Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam: Viết tiếp giấc mơ World Cup

Ngân Hà| 26/02/2023 06:22

(HNM) - Sau thành tích lọt vào vòng loại thứ ba Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam hướng tới mục tiêu cao hơn, đó là dự World Cup 2026 hoặc World Cup 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã bổ nhiệm ông Philippe Troussier làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Với tài thao lược của chiến lược gia người Pháp, đội tuyển Việt Nam kỳ vọng viết tiếp giấc mơ World Cup.

Một buổi tập của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Ảnh: VFF

Nhiều lợi thế

Sau thời gian dài chờ đợi, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã chính thức có tân huấn luyện viên trưởng, đó là huấn luyện viên Philippe Troussier. Nhiệm vụ quan trọng nhất mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đưa ra cho nhà cầm quân người Pháp là giúp đội tuyển Việt Nam có lần đầu tiên trong lịch sử dự sân chơi World Cup.

Nhìn lại thành tích dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã có những thành công vang dội ở các giải đấu thuộc cấp độ khu vực, châu lục và lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022. Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, chỉ trong vòng 5 năm, dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam nói chung và đội tuyển Việt Nam nói riêng đã có những thay đổi rõ rệt. Hiện tại, bóng đá Việt Nam đang có nền móng vững chắc ở các cấp đội tuyển. Có thể khẳng định, giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2023 là bước đệm hoàn hảo để bóng đá Việt Nam hướng đến những mục tiêu lớn hơn trong tương lai và mục tiêu đó không gì khác ngoài tấm vé dự World Cup. “Huấn luyện viên Philippe Troussier được kỳ vọng tiếp tục phát huy thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo và tạo ra được nhiều nét mới”, chuyên gia Phan Anh Tú nói.

Còn theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, huấn luyện viên Philippe Troussier là người giỏi cả về chiến lược và chiến thuật. Ông có nhiều trải nghiệm ở cả bóng đá trẻ lẫn đội tuyển quốc gia, có nhiều kinh nghiệm ở sân chơi World Cup. Một huấn luyện viên nhà nghề như vậy sẽ luôn sẵn sàng đối mặt với áp lực, có khả năng biến áp lực thành động lực.

Tiền đạo đội tuyển bóng đá Việt Nam Nguyễn Tiến Linh chia sẻ: “Đội tuyển Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công dưới thời huấn luyện viên châu Á là ông Park Hang-seo, thì một huấn luyện viên tới từ châu Âu như ông Philippe Troussier sẽ giúp bóng đá Việt Nam phát triển tốt hơn”.

Chậm nhưng chắc

Bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu tham dự World Cup 2026 hay xa hơn là World Cup 2030, cũng là nhiệm vụ không dễ dàng đối với huấn luyện viên Philippe Troussier. Nhà cầm quân người Pháp từng khẳng định, sẽ cần khoảng 100 cầu thủ sinh từ năm 1998 đến 2004 để hướng tới World Cup 2026.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, thời gian qua, lứa các cầu thủ trẻ chưa được đầu tư thỏa đáng, nên đến thời điểm này, số lượng cầu thủ trẻ tài năng có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam chưa nhiều, trong khi lứa cầu thủ trụ cột của đội tuyển Việt Nam đã qua thời kỳ phong độ đỉnh cao. Bởi vậy, bóng đá Việt Nam cần có tầm nhìn chiến lược và kế hoạch dài hơi để đạt được mục tiêu dự World Cup.  

Còn theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, nhiệm vụ đầu tiên của huấn luyện viên Philippe Troussier là cùng đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32. Với việc SEA Games 32 chỉ dành cho lứa tuổi U22, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông Philippe Troussier cũng có lợi thế vì đã từng làm việc tại Việt Nam và dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam. Nhiều cầu thủ là học trò cũ của ông, như: Lương Duy Cương, Phạm Văn Hữu (Đà Nẵng); Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Lê Quốc Nhật Nam (Viettel FC)... đều đã ghi dấu ấn ở các đội trẻ và đội tuyển quốc gia.  

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Anh Tú cho biết, mục tiêu dự World Cup không thể thực hiện được trong ngày một ngày hai, mà cần một quá trình chuẩn bị. Liên đoàn sẽ cùng huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có những bước chuẩn bị chậm nhưng chắc. Trước mắt, đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu vòng loại World Cup 2026 bằng lực lượng cũ, rồi được bổ sung thêm nguồn lực từ đội tuyển U23 Việt Nam và một số cầu thủ đội tuyển U20 Việt Nam. Các cầu thủ trẻ sẽ được gọi lên đội tuyển để làm quen, bồi dưỡng dần. Thời gian tới, Liên đoàn sẽ tập trung đầu tư cho đội tuyển trẻ, trong đó đội tuyển U20 Việt Nam sẽ được thi đấu ở nước ngoài liên tục. Đến năm 2028, sau 6 năm đào tạo, mới mong có được một thế hệ giỏi cho vòng loại World Cup 2030.

“Với việc xếp lịch V.League 2023 dừng 2 quãng nghỉ dài để phục vụ cho các đội tuyển U20 và U22 Việt Nam, không chỉ là vì các giải trẻ trước mắt, mà hướng đến mục tiêu cao nhất của bóng đá nước nhà là dự vòng chung kết World Cup 2026 hoặc World Cup 2030”, ông Trần Anh Tú thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam: Viết tiếp giấc mơ World Cup

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.