Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam: Sẵn sàng đương đầu với thử thách

Ngân Hà| 23/12/2021 12:50

(HNMO) - Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đã vượt qua vòng bảng AFF Cup 2020 với vị trí nhì bảng B. Trước đối thủ là đội tuyển Thái Lan được đánh giá là ứng cử viên của chức vô địch năm nay, rất nhiều khó khăn đang chờ đợi đội tuyển Việt Nam phía trước. Song, với sự chuẩn bị kỹ càng về thể lực và chiến thuật, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã hoàn toàn có thể tự tin, sẵn sàng đối diện với mọi thử thách trên chặng đường bảo vệ chức vô địch.

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho trận “quyết đấu” cùng đội tuyển Thái Lan ở vòng bán kết AFF Cup 2020.

Giữ vững lợi thế

Tại vòng bảng AFF Cup 2020 vừa qua, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vào vòng bán kết tại bảng B của đội tuyển Việt Nam là đội tuyển Malaysia và đội tuyển Indonesia. Vì vậy, không khó để Quế Ngọc Hải và đồng đội có được chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Lào trong ngày ra quân để hướng đến 2 trận đấu cạnh tranh trực tiếp của bảng đấu. Chiến thắng ở trận đầu tiên đã tạo tiền đề cho các “chiến binh Sao vàng” đánh bại đội tuyển Malaysia một cách dễ dàng với tỉ số 3-0, nhưng khó khăn đã đến với thầy trò Park Hang-seo ở lượt trận thứ 3 khi đội tuyển Indonesia đã xuất sắc cầm hòa 0-0 với đội tuyển Việt Nam. Ở lượt trận cuối vòng bảng gặp đội tuyển Campuchia, mặc dù đội tuyển Việt Nam chơi xuất sắc ghi 4 bàn thắng, nhưng vẫn xếp nhì bảng khi đội tuyển Indonesia đã thể hiện phong độ tốt, thắng 4-1 trước đội Malaysia ở trận cuối cùng. 

Chia sẻ về kết quả của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng, huấn luyện viên Park Hang seo cho biết: "Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã thi đấu nỗ lực hết sức. Các cầu thủ chơi ở vị trí tấn công hay phòng ngự đều đã làm tốt công việc của họ. Trong những ngày nghỉ vừa qua, tôi đã có những buổi phân tích băng thi đấu để các cầu thủ rút kinh nghiệm khi đối đầu với đội tuyển Thái Lan".

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhận định, công bằng mà nói, đội tuyển Việt Nam đã giành quyền vào bán kết với thành tích không tồi. Trong 10 đội dự AFF Cup thì 9 đội đã để thủng lưới. Họ thua lần lượt 4 và 3 bàn trước nhiều đối thủ khác nhau. Ngay cả đội Thái Lan cũng lọt lưới một bàn trước Philippines. Trong khi đó đội tuyển Việt Nam vào vòng bán kết với thành tích bất bại, ghi được 9 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào. 

Trong khi đó, bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, đội tuyển Việt Nam có lợi thế về sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Huấn luyện viên Park Hang-seo chắc có lẽ không đòi hỏi sự vững chắc đến tuyệt đối ấy từ phía học trò khi vừa qua mới là vòng bảng. Nhưng chính ý thức tự giác và trải nghiệm khắc nghiệt ở vòng loại World Cup đã trui rèn bản lĩnh những hậu vệ Việt Nam. Thành tích không để lọt lưới sau vòng bảng cũng là điều Việt Nam từng làm được ở AFF Cup 2018, giải đấu mà sau đó chúng ta lên ngôi vô địch.

