Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển võ kun bokator Việt Nam: Chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 32

Ngân Hà| 16/04/2023 07:34

(HNM) - Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32), nước chủ nhà Campuchia đưa vào thi đấu chính thức môn võ truyền thống là kun bokator. Đến nay, đội kun bokator Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ về nhân sự và chuyên môn nhằm hướng đến những kết quả tốt nhất tại SEA Games 32 sắp tới.

Một buổi tập của các vận động viên đội tuyển kun bokator quốc gia.

Sẵn sàng với môn võ “lạ”

Tại SEA Games 32, Ban Tổ chức đã quyết định đưa 3 môn thể thao truyền thống của Campuchia gồm võ kun bokator, võ kun khmer, cờ Ok Chaktrong vào chương trình thi đấu. Đến nay, có 6 quốc gia đăng ký tranh tài ở môn kun bokator gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia, Việt Nam.

Tổng Thư ký Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam Lê Ngọc Quang cho biết, do kun bokator có nhiều nét tương đồng võ cổ truyền Việt Nam nên Tổng cục Thể dục thể thao đã quyết định thành lập đội tuyển kun bokator Việt Nam với nòng cốt là thành viên đội tuyển võ thuật cổ truyền Việt Nam, thi đấu tại SEA Games 32.

Theo đó, đội tuyển kun bokator Việt Nam dự SEA Games 32 gồm 3 huấn luyện viên, 15 vận động viên. Trong thành phần đội tuyển, có nhiều gương mặt đáng chú ý như Nguyễn Thị Tuyết Mai (An Giang), Trần Võ Song Thương (Bình Định), Nguyễn Thị Thanh Tuyền (Bình Định), Ngô Đức Mạnh (Công an nhân dân)… "Đây là các vận động viên đã đạt thành tích cao trong Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua" - ông Lê Ngọc Quang cho hay.

Còn Huấn luyện viên trưởng đội tuyển kun bokator Việt Nam Lê Công Bút cho biết, về cơ bản, kun bokator không khác quá nhiều so với võ cổ truyền Việt Nam khi cùng có các đòn đấm, đá, chỏ, gối hay vật … Số ít điểm khác biệt nằm ở các đòn bay gối, đòn đá vào mặt… Do vậy, với nền tảng sẵn có từ võ cổ truyền, cùng với sự hướng dẫn từ chuyên gia của Campuchia, các vận động viên của Việt Nam không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tập luyện, làm quen với môn võ mới.

Quyết tâm đạt mục tiêu

Theo Ban tổ chức SEA Games 32, môn võ kun bokator sẽ tranh tài nội dung biểu diễn dành cho đồng đội, cá nhân đối với nam, nữ. Về đối kháng, các vận động viên thi đấu các hạng cân nam (50kg, 55kg, 60kg, 65kg và 70kg) và hạng cân nữ (45kg, 50kg, 55kg và 60kg). Đội tuyển kun bokator Việt Nam tranh tài 5 nội dung đối kháng của nam và 4 nội dung đối kháng của nữ tại giải.

Thời gian qua, các vận động viên đội tuyển kun bokator Việt Nam đã nỗ lực tập luyện, quyết tâm đạt kết quả tốt nhất tại đấu trường SEA Games sắp tới. Tại Giải vô địch kun bokator Đông Nam Á 2023 (diễn ra từ ngày 1 đến 3-4) vừa qua, đội tuyển kun bokator Việt Nam giành 3 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng, xếp thứ Nhì ở nội dung đối kháng. Ngôi đầu toàn đoàn thuộc về các võ sĩ chủ nhà Campuchia.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển kun bokator Việt Nam Lê Công Bút cho hay, thành tích trên của đội rất khả quan, đồng thời, mang đến những hy vọng về khả năng tranh chấp Huy chương vàng của đội tuyển kun bokator Việt Nam tại SEA Games 32. Hiện tại, Ban Huấn luyện vẫn đặt niềm tin vào các vận động viên như Nguyễn Thị Tuyết Mai (hạng cân 55kg nữ), Nguyễn Thị Hoài Nhi (hạng cân 45kg nữ) và Ngô Đức Mạnh (hạng cân 70kg nam). Các vận động này có chuyên môn tốt, đủ khả năng tranh chấp Huy chương vàng tại Đại hội. “Sẽ thật tốt nếu chúng ta duy trì thành tích tại giải đấu vừa qua, song cần lưu ý giải Đông Nam Á chỉ mang tính chất tham khảo, bởi tại giải này, ngay cả chủ nhà Campuchia cũng chưa thi đấu với phong độ cao nhất. Vào SEA Games 32, sự đua tranh sẽ phức tạp hơn”, ông Lê Công Bút nói.

Võ sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai - niềm hy vọng vàng của đội tuyển kun bokator Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi chỉ có 2 tháng rưỡi tập luyện, trong khi để chuẩn bị cho giải đấu lớn như SEA Games đòi hỏi khối lượng, cường độ tập luyện cao. Tôi sẽ nỗ lực tập luyện hết sức mình, cố gắng để giành kết quả cao tại SEA Games 32”.

Chưa đầy một tháng nữa SEA Games 32 sẽ diễn ra. Hiện tại, Ban huấn luyện đang tập trung hoàn thiện kỹ năng, thích nghi luật thi đấu cho các vận động viên. Cùng với đó, chuyên gia môn võ kun bokator đến từ Campuchia cũng hướng dẫn các vận động viên tập luyện và những bài tập nâng cao. Theo huấn luyện viên trưởng đội tuyển kun bokator Việt Nam Lê Công Bút, đội đang tăng cường tổ chức các giải đấu nội bộ, tạo điều kiện cho các vận động viên được thi đấu cọ xát nhiều hơn để rèn bản lĩnh thi đấu cũng như nâng cao trình độ, tính toán điểm rơi phong độ để đạt kết quả tốt nhất khi thi đấu. Đội cũng đang nhận được sự hỗ trợ tối đa của Tổng cục Thể dục thể thao về chế độ dinh dưỡng và trang thiết bị tập luyện.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn và lực lượng, đội tuyển kun bokator Việt Nam sẽ đạt được thành tích như mong muốn tại SEA Games 32.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển võ kun bokator Việt Nam: Chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 32

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.