Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam: Vượt qua áp lực tâm lý hướng đến tương lai

Ngân Hà| 23/07/2022 16:00

(HNMO) - Dù thi đấu không thành công tại Giải U19 Đông Nam Á 2022 nhưng đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam đã rút ra được bài học cần thiết cho mình. Sự thất bại tại giải đấu này được coi là bài học kinh nghiệm và như một bước đệm của quá trình chuẩn bị lực lượng của U19 Việt Nam cho mục tiêu chính là vòng loại U20 châu Á 2023 sắp tới.

Bài học kinh nghiệm

Đội tuyển U19 Việt Nam đã không thể tiến vào trận chung kết U19 Đông Nam Á 2022 như mong đợi của đông đảo khán giả hâm mộ sau thất bại ở trận bán kết, trước U19 Malaysia với tỷ số 0-3.

Đây là kết quả đáng tiếc khi đoàn quân của ông Đinh Thế Nam nắm thế chủ động, tạo được nhiều cơ hội ghi bàn rõ ràng nhưng những sai số trong cách tổ chức phòng ngự cùng với thiếu may mắn trong khâu dứt điểm nên không thể có được bàn thắng. Chắc chắn, thất bại này là bài học kinh nghiệm quý báu cho đội tuyển U19 Việt Nam trong hành trình chuẩn bị cho tương lai, mà trước mắt là vòng loại U20 châu Á 2023.

Sau thất bại này, huấn luyện viên Đinh Thế Nam thừa nhận: “Chúng tôi có nhiều cơ hội hơn nhưng các cầu thủ đã bị tâm lý nên không thể giải quyết tốt khâu dứt điểm và dính bẫy phản công. Việc các cầu thủ trẻ Việt Nam gặp vấn đề tâm lý là điều dễ hiểu. Bởi với đa phần các cầu thủ, đây mới là giải đấu quốc tế đầu tiên của họ nên không tránh khỏi cảm giác hồi hộp. Tuy nhiên, dù sao đây mới chỉ là cấp độ U19 và các cầu thủ còn rất nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân. 

"Thất bại này là hành trang cho các cầu thủ hướng tới vòng loại U20 châu Á vào tháng 9 sắp tới. Đội tuyển U19 Việt Nam còn rất trẻ và họ còn đủ thời gian để chỉnh sửa về chuyên môn để hoàn thiện nhiều hơn nữa", huấn luyện viên Đinh Thế Nam cho biết thêm.

Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, khi đội tuyển U19 Việt Nam tập trung cũng là lúc V.League và giải hạng Nhất cũng như vòng loại U17 quốc gia bắt đầu. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm các cầu thủ ở lứa tuổi này thi tốt nghiệp. Chính những lý do ấy mà huấn luyện viên Đinh Thế Nam đã không thể gọi được lực lượng tốt nhất dù đã lên danh sách. Việc không quy tụ được lực lượng tốt nhất cũng ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của đội tuyển U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á 2022. Tuy vậy, ở một khía cạnh khác, giải đấu cũng là cơ hội để rèn giũa những nhân tố mới cho U19 Việt Nam, trong đó đại đa số mới chỉ lần đầu tiên được ra sân ở đấu trường quốc tế.

Bước chuẩn bị cho tương lai

Bỏ lại giải đấu U19 Đông Nam Á 2022 chưa thành công, U19 Việt Nam hướng đến tấm vé đi tiếp và màn trình diễn ấn tượng tại vòng loại U20 châu Á 2023. 

Đội tuyển U19 Việt Nam cần vượt qua áp lực tâm lý để thi đấu thăng hoa hơn tại vòng loại U20 châu Á 2023. 

Huấn luyện viên Đinh Thế Nam cho biết: "Với lứa cầu thủ trẻ, Ban huấn luyện cần phải cải thiện nhiều vấn đề nhằm hướng đến giải đấu lớn. Bên cạnh việc bổ sung lực lượng cho U19 Việt Nam, chúng tôi cũng cần nâng cao bản lĩnh, tâm lý thi đấu cho các cầu thủ trong thời gian tới".

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Cao Văn Chóng cho rằng, VFF không đặt nặng thành tích đối với thầy trò ông Đinh Thế Nam tại giải đấu này. Trái lại, sân chơi này được coi là một bước đệm của quá trình chuẩn bị cho mục tiêu chính là vòng loại U20 châu Á 2023. Với các cầu thủ trẻ đang trong quá trình phát triển thì thất bại không phải là điều tồi tệ. Trái lại, thất bại sẽ giúp họ đánh giá đúng hơn về năng lực bản thân, từ đó nỗ lực phấn đấu nhiều hơn để hoàn thiện bản thân.

Ngay sau giải U19 Đông Nam Á 2022, đội tuyển U19 Việt Nam đã hội quân trở lại với danh sách 28 cầu thủ, chuẩn bị cho hành trình tại vòng loại U20 châu Á 2023. Ở đợt hội quân này, huấn luyện viên Đinh Thế Nam chắc chắn có tính toán về nhân sự, trong đó nhiều gương mặt đáng chú ý hơn sẽ góp mặt nhằm hướng đến thành tích cao nhất tại vòng loại U20 châu Á 2023. 

Theo kế hoạch, từ ngày 5 đến 11-8, đội tuyển U19 Việt Nam sẽ tham dự giải giao hữu U19 quốc tế tại Bình Dương với sự góp mặt của các đội U19 Thái Lan, U19 Myanmar và U19 Malaysia. Giải đấu này có chất lượng chuyên môn cao bởi các đội tuyển tham dự đều sẽ mang tới đội hình xuất sắc nhất. 

Kết thúc giải đấu tại Việt Nam, U19 Việt Nam sẽ tiếp tục nhanh chóng di chuyển sang Nhật Bản tập huấn trong khoảng 2 tuần, từ 13 đến 26-8 theo chương trình hợp tác giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Nhật Bản. Tại đợt tập huấn này, đoàn quân của huấn luyện viên Đinh Thế Nam được bố trí một số trận thi đấu cọ xát để hoàn thiện đội hình, lối chơi.

Đội tuyển U19 Việt Nam sẽ tham dự vòng loại U20 châu Á 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 18-9 tại Indonesia - nơi vừa diễn ra giải U19 Đông Nam Á 2022. Ở giải đấu cấp châu lục này, đội tuyển nằm ở bảng F cùng với Indonesia, Timor Leste và Hồng Kông (Trung Quốc). Đây được đánh giá là bảng đấu vừa sức dành cho U19 Việt Nam. Nếu vượt qua được vòng đấu này, U19 Việt Nam có cơ hội góp mặt ở vòng chung kết U20 châu Á 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3-2023 tại Uzbekistan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam: Vượt qua áp lực tâm lý hướng đến tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.