(HNMO) - Sáng 16-12, tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức, với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ, nhằm mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở và các đơn vị trực thuộc.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam khẳng định: Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở và đơn vị trực thuộc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân; được nhiều tổ chức, cá nhân ghi nhận. Đến nay, đã có 84 thủ tục được thực hiện trực tuyến mức độ 3, 4; đã cung cấp 1/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ… Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc chung. Với tinh thần đó, hội nghị đối thoại lần này chính là dịp để những người đã và đang trực tiếp hoặc đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Sở trao đổi thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời mạnh dạn đóng góp ý kiến, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính.
Hiện nay, có 120 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, thuộc các lĩnh vực như: Việc làm - an toàn lao động; lao động - tiền lương – bảo hiểm xã hội; dạy nghề; người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ chăm sóc trẻ em; phòng chống tệ nạn xã hội.
Thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội cho thấy, trong 11 tháng năm 2022, Sở tiếp nhận và giải quyết 38.800 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, người có công chiếm tỷ lệ cao. Trong những năm gần đây, số hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng, dự kiến đến hết năm 2022, sẽ có khoảng gần 41.000 hồ sơ.
Trong khuôn khổ hội nghị đối thoại, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cùng đại diện lãnh đạo các phòng của Sở, đại diện lãnh đạo Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, công chức bộ phận một cửa của Sở, chuyên viên các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở và đơn vị có liên quan đã cùng lắng nghe, giải đáp cụ thể các ý kiến, thắc mắc, đề xuất của đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, trên tinh thần hỗ trợ để các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất. Có tổng cộng 19 ý kiến được nêu trong buổi đối thoại, tập trung vào các mảng công tác việc làm - an toàn lao động; lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội; giáo dục nghề nghiệp, trong đó đặc biệt được quan tâm là nội dung cấp giấy phép cho lao động người nước ngoài. Hầu hết các thắc mắc đều được giải đáp thỏa đáng.
Với các ý kiến đề xuất còn lại, Phó Giám đốc Nguyễn Tây Nam khẳng định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất phù hợp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, Sở sẽ ghi nhận, tổng hợp và gửi tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.
Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.