo du khách lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật như: Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền...
Du khách nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch. Số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong giờ hành chính): 024.39437610/0904.342.536. Địa chỉ hộp thư điện tử: duongdaynong @bvhttdl.gov.vn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.