Kinh tế

Dồn lực hoàn thành đường dây 500kV mạch 3: Nâng khả năng cung ứng điện ra Bắc

Bảo Hân 12/07/2023 - 07:12

Trước vai trò quan trọng của các dự án đường dây truyền tải điện 500kV mạch 3 trong kết nối lưới điện liên miền, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào vận hành trong tháng 6-2024.

Sức ép lớn về tiến độ này đòi hỏi sự tham gia tích cực, đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương nơi có dự án đi qua và đặc biệt là trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng công trình.

evnnpt.jpg
Thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài tại tỉnh Hà Tĩnh.

Tăng cường bảo đảm an ninh năng lượng

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài có tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng, nối từ Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) ra Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) với chiều dài 513km.

Dự án được chia thành 4 tiểu dự án gồm: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu (dài 226km), Quỳnh Lưu - Thanh Hóa (91km), Thanh Hóa - Nam Định 1 (73km) và Nam Định 1 - Phố Nối (123km).

Làm việc với 9 địa phương cùng các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đường dây 500kV mạch 3 kéo dài là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc. Vì vậy, cần phải đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào vận hành trong tháng 6-2024 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), đơn vị được giao làm chủ đầu tư, dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối khi đi vào hoạt động sẽ nâng khả năng truyền tải lên khoảng 5.000MW. Hiện, khả năng truyền tải mạch 1 từ miền Trung ra miền Bắc chỉ đạt khoảng 2.200MW.

Về những khó khăn trong thực hiện, EVNNPT cho biết, cụm dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đang gặp một số vướng mắc trong điều tra, đánh giá hiện trạng rừng. Đoạn Thanh Hóa - Nam Định 1 - Phố Nối đi qua khu vực tập trung nhiều khu dân cư, tiềm ẩn rủi ro trong bồi thường giải phóng mặt bằng, từ đó ảnh hưởng tới tiến độ đóng điện…

Ưu tiên hàng đầu

Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng khẳng định, với tính chất quan trọng của dự án, thời gian qua, EVNNPT đã chủ động triển khai các thủ tục đầu tư trình các cấp có thẩm quyền, đồng thời làm việc với chính quyền các địa phương có đường dây đi qua.

“Tổng công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối để đôn đốc các đơn vị triển khai đúng tiến độ; yêu cầu tư vấn huy động tối đa nhân lực, bố trí đủ thời gian để hoàn thành các thủ tục, hồ sơ các giai đoạn của các dự án, bảo đảm chất lượng, đúng quy định”, ông Nguyễn Tuấn Tùng nêu.

Còn theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân, để hoàn thành dự án trong tháng 6-2024, Tập đoàn đã đề nghị EVNNPT tập trung mọi nguồn lực và đặt dự án này là nhiệm vụ ưu tiên số một.

“EVN sẽ ưu tiên dành nguồn lực, giải quyết thủ tục trong thời gian nhanh nhất. Dự kiến, EVNNPT sẽ hoàn chỉnh các báo cáo, xây dựng mốc tiến độ chi tiết từ nay đến tháng 6-2024 và đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ để EVN báo cáo Thủ tướng và các bộ, ngành”, ông Trần Đình Nhân nêu.

Lãnh đạo các địa phương có đường dây đi qua cũng thể hiện quyết tâm giải quyết khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn thông tin, đoạn dự án qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 7,9km với 21 vị trí cột, ảnh hưởng đến 11 xã trên địa bàn huyện Kim Sơn. Sau khi làm việc với Ban Quản lý dự án, tỉnh Ninh Bình cam kết không thay đổi hướng tuyến. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 3ha, mặc dù chưa có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành liên quan điều chỉnh đủ số diện tích phục vụ dự án. Tỉnh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án sớm bàn giao mốc giới để địa phương giải phóng mặt bằng, sớm ổn định đời sống nhân dân và không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm, tỉnh đã giao các sở, ngành hoàn thiện văn bản xác nhận sự phù hợp của dự án với các quy hoạch liên quan. Trên cơ sở hướng tuyến đã được phê duyệt, các địa phương có dự án đi qua rà soát diện tích đất bị ảnh hưởng, đề xuất phương án giải phóng mặt bằng.

Dưới góc độ chuyên gia, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi cho rằng, để sớm hoàn thiện dự án đường dây truyền tải điện 500kV mạch 3, Chính phủ cần có các chính sách đột phá để thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương.

“Ngoài bảo đảm các yếu tố về nguồn lực tài chính, cơ chế, chính sách thúc đẩy thì tiến độ hoàn thành phụ thuộc rất lớn vào sự quyết liệt của Chính phủ. Thực tế, việc xây dựng đường truyền tải điện rất khó khăn, tốn kém và càng thực hiện chậm lại càng lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia. Đặc biệt, việc hoàn thiện các dự án góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc trong những năm tới có ý nghĩa vô cùng quan trọng”, ông Trần Viết Ngãi chia sẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dồn lực hoàn thành đường dây 500kV mạch 3: Nâng khả năng cung ứng điện ra Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.