Định hình và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo để tạo hiệu quả cao cho các liên kết du lịch là nội dung được thảo luận tại Hội nghị khu vực của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu (TPO) năm 2025 tại Hà Nội diễn ra vào ngày 28-3.
Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Hà Nội và Ban Thư ký Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Toàn cầu (TPO) tổ chức
Tăng cường liên kết, hợp tác
Tạ hội nghị bà Kang Da-eun, Tổng Thư ký TPO chia sẻ: Hội nghị lần này là một cơ hội hết sức quan trọng để tăng cường vị thế và sự hiện diện của các thành phố du lịch Việt Nam trong mạng lưới quốc tế. “Đây là cơ hội để sẻ quan điểm, kinh nghiệm về việc phát triển điểm đến, cũng như trao đổi về những tiêu chí, tiêu chuẩn nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của các điểm đến trong khu vực. Hội nghị sẽ tạo ra thêm nhiều cơ hội hợp tác, thúc đẩy sáng kiến mới giữa các thành viên của TPO”, bà Kang Da-eun nói.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thời gian qua Hà Nội đã tập trung nguồn lực để tăng cường quảng bá, xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, trong đó Hàn Quốc là một trong những thị trường tiềm năng lớn. Các sản phẩm của du lịch Hà Nội rất phù hợp với thị trường khách này như: du lịch golf, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch văn hóa, lịch sử… “Thành phố Hà Nội mong rằng Ban thư ký TPO sẽ có thêm nhiều hoạt động thiết thực để tăng cường sự kết nối giữa các thành phố của Hàn Quốc và các thành phố của Việt Nam”, bà Đặng Hương Giang bày tỏ.
Thông tin về hoạt động du lịch Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, các thành viên Việt Nam đã có những trải nghiệm quý báu và thể hiện sự tham gia tích cực, hiệu quả trong các hoạt động của TPO. Những trung tâm du lịch nổi bật như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng… đang ngày càng trở thành những điểm đến hấp dẫn, góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
“Trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang phục hồi và chuyển mình mạnh mẽ, vai trò kết nối của TPO ngày càng trở nên quan trọng. Đặc biệt là thông qua ứng dụng công nghệ, triển khai các chương trình hành động cụ thể để xây dựng những tuyến du lịch liên kết, tăng cường giao lưu và hình thành mạng lưới các điểm đến giữa các thành phố thành viên. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết luôn đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp và các thành viên của TPO tại Việt Nam.”, ông Hà Văn Siêu bày tỏ.
Đổi mới sản phẩm bằng công nghệ
Với chủ đề “Định hình sản phẩm du lịch độc đáo: Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam”, hội nghị tập trung thảo luận các chiến lược phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo, tạo ra điểm nhấn thu hút du khách quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các thành phố thành viên TPO.
PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học (Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) mở đầu bằng nhận định, ngành Du lịch đang đối diện sự cạnh tranh giữa các điểm đến ngày càng khốc liệt. Ba thách thức lớn nhất ngành du lịch sẽ đối mặt bao gồm: chi phí đi lại tăng cao, thiếu nguồn cung lưu trú chất lượng, và tác động từ bất ổn kinh tế toàn cầu.
Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, du lịch bền vững và có trách nhiệm không còn là khẩu hiệu mà là một trong những tiêu chí quan trọng trong lựa chọn điểm đến. Hiện nay có một số xu hướng du lịch thu hút du khách, như: du lịch cá nhân hóa và tự túc; du lịch chăm sóc sức khỏe và tinh thần; xu hướng du lịch kết hợp làm việc (workation)… Vì thế, PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng, Việt Nam cần hành động nhanh để nắm bắt cơ hội và giải quyết những vấn đề như tính mùa vụ. “Cơ quan quản lý cần nới lỏng visa, đơn giản hóa thủ tục để tăng tính cạnh tranh với các nước trong khu vực; đầu tư hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông kết nối, lưu trú và công nghệ số tại điểm đến”, ông Phạm Hồng Long gợi ý.
Đề xuất các giải pháp thu hút khách quốc tế hiệu quả, bà Mai Thy, Quản lý thị trường Việt Nam của Traveloka đề xuất bốn chiến lược quan trọng gồm: Xây dựng thương hiệu điểm đến và tiếp thị số bằng các chiến dịch kể chuyện sáng tạo; tận dụng OTA để mở rộng thị trường; thúc đẩy hợp tác công – tư để đồng bộ hạ tầng, giao thông và thủ tục visa; phát triển du lịch bền vững.
Đại diện cho điểm đến đang phát triển du lịch cộng đồng hiệu quả của Hà Nội, đó là Khu du lịch cộng đồng Hồng Vân (vừa được vinh danh Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN năm 2024), Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân, Phó Ban Quản lý Khu du lịch Hồng Vân - Nguyễn Văn Phượng chia sẻ: để nâng tầm điểm đến, Hồng Vân xác định phát triển 4 sản phẩm du lịch trọng tâm: Du lịch tâm linh – tiên cảnh, giáo dục, nông nghiệp – làng nghề sinh vật cảnh và du lịch MICE. Bên cạnh đó, địa phương sẽ đẩy mạnh sản phẩm sáng tạo: Du lịch ẩm thực, nghệ thuật, kết hợp với trải nghiệm nông nghiệp và làng nghề truyền thống; tăng cường quảng bá và chuyển đổi số; cải thiện dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp…
TPO (Tourism Promotion Organization for Global Cities - Tổ chức xúc tiến du lịch các Thành phố toàn cầu) là tổ chức du lịch lớn có trụ sở tại thành phố Busan, Hàn Quốc, hoạt động với mục đích chính vì sự phát triển và thịnh vượng của các thành phố thành viên thông qua sự hợp tác giữa các thành phố trong lĩnh vực du lịch.
TPO hiện có 137 thành phố thành viên thuộc 16 quốc gia. Trong đó, Việt Nam có 8 tỉnh, thành phố là thành viên của TPO gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hải Phòng, Long An, Vũng Tàu. Thành phố Hà Nội chính thức gia nhập TPO từ năm 2008.
Từ ngày 26 đến 28-3-2025, bên lề Hội nghị còn có nhiều hoạt động tham quan, trải nghiệm. Các đại biểu tham quan khu trưng bày, giới thiệu du lịch Hà Nội trong khuôn viên tổ chức Hội nghị với các sản phẩm, ấn phẩm, quà tặng du lịch Hà Nội, sản phẩm OCOP nổi bật của Thủ đô phục vụ du lịch....
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.