Nghị quyết và Cuộc sống

Đổi mới phương thức lãnh đạo: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Hương Ly 15/10/2023 - 07:14

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TƯ ngày 17-11-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

doi-moi.jpg
Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội, quận Tây Hồ kiểm tra vi phạm trong phạm vi bảo vệ kè Phú Gia, phường Phú Thượng.

Sâu sát cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc

Bám sát Nghị quyết số 28-NQ/TƯ, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo, đưa Thủ đô đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, xứng đáng với vai trò, vị thế, trái tim của cả nước.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Thành ủy Hà Nội đã cụ thể hóa nghị quyết thành các chương trình hành động với những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, có tính chất đột phá; xây dựng các chương trình, đề án, chuyên đề để chỉ đạo thực hiện những vấn đề mới, có tính cấp bách, bức xúc mà thực tiễn đặt ra…

Các quận, huyện, thị ủy đã vận dụng sáng tạo những chủ trương của Thành ủy Hà Nội trong triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tại quận Tây Hồ, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền giúp quận đạt được những chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác. Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, thời gian qua, UBND quận đã đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền. Một số việc lớn, việc khó, tồn tại từ nhiều năm được UBND quận lựa chọn để tập trung chỉ đạo giải quyết, bước đầu đạt kết quả, tạo chuyển biến tích cực, như: Di chuyển tàu, thuyền trên hồ Tây, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, đê điều…

Sâu sát cơ sở, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết nhiều vấn đề, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân cũng là nhiệm vụ mà các đảng bộ quận, huyện, thị xã đang tích cực thực hiện. Tham dự cuộc họp ở xã Hạ Bằng và xã Tiến Xuân, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Lê Minh Đức đã có cơ hội lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên tại cơ sở; kịp thời giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của người dân và chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng nhiều năm.

Tham dự sinh hoạt tại chi bộ tổ dân phố số 2, phường Hàng Bạc, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của cán bộ, đảng viên khi liên quan đến việc triển khai đề án giãn dân phố cổ, chủ trương triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn… từ đó kịp thời giải đáp những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Dù còn nhiều khó khăn, song huyện Chương Mỹ cũng đã có những đổi mới mạnh mẽ nhằm bắt kịp xu hướng phát triển chung của thành phố. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo thực hiện xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng cấp huyện là 7.359/7.359 hồ sơ, đạt 100%; cấp xã là 29.518/29.528 hồ sơ, đạt 99,96%.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất

Đánh giá việc triển khai các nghị quyết của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị tại Đảng bộ thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa sống còn của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, đặc biệt là phát huy vai trò tiền phong của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên để xây dựng Đảng bộ Thủ đô thực sự gương mẫu, đi đầu như Bác Hồ đã dạy.

Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác đối với các cấp ủy trực thuộc thông qua quy chế làm việc, nghị quyết và chương trình công tác toàn khóa và hằng năm. Đồng thời chỉ đạo các quận, huyện, thị ủy xây dựng quy chế làm việc, bảo đảm theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đối với hoạt động của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở bám sát mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong các nghị quyết của Trung ương. Những đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với hệ thống chính trị thành phố đã góp phần tích cực vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển khai có hiệu quả các chủ trương lớn của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chính là điều kiện tiên quyết để các địa phương, đơn vị vượt qua những khó khăn, thách thức, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới phương thức lãnh đạo: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.