Thế giới

Đối thoại Shangri-La 2024: Xung đột châu Âu và Trung Đông không được phép lặp lại ở châu Á

Thương Nguyệt 02/06/2024 - 10:56

Các quốc gia châu Á quyết tâm không để tình trạng xung đột và khủng hoảng nhân đạo tại châu Âu và Trung Đông xảy ra trong khu vực.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, đây là chủ đề được nhắc lại nhiều lần tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 đang diễn ra tại Singapore từ ngày 31-5 đến ngày 2-6.

“Đã có một quyết tâm mạnh mẽ hoặc sự phòng ngừa trước về việc xung đột không nên xảy ra ở châu Á vì điều này sẽ thực sự gây bất ổn. Đã có những bài học kinh nghiệm về cái giá phải trả của xung đột dù chính đáng hay không”, Bộ trưởng Ng Eng Hen tuyên bố với báo giới.

sld-2024_simplified-thumbnail-424x238(1).png
Ảnh minh họa: Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS).

Trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La năm nay, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Singapore cũng chủ trì một phiên thảo luận với 24 bộ trưởng và đại diện bộ trưởng về nhiều vấn đề, bao gồm quan hệ Mỹ - Trung Quốc, cũng như các cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Các bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực và quốc tế, bao gồm việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và xây dựng lòng tin thông qua thực hiện các biện pháp phù hợp.

Các biện pháp này bao gồm Bộ quy tắc đối với các cuộc chạm trán ngoài kế hoạch trên biển (Cues) và Hướng dẫn đối với các cuộc chạm trán quân sự trên không (Game). Các biện pháp khác nhằm phòng ngừa và giải quyết xung đột cũng sẽ được tăng cường.

Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cũng cho biết, Singapore sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt với tư cách là chủ nhà của Đối thoại Shangri-La và tạo cơ hội cho các quốc gia có khác biệt quan điểm cùng nhau hợp tác.

Theo Straits Times
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại Shangri-La 2024: Xung đột châu Âu và Trung Đông không được phép lặp lại ở châu Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.