Chuyện đó đây

Đòn bẩy kinh tế mùa hoa anh đào

Thương Nguyệt 17/03/2024 - 06:13

Không chỉ là dịp để bạn bè và gia đình gặp mặt, mùa hoa anh đào còn đóng vai trò trong thúc đẩy nền kinh tế xứ Mặt trời mọc.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_t7ebthnmerk5hkpcl76ptvmkoi.jpg
Mùa hoa anh đào là thời điểm hấp dẫn đối với nền kinh tế Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Katsuhiro Miyamoto, giáo sư danh dự tại Đại học Kansai ở tỉnh Osaka, cho biết, tác động kinh tế của mùa hoa anh đào năm 2024 ước tính vào khoảng 1,14 nghìn tỷ yên (tương đương 7,7 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức 616 tỷ yên được ghi nhận năm 2023.

“Hanami, hay truyền thống thưởng thức hoa anh đào, từ lâu đã trở thành một sự kiện toàn quốc ở Nhật Bản. Hoa anh đào giờ đây là tài sản du lịch, thu hút du khách nước ngoài”, giáo sư Katsuhiro Miyamoto đánh giá.

Theo Japan Times, tác động kinh tế của mùa hoa anh đào gia tăng một phần do chính phủ Nhật Bản đã gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động tiệc tùng và vui chơi khác, kể từ khi giảm cấp độ cảnh báo về dịch Covid-19 xuống ngang mức với cúm mùa hồi tháng 5-2023.

Dự kiến, số lượng khách du lịch nước ngoài đặt chân đến Nhật Bản ở năm 2024 ​​sẽ tăng 32% so với năm trước đó. Ngoài ra, các yếu tố khác góp phần tạo ra tác động kinh tế lớn hơn có thể kể đến như giá sản phẩm tăng cao, bao gồm cả đồ lưu niệm và sự mất giá của đồng yên.

Trong bối cảnh đồng yên suy yếu, chi tiêu bình quân đầu người hàng ngày của du khách nước ngoài ước tính vào khoảng 30.286 yên, tăng từ mức 28.580 yên ở năm 2023. Dựa trên ước tính của công ty du lịch JTB, Nhật Bản sẽ đón khoảng 3,73 triệu khách du lịch nước ngoài trong mùa hoa anh đào kéo dài từ cuối tháng 3 ở khu vực phía Nam Kyushu đến đầu tháng 5 ở Hokkaido.

Khi mùa hoa anh đào đến gần, các công ty du lịch bắt đầu nhận được nhiều lượt đặt chỗ từ du khách mong muốn đến thăm Nhật Bản. All Japan Tours, công ty có trụ sở tại California (Mỹ) và chủ yếu phục vụ khách hàng từ châu Âu và Mỹ, báo cáo lợi nhuận tăng 300% so với mức trước đại dịch.

“Với việc chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại, thủ tục đặt chỗ của chúng tôi đã đơn giản hơn đáng kể. Do đó, nhu cầu về các tour du lịch theo nhóm đang tăng, trong khi lượng đặt tour riêng đã đạt giới hạn”, đại diện All Japan Tours chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải công ty du lịch nào cũng hoạt động tốt. Hankyu Travel, đơn vị cung cấp các tour du lịch cho du khách nội địa, cho biết, lượng khách đã giảm tới 70% so với năm 2023. Nguyên nhân do du khách lựa chọn điểm đến ở nước ngoài trong thời kỳ hậu đại dịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đòn bẩy kinh tế mùa hoa anh đào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.