Xe++

Doanh nhân U60 sử dụng qua 19 đời ô tô: “Từ lúc mua VF 8, tôi gần như không dùng đến xe sang cũ”

Nguyên Phong 09/10/2024 - 12:40

Sau 19 đời xe kể từ khi mua chiếc ô tô đầu tiên năm 2001, doanh nhân U60 người Hà Nội cho biết hiện chỉ chủ yếu “xài” chiếc D-SUV điện của VinFast, từ đi phượt, đi công việc hay gia đình, dù không thiếu sự lựa chọn.

Anh Lê Trường Giang, sống tại Hà Nội, là một chủ xe VinFast VF 8 đặc biệt. Anh hiện là admin của một hội nhóm những người sử dụng dòng xe này, đồng thời đã trải qua 19 đời xe khác nhau. Anh mua chiếc xe đầu tiên Toyota Zace vào 2001, rồi đổi sang Camry, Corolla Altis, Innova, Hyundai i30...

Anh cho biết, trước đây, anh chủ yếu đi lại bằng xế sang, nhưng kể từ khi nhận VF 8, mọi thứ đã thay đổi. Mẫu xe điện thương hiệu Việt trở thành người bạn đồng hành hằng ngày vì vượt trội hơn về trải nghiệm, đồng thời bớt được khoản chi phí vận hành lên đến 10 triệu đồng/tháng.

a1.jpg
Từ khi nhận VF 8, anh Lê Trường Giang, sống tại Hà Nội gần như chỉ di chuyển bằng xe điện.

- Chào anh Giang, cơ duyên nào đưa anh đến với VinFast VF 8?

- Ngay thời điểm VinFast công bố chuyển hướng kinh doanh xe điện, tôi đã có ấn tượng với hãng, bởi tôi vốn là người yêu thích công nghệ. Tháng 4-2021, vào ngày mở cọc mẫu xe điện đầu tiên VF e34, tôi lập tức đặt mua 2 chiếc.

Đến cuối năm đó, hãng giới thiệu thêm VF e35 và VF e36 (tên gọi cũ của VF 8 và VF 9) tại triển lãm Los Angeles Auto Show. Tôi thấy hai mẫu xe này đẹp quá nênchuyển sang đặt cọc mẫu xe mới. Đến tháng 3-2023, tôi được nhận bàn giao VF 8, sang tháng 4, tôi mang xe đi đăng ký.

- Được biết, anh sử dụng chiếc VinFast VF 8 rất thường xuyên?

- Nếu không tính những xe chạy dịch vụ, thì chiếc VF 8 của tôi có lẽ là một trong những chiếc VF 8 đi nhiều nhất khu vực miền Bắc. Từ lúc đăng ký tháng 4-2023, đến nay, xe đã đi được hơn 68.000km.

Tôi là dân kinh doanh nên đi lại khá nhiều, từ Hà Nội, tôi thường xuyên đi khắp các tỉnh miền Bắc, xa nhất là đến Huế, Đà Nẵng.

a2.jpg
Chiếc VF 8 đã đồng hành cùng anh Giang trên khắp mọi nẻo đường tại Việt Nam.

- Anh vừa nói hiện tại, anh chủ yếu sử dụng VinFast VF 8, vì sao vậy?

- Nếu so sánh giữa hai mẫu xe, VF 8 đi thích và ổn định hơn. Đầu tiên là động cơ điện công suất hơn 400 mã lực đi rất khỏe. Khoang cabin lúc nào cũng sạch sẽ, không mùi xăng dầu. Và lý do cuối cùng là tiết kiệm.

Một tháng, tôi đi ít thì 4.000km, nhiều thì 6.000km. Trước đây, tôi phải tốn ít nhất 7-8 triệu tiền dầu. Với số ki lô mét như vậy, tôi phải đưa xe đi bảo dưỡng một lần/tháng, mỗi lần lại tốn bình quân 2 triệu đồng. Như vậy, tổng chi