Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới giáo dục lý luận chính trị tại cơ sở

Nguyễn Xuân Thái| 12/04/2022 06:20

(HNM) - Sau một thời gian tạm dừng vì dịch Covid-19, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi thành phố Hà Nội năm 2022 vừa được Ban Tuyên giáo Thành ủy khởi động trở lại với vòng sơ khảo tại 3 cụm thi dành cho các thí sinh của 30 quận, huyện, thị ủy. Xác định giáo dục lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, hội thi là dịp để các giảng viên chia sẻ kinh nghiệm nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại cơ sở.

Các thí sinh tham dự vòng sơ khảo cụm I Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi thành phố Hà Nội năm 2022.

Tạo hứng khởi trong học lý luận chính trị

Đến với hội thi, thí sinh Nguyễn Thùy Dung (Trung tâm Chính trị quận Long Biên) lựa chọn đề tài “Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” để trình bày. Đây là một bài trong chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng. Từng tham gia công tác giáo dục lý luận chính trị gần 6 năm, thí sinh Nguyễn Thùy Dung bày tỏ: “Đây là cơ hội để tôi học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Thực tế cho thấy, công tác giáo dục lý luận chính trị vẫn được xem là khô khan, đặc biệt với các quần chúng ưu tú trẻ, đảng viên mới. Vì thế, tôi nhận thấy mình cần thay đổi cách tiếp cận vấn đề cũng như phương pháp giảng dạy để tạo hứng khởi trong việc học lý luận chính trị của các bạn trẻ, đảng viên trẻ”.

Từng nhiều năm giảng dạy lý luận chính trị, thí sinh Nguyễn Hoài Long, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị quận Tây Hồ lựa chọn đề tài “Vai trò của giáo dục và đào tạo đối với sự phát triển đất nước” để dự thi. Đồng chí Nguyễn Hoài Long cho biết, tham dự hội thi lần này có nhiều thí sinh trẻ tuổi với cách trình bày hiện đại, còn các thí sinh lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm trong liên hệ thực tiễn để bài giảng thuyết phục hơn. “Thực tế cho thấy vẫn còn một bộ phận học viên, đảng viên mới ngại học lý luận chính trị. Điều này đòi hỏi mỗi giảng viên phải không ngừng nghiên cứu lý luận, đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận với tri thức mới, liên hệ với các vấn đề thời sự và lồng ghép với thực tiễn để học viên không cảm thấy nhàm chán khi nghe giảng”, đồng chí Nguyễn Hoài Long chia sẻ.

Trưởng phòng Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng (Ban Tuyên giáo Thành ủy) Nguyễn Xuân Hậu cho biết, hội thi vòng sơ khảo thành phố được tổ chức thành 3 cụm và mỗi cụm lựa chọn 2 thí sinh xuất sắc tham dự chung khảo cấp thành phố. Các thí sinh lựa chọn một bài trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chương trình bồi dưỡng chuyên để dùng cho trung tâm chính trị cấp huyện do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành. Trong đó, giảng viên dự thi phải tham dự đủ 3 phần, gồm: Soạn giáo án, giảng trực tiếp và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo.

Phát huy vai trò của trung tâm chính trị

Giáo dục lý luận chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng nhằm giúp cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên ở cơ sở nắm được một cách cơ bản, có hệ thống những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Vì thế, đội ngũ giảng viên chuyên trách tại trung tâm chính trị các quận, huyện, thị ủy có vai trò rất quan trọng.

Đồng tình với nhận định trên, thí sinh Nguyễn Thị Nga (Trung tâm Chính trị quận Hai Bà Trưng) cho rằng, để công tác giáo dục lý luận chính trị hiệu quả thì mỗi giảng viên cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp. Cùng với đó, áp dụng các sáng kiến, kinh nghiệm làm giáo cụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để bài giảng hấp dẫn hơn.

Thời gian qua, Quận ủy Tây Hồ luôn chú trọng công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên nói chung, việc đào tạo cán bộ làm công tác giảng dạy lý luận chính trị nói riêng. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Anh Tuấn nêu thực tế các quận, huyện, thị ủy vẫn thiếu giảng viên lý luận chính trị vì nhiều lý do khác nhau. “Để công tác giáo dục lý luận chính trị hiệu quả hơn thì cần quan tâm bố trí thêm biên chế các giảng viên cơ hữu của Trung tâm Chính trị, hạn chế tình trạng giảng viên kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau. Cùng với đó, cần có chế độ đãi ngộ hợp lý để các giảng viên chuyên tâm vào công tác”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng ban Tổ chức hội thi Đào Xuân Dũng cho biết, hội thi được tổ chức nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả để thực hiện các mục tiêu của công tác giáo dục lý luận chính trị, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Qua hội thi, Ban Tuyên giáo và Trung tâm Chính trị có thêm căn cứ để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Đồng thời, góp phần làm cho công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn các quận, huyện, thị ủy nói riêng, toàn thành phố nói chung ngày càng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới giáo dục lý luận chính trị tại cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.