Thể thao

Đội tuyển Việt Nam kết thúc giao hữu dịp FIFA Days tháng 10: Thu về những bài học lớn

Ngân Hà 22/10/2023 - 08:09

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam vừa kết thúc loạt ba trận giao hữu quốc tế trong dịp FIFA Days tháng 10. Dù phải nhận cả ba thất bại trước đội tuyển Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, nhưng về góc độ chuyên môn, đội tuyển Việt Nam đã thu được nhiều điều từ các trận thua này.

Đây chính là cơ hội quý giá để học trò của huấn luyện viên Philippe Troussier rút ra bài học kinh nghiệm, sẵn sàng cho vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào tháng 11 tới.

mot-tinh-huong-trong-tran-.jpg
Một tình huống trong trận giao hữu giữa đội tuyển bóng đá nam Việt Nam (quần áo trắng) và Hàn Quốc. Ảnh: VFF

Thua nhưng... bổ ích

FIFA Days là những ngày mà Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cho phép liên đoàn bóng đá các nước tập trung cầu thủ từ các câu lạc bộ để thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Trong dịp FIFA Days tháng 10, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu giao hữu quốc tế với 3 đội tuyển là Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.

Theo đó, 3 trận đấu giao hữu của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam kết thúc với kết quả toàn thua. Các học trò của huấn luyện viên Philippe Troussier không ghi được bàn thắng nào và thủng lưới đến 10 bàn. Trước đội tuyển Trung Quốc - đối thủ được xem là có trình độ không chênh lệch quá nhiều, đội tuyển Việt Nam không để lại dấu ấn và thua với tỷ số 0-2. Còn ở trận đối đầu với Uzbekistan, các cầu thủ trẻ không thể hiện được chuyên môn, còn các trụ cột lại chơi dưới phong độ. Trận thứ ba, đội tuyển Việt Nam thất bại 0-6 trước tuyển Hàn Quốc. Dù thua nhưng trận đấu này lại mang đến những bài học tích cực, khi tuyển Việt Nam vẫn triển khai được lối chơi. Đó là sự thay đổi về tư duy chơi bóng và phản ứng sau thất bại.

Theo huấn luyện viên Philippe Troussier, dù kết quả thua là điều không ai vui vẻ nhưng đây là những bước chuẩn bị quan trọng cho vòng loại thứ hai World Cup 2026. Tuyển Việt Nam đang cần rất nhiều trận đấu để các cầu thủ có thể nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm, vượt qua rào cản về tâm lý.

Còn chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, kết quả của ba trận thua vừa qua không gây bất ngờ, bởi ba đội Trung Quốc (hạng 80 thế giới), Uzbekistan (75 thế giới) và Hàn Quốc (26 thế giới) đều là những đội bóng mạnh hàng đầu châu Á. Tuy thất bại nhưng các học trò của ông Philippe Troussier đã cho thấy những sự khởi sắc trong lối chơi. Sự bình tĩnh, tự tin trước đội bóng đẳng cấp như Hàn Quốc là điều rất đáng khen với tuyển Việt Nam. Điều quan trọng là những trận thua vừa qua đã giúp cho thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier thu về những bài học thật sự bổ ích khi chạm trán những đối thủ trên tầm.

Nỗ lực mới mong đạt mục tiêu

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho hay, các trận đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 tới đây sẽ rất khắc nghiệt với dàn cầu thủ trẻ được đưa đi thử sức vừa qua. Vòng đấu bảng, chúng ta sẽ gặp các đội tuyển là Iraq, Philippines và Indonesia. Ngoài Iraq vốn rất mạnh, hai đối thủ còn lại cũng đang được đầu tư mạnh và cùng hướng đến mục tiêu vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2026. Vì vậy, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier phải rất nỗ lực mới mong đạt mục tiêu.

Ông Philippe Troussier nhận định: “Khi đá với Palestine, đội tuyển Việt Nam thắng 2-0, nhưng tôi vẫn thấy những nỗi lo. Gặp Hàn Quốc, chúng ta thua 0-6 nhưng đã có những điểm tích cực hơn. Đó là số lượng đường chuyền chính xác tăng lên, những quyết định triển khai bóng cũng nhanh hơn. Khối đội hình di chuyển khi không có bóng được cải thiện”.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, sau ba trận đấu giao hữu quốc tế nói trên, có thể dự báo huấn luyện viên Philippe Troussier và các cộng sự sẽ rất bận rộn trong những ngày tới. V-League 2023-2024 khởi tranh là cơ hội cho những bước chuẩn bị tiếp theo, hoàn thiện hơn. Những cái tên Tấn Tài, Văn Thanh, Văn Hậu, Thành Chung và cả Văn Quyết, Công Phượng… sẽ là những bổ sung cần thiết trong thời gian tới, thời điểm mà đội tuyển Việt Nam vào trận chiến thực sự - vòng loại thứ hai World Cup 2026.

Cho đến lúc này chúng ta có thể nhìn nhận phần nào bộ khung đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier. Cụ thể, đội hình gồm thủ môn Văn Lâm, bộ 3 trung vệ Ngọc Hải - Duy Mạnh - Tuấn Tài. Ở giữa sân sẽ là Tuấn Anh - Hùng Dũng, trong khi Tuấn Hải sẽ đá cao bên trái, Hoàng Đức sẽ thường xuyên lùi về luân chuyển bóng. Đó là ý tưởng tốt cho vòng loại World Cup 2026. Nhưng trước hết, chúng ta cần thêm kiên nhẫn để chờ V-League 2023-2024 khởi tranh, nơi sẽ có rất nhiều cầu thủ với mọi độ tuổi sẵn sàng chứng tỏ khả năng của mình trước khi “Phù thủy trắng” chốt lại bản danh sách chính thức cho đội tuyển.

Theo kế hoạch, trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2026, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào trung tuần tháng 11 để chuẩn bị cho chuyến làm khách trên sân đội tuyển Philippines vào ngày 16-11 và sau đó trở về sân nhà tiếp đội tuyển Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển Việt Nam kết thúc giao hữu dịp FIFA Days tháng 10: Thu về những bài học lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.