Công nghệ

Đổi mới phương pháp, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong năm 2024

Thu Hằng 19/01/2024 - 19:12

Ngày 19-1, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác khoa học và công nghệ thành phố Hà Nội năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, dự và chỉ đạo hội nghị.

khoa-hoc(1).jpg
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã bám sát chương trình công tác năm, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần thiết thực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

4(5).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn trao Bằng khen cho các đơn vị.

Hoạt động khoa học và công nghệ trong năm có nhiều khởi sắc, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động với nhiều kết quả, sản phẩm có tính mới hoặc đi vào chiều sâu, như: Đề án “Xây dựng Mạng lưới sáng kiến Hà Nội” kết nối chính quyền - các nhà khoa học phát huy chất xám; Hà Nội đã phát triển được 154 doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đứng đầu cả nước; trên 90% đề tài và 100% dự án sản xuất thử nghiệm được ứng dụng vào thực tiễn...

1(6).jpg
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hồng Sơn phát biểu triển khai nhiệm vụ trọng tâm khoa học và công nghệ thành phố Hà Nội năm 2024.

Trên cơ sở quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2024 theo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy, Kế hoạch số 345/KH-UBND của UBND thành phố, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2024 cũng như các chương trình, kế hoạch, đề án khác, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hồng Sơn đã xác định 8 phương hướng trọng tâm trong công tác khoa học và công nghệ của thành phố năm 2024.

5(3).jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang khẳng định, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo toàn ngành đã có những đóng góp quan trọng với kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có vai trò quan trọng của hoạt động khoa học, công nghệ địa phương mà Hà Nội là một điểm sáng với vai trò là Thủ đô và đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang, so với yêu cầu và tiềm năng, lợi thế của thành phố, ngành Khoa học và Công nghệ Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố thực sự trở thành động lực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và có tác động lan tỏa dẫn dắt các địa phương trong Vùng Thủ đô, Vùng đồng bằng sông Hồng.

Gợi mở một số nhiệm vụ cho Sở Khoa học và Công nghệ thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cho biết, Hà Nội cần bám sát chương trình hành động, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Nghị quyết Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô, Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2030, kế hoạch ngành Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2021-2025, triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể mang màu sắc Thủ đô; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai các Chương trình phối hợp giữa Bộ và thành phố...

6(2).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và thành tích đạt được của ngành Khoa học và Công nghệ năm 2023.

Giao nhiệm vụ cho Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị, Sở cần phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường cơ chế đặt hàng các nhiệm vụ khoa học, công nghệ. Đưa các đề tài, công trình nghiên cứu ứng dụng vào thực tế. Hoàn thành, đưa vào vận hành Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội; đề xuất phương án đưa Dự án Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đi vào hoạt động...

Ghi nhận những đóng góp của ngành Khoa học - Công nghệ Thủ đô thời gian qua, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn. Chủ tịch UBND thành phố đã tặng Bằng khen cho Văn phòng Sở Khoa học và Công nghệ và tặng danh hiệu Lao động xuất sắc cho 4 tập thể thuộc Sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới phương pháp, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.