Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội ngũ trí thức Việt Nam tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đình Hiệp| 17/11/2022 11:03

(HNMO) - Sáng 17-11, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Tham dự và chủ trì hội thảo có Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Chỉ đạo Đề án tổng kết Nghị quyết số 27-NQ/TƯ. Cùng dự còn có đại diện các ngành, đơn vị liên quan và các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu…

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Trần Quốc Tỏ cho biết, xác định tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) đã thông qua Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tiếp đó, ngày 22-10-2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cùng với đội ngũ trí thức cả nước, trí thức Công an nhân dân đã phát huy vai trò xung kích, nòng cốt trên nhiều mặt trận, lĩnh vực, địa bàn. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần nhiều hơn sự vào cuộc, những cống hiến, đóng góp của đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung, trong đó có trí thức Công an nhân dân, nhất là trong nghiên cứu, phát triển lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, tập trung làm rõ các chủ đề, gồm: Vai trò, vị trí và tầm quan trọng của đội ngũ trí thức Việt Nam, trong đó có trí thức Công an nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay; những đóng góp của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ trí thức và giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Quang cảnh hội thảo.

Trong đó, theo nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương), nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải là vấn đề mới, đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu, nhưng đây luôn là vấn đề thời sự đối với Đảng ta hiện nay. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản trong công tác xây dựng Đảng. Không bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng có nghĩa là không bảo vệ được từ gốc công tác chính trị tư tưởng của Đảng, nói rộng ra là cả công tác tổ chức và cán bộ của Đảng.

Tham luận tại hội thảo với chủ đề “Sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức ở nước ta”, PGS.TS Phạm Văn Linh, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, công tác đối với trí thức là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là hoạt động của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong xây dựng chủ trương, chính sách và tuyên truyền, thuyết phục, hướng dẫn, tập hợp, đoàn kết, cổ vũ, động viên, phát huy vai trò, tài năng trí tuệ của đội ngũ trí thức. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định nhiệm vụ xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Do đó, vận động trí thức là một bộ phận không thể tách rời của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ trí thức Việt Nam tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.