Du lịch

Đón đầu dòng khách quốc tế cao cấp

Hoàng Lân 28/03/2025 - 07:13

Du lịch Việt Nam đang có đà phát triển tốt, trong đó lượng khách quốc tế có mức tăng trưởng cao.

Với chính sách mở rộng miễn thị thực cho các thị trường quốc tế của Chính phủ, các địa phương đã bắt tay xây dựng sản phẩm chất lượng cao với kỳ vọng thu hút thêm lượng khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao trong năm nay.

phao-hoa.jpg
Tỉnh Quảng Ninh xây dựng sản phẩm biểu diễn âm nhạc và bắn pháo hoa trên du thuyền vào buổi tối để thu hút dòng khách du lịch hạng sang. Ảnh: Phương Anh

Phát triển sản phẩm cao cấp

Mới đây, hai triệu phú người Mỹ đã có chuyến du lịch Việt Nam kết hợp tìm kiếm cơ hội đầu tư. Hai triệu phú đã có chuyến tham quan, trải nghiệm từ Hà Giang đến Hạ Long (Quảng Ninh) theo tuyến hành trình mới tại khu vực thuộc vùng lõi di sản Hạ Long. Đây là đoàn triệu phú, tỷ phú thế giới đầu tiên đến Quảng Ninh trong chương trình tour đặc biệt dành cho khách siêu sang. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ có thêm 4-5 đoàn tỷ phú thế giới nữa đến Quảng Ninh.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, nhằm hướng tới xây dựng thị trường du lịch dành cho khách siêu sang, địa phương đã chuẩn bị các sản phẩm cao cấp. Tỉnh đã đưa vào khai thác 3 bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên Vịnh Hạ Long, đồng thời xác định 7 khu vực đảo hoang sơ và bãi tắm dành cho phân khúc khách tỷ phú, siêu sang. Ngoài sản phẩm du lịch mang tính độc quyền, Quảng Ninh cũng xây dựng dòng sản phẩm du lịch cao cấp để thu hút khách có khả năng chi tiêu cao, như biểu diễn nghệ thuật kết hợp trải nghiệm du thuyền về đêm; dịch vụ đưa đón khách bằng trực thăng…

Không riêng Quảng Ninh, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp để thu hút khách chi tiêu cao. Điển hình như Hà Giang triển khai dịch vụ du lịch bằng trực thăng đưa khách từ Hà Giang đến Hà Nội và Quảng Ninh. Phú Quốc (Kiên Giang) xây dựng dòng sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp tại các resort nổi tiếng như: InterContinental, Four Seasons, Ritz-Carlton… Quảng Bình đẩy mạnh sản phẩm du lịch hang động với dòng sản phẩm du lịch mạo hiểm cao cấp tại hang Sơn Đoòng, Tú Làn. Đà Nẵng và Nha Trang xây dựng thị trường đón du lịch tàu biển và du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện)...

Tại Hà Nội, bên cạnh sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống, ngành Du lịch Thủ đô cũng chủ trương xây dựng các sản phẩm du lịch cao cấp. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội đẩy mạnh phát triển du lịch golf, du lịch MICE kết hợp nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa bản địa.

Xây dựng hệ thống dịch vụ xứng tầm

Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam từ cuối tháng 11-2024 tới hết tháng 2-2025 tăng 15-45% so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam đang là xu hướng nghỉ dưỡng của giới siêu giàu và các dòng khách có chi tiêu cao. Thực tế cho thấy, nhiều năm trở lại đây, Việt Nam đã đón rất nhiều đoàn khách tỷ phú, giới siêu giàu đến nghỉ dưỡng và hội thảo như: Tỷ phú Bill Gate nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, hay sự kiện đón hơn 200 tỷ phú dự hội thảo “Nghệ thuật vì khí hậu”. Nhiều đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ đã được tổ chức tại Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng… Tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, hàng loạt siêu du thuyền đưa hàng nghìn du khách quốc tế hạng sang đến Việt Nam.

Đánh giá thị trường khách quốc tế trong năm 2025, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, việc đón các đoàn khách chi tiêu cao mở ra những cơ hội lớn cho Việt Nam về phát triển du lịch và đầu tư kinh tế.

“Dòng khách quốc tế chi tiêu cao ở châu Á là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ đang rất quan tâm đến thị trường du lịch Việt Nam, tham gia trải nghiệm du lịch golf, du lịch biển trên du thuyền... Bên cạnh đó, khách châu Âu rất thích trải nghiệm du lịch xanh, du lịch sinh thái”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Đẩy mạnh đón khách quốc tế, trong đó chú trọng đến việc thu hút dòng khách chi tiêu cao, trải nghiệm lâu dài là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Để hoạt động đón khách quốc tế hiệu quả, đặc biệt là tạo sức hút bền vững với dòng khách hạng sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, khách cao cấp, nhất là giới siêu giàu sẽ quan tâm đến sự riêng tư, sản phẩm độc, lạ và sẵn sàng chi trả hàng nghìn đô la cho một dịch vụ. Vì thế các địa phương cần xây dựng nhiều sản phẩm phù hợp cho từng dòng khách với các mức giá từ phổ thông cho đến cao cấp.

Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch Wildtour Nguyễn Hoài Bảo, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần xây dựng những hình thức du lịch có sự trải nghiệm độc đáo như: Du lịch lặn biển, du lịch golf, du lịch MICE, du lịch tàu biển, du lịch khám phá thiên nhiên hoang dã, thám hiểm hang động…

Đến nay, Việt Nam đang miễn thị thực cho công dân 26 quốc gia với thời gian từ 14 đến 45 ngày tùy quốc tịch. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá, đây là chính sách thông thoáng để Việt Nam thúc đẩy phát triển du lịch, tối ưu hóa lợi ích từ dòng khách quốc tế trong phát triển kinh tế.

“Để giữ chân du khách, đặc biệt là thu hút dòng khách cao cấp trải nghiệm và đầu tư thì các địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp trong việc phát huy các lợi thế về tự nhiên, xây dựng hệ thống dịch vụ xứng tầm”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí:

Phát huy lợi thế “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”

q-tri.jpg

Năm 2024, du lịch Việt Nam đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, bằng với thời điểm trước dịch Covid-19, năm nay chúng ta đặt mục tiêu cao hơn là đón 22-23 triệu lượt khách. Điều quan trọng là ngoài đạt được số lượng khách thì còn phải tăng được nguồn thu từ lượng khách quốc tế.

Hiện nay, chi tiêu trung bình của du khách quốc tế tại Việt Nam là 132 đô la/ngày, còn kém với một số nước trong khu vực. Việc thu hút dòng khách hạng sang có thể cải thiện được lượng chi tiêu của khách tại Việt Nam, vì dòng khách này có thể chi trả trung bình khoảng 250 đô la - 400 đô la/ngày, thậm chí với khách tỷ phú thì lượng chi tiêu sẽ cao hơn rất nhiều. Để thu hút khách quốc tế chi tiêu cao, cần phải có chính sách thu hút; sự liên kết, hợp sức của các địa phương và doanh nghiệp để xây dựng sản phẩm hấp dẫn. Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp từ vùng núi đến miền biển, Việt Nam đã 5 lần được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, các địa phương nên phát huy giá trị của điểm đến đã được vinh danh để xây dựng sản phẩm mang tính khác biệt, độc đáo, phù hợp với nhu cầu của từng dòng khách.

Chủ tịch Tập đoàn LuxGroup Phạm Hà:

Ưu tiên phát triển du lịch xanh

ph-ha.jpg

Khách quốc tế đến Việt Nam rất thích phong cảnh thiên nhiên, ẩm thực và văn hóa bản địa. Những khách hạng sang có chi tiêu cao sẽ lựa chọn những dòng sản phẩm khác biệt, không xô bồ và họ thích không gian yên tĩnh, môi trường xanh, sạch. Tôi cho rằng, dù phát triển dòng sản phẩm nào thì yếu tố quan trọng vẫn là tính bền vững, ổn định của sản phẩm. Các địa phương và doanh nghiệp nên tập trung phát triển du lịch xanh, quan tâm đến vấn để giảm thiểu rác thải nhựa, không khói bụi, bảo vệ môi trường cảnh quan du lịch. Thậm chí chúng ta có thể xây dựng những sản phẩm cho du khách cùng trải nghiệm vào hoạt động gìn giữ môi trường, văn hóa bản địa như: Khách tham gia các hoạt động du lịch thể thao, thám hiểm, nhặt rác, trải nghiệm văn hóa cộng đồng…

Bên cạnh việc xây dựng sản phẩm hấp dẫn, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần phải nâng cao giá trị của điểm đến, tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách, an toàn, hấp dẫn tới những thị trường du lịch tiềm năng.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh:

Hấp dẫn khách lưu trú lâu dài

h-minh.jpg

Việc thu hút khách quốc tế, gia tăng nguồn thu, để du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là nhiệm vụ của toàn ngành Du lịch, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Nhiều năm qua, Hà Nội đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới ở cả khu vực nội thành và ngoại thành, tăng cường các tuyến du lịch mới kết nối giữa Hà Nội với các tỉnh, thành khác để thu hút khách quốc tế lưu trú dài và chi tiêu nhiều.

Để giữ chân du khách ở lại Hà Nội lâu hơn, bên cạnh các hoạt động trải nghiệm thì dịch vụ lưu trú cần được cải thiện, nâng cấp. Hiện nay, các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn Hà Nội đang triển khai chương trình kích cầu để du khách có thêm nhiều trải nghiệm các dịch vụ chất lượng, giá hấp dẫn. Chính sách này sẽ được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để du khách trong và ngoài nước trải nghiệm lâu hơn. Bên cạnh đó, các cơ sở dịch vụ lưu trú Thủ đô cần phải liên kết với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao lớn mang tầm quốc tế để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, chẳng hạn như du lịch golf, du lịch âm nhạc, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị…).

Lệ Quyên ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón đầu dòng khách quốc tế cao cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.