Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đơn giản hóa thủ tục đăng ký khai sinh

Hà Phong| 22/02/2020 07:13

(HNM) - Thực hiện Luật Hộ tịch và Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024, hầu hết địa phương đã hoàn tất việc nhập cơ sở dữ liệu và sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung. Đây là tiền đề để tới đây Chính phủ sẽ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với thủ tục đăng ký khai sinh theo hướng rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục.

Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về đăng ký khai sinh tại 10 quận trên địa bàn.

Tại Hà Nội, từ ngày 10-8-2016 đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về đăng ký khai sinh tại nhiều phường thuộc 10 quận của Thủ đô, sau đó mở rộng tới tất cả quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn. Qua kiểm tra của Bộ Tư pháp, dù bước đầu có một số trục trặc như nhập sai tên hoặc ngày tháng năm sinh, nhưng đến nay việc thực hiện khá tốt.

Theo anh Nguyễn Huy Hoàng (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình), với hướng dẫn của cán bộ trực bộ phận "một cửa" phường Ngọc Khánh, khoảng 5 phút, anh đã hoàn thành việc kê khai trực tuyến các thông tin làm giấy khai sinh cho con. Sau 5 ngày, anh Nguyễn Huy Hoàng chỉ cần đến UBND phường 1 lần và nhận được 3 loại giấy tờ là khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu vì đây là các thủ tục liên thông với nhau. Như vậy, thay vì người dân phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan và làm 3 bộ hồ sơ, thì nay chỉ phải đi lại 1 lần, đến duy nhất 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ là được giải quyết cả 3 thủ tục, giảm rất nhiều công sức, chi phí.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan khẳng định, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Bộ Tư pháp nghiên cứu tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến dịch vụ đăng ký khai sinh trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu thực hiện sẽ không chỉ tiếp tục rút ngắn thêm nữa thành phần hồ sơ mà còn giảm thời gian giải quyết và góp phần hình thành, hoàn thiện và liên tục cập nhật hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho biết:  “Bộ Tư pháp sẵn sàng chia sẻ thông tin quản lý nhà nước mà Bộ có và phối hợp nghiên cứu nâng cấp để có khả năng tích hợp và sẵn sàng kết nối đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với hệ thống "một cửa" của các địa phương”.

Đón nhận thông tin trên, các địa phương đã tiên phong (thử nghiệm) tích hợp thủ tục đăng ký khai sinh trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Tây Ninh, Lai Châu với 1.063 hồ sơ đã được tiếp nhận, xử lý trực tuyến bày tỏ tinh thần nhất trí rất cao. Các địa phương còn lại cũng đều cho rằng, dù là việc mới, việc khó nhưng chắc chắn các tỉnh, thành phố sẽ quyết tâm thực hiện, bắt đầu từ việc nghiên cứu, tổ chức nâng cấp các dịch vụ công đáp ứng yêu cầu thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng; hoàn thành việc hiệu chỉnh dịch vụ công, hệ thống thông tin "một cửa" điện tử để sử dụng chung Hệ thống xác thực của Cổng dịch vụ công quốc gia...

Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn nêu quan điểm, với tiền đề cơ sở hạ tầng hiện nay, nên triển khai càng sớm càng tốt và thực hiện ngay từ quý I-2020 để ngày càng có nhiều người dân được hưởng lợi từ dịch vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa thủ tục đăng ký khai sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.