Nỗ lực bảo vệ thành quả

Theo giới chuyên môn nhận định, việc gặp đội tuyển Thái Lan ở vòng bán kết AFF Cup 2020 đang là thách thức lớn nhất tính đến lúc này của đội tuyển Việt Nam. Trong lịch sử đối đầu, đội tuyển Thái Lan chưa bao giờ là đối thủ “dễ chơi” với đội tuyển Việt Nam ở mọi đấu trường cũng như các cấp độ đội tuyển. Tính từ sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 đến nay, không tính các giải giao hữu hay mở rộng, đội tuyển Việt Nam chưa từng thắng đội tuyển Thái Lan ở các giải chính thức cấp độ đội tuyển quốc gia. 

Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: “Đã vào vòng bán kết, gặp đội nào cũng vậy. Thái Lan là đội bóng mạnh. Chúng tôi ở vị trí nhì bảng B sẽ có thêm 1 ngày nghỉ. Chúng tôi sẽ chuẩn bị thật tốt về chiến thuật ở 2 trận bán kết sắp tới".

Còn hậu vệ Đỗ Duy Mạnh bày tỏ: “Chúng tôi may mắn có những trải nghiệm tốt khi thi đấu tại vòng loại World Cup. AFF Suzuki Cup là giải đấu cao nhất của khu vực Đông Nam Á và chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện những gì tốt nhất mình có. Chúng tôi đã có kết quả tốt tại vòng bảng và giành quyền vào bán kết. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra”.

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, đội tuyển Việt Nam với vị thế nhà đương kim vô địch AFF Cup, nên không mang tư tưởng né tránh đối thủ nào ở chiến dịch này. “Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã đụng độ Thái Lan nhiều trận trong nhiều cấp độ và chơi ở ngang cơ, thậm chí có lần thắng họ. Chúng ta mang vị thế nhà vô địch khi bước vào AFF Cup 2020. Trước giải đấu, tuyển Việt Nam chơi tốt ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 rồi tiến tới vòng loại thứ 3 và được cọ xát trước nhiều đối thủ lớn. Đội tuyển Việt Nam đang giữ vị thế mà tất cả Đông Nam Á phải kính nể. Tất nhiên, bóng đá luôn có yếu tố 50-50. Đội tuyển có thể thắng hoặc thua nhưng cái tâm thế khi bước vào trận đấu rất quan trọng. Với thực lực của tuyển Việt Nam lúc này, chúng ta hoàn toàn tự tin khi chơi ở cấp độ Đông Nam Á”, ông Phan Anh Tú bày tỏ.

Cùng quan điểm trên, bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy nhận định, đội tuyển Thái Lan là đội bóng mạnh, nên đội tuyển Việt Nam sẽ có sự tôn trọng chứ không phải sợ Thái Lan. “Đội tuyển Thái Lan dưới bàn tay huấn luyện viên Alexandre Polking đã khởi sắc ở AFF Cup, và có sự tự tin trở lại. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đang là nhà đương kim vô địch, vừa trở về từ vòng loại thứ 3 World Cup. Vì vậy, Thái Lan muốn tìm lại vị thế của mình, thì việc vượt qua đội tuyển Việt Nam cũng không dễ dàng”, bình luận viên Vũ Quang Huy nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho hay, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu những tiền vệ hàng đầu Đông Nam Á. Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đang cho thấy phong độ ấn tượng, ở cả khâu ghi bàn cũng như kiến thiết bóng, điều này càng có ý nghĩa trong trận đấu với tuyển Thái Lan. Trên hàng công cũng có những cầu thủ sắc bén như Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn. Chưa kể các hậu vệ như Hồng Duy, Văn Thanh, Tấn Tài… đều chơi tốt cả công và thủ nên hoàn toàn có thể tự tin đối đầu trước đội tuyển Thái Lan. “Mặc dù Thái Lan cũng có những cầu thủ chất lượng, nhưng tôi tin là ông Park Hang-seo biết cách để khắc chế kình địch này”, ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Trận đấu bán kết lượt đi giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan diễn vào 19h30 ngày 23-12. Trận đấu lượt về sẽ diễn ra vào ngày 26-12 trên sân vận động quốc gia Singapore.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam: Sẵn sàng đương đầu với thử thách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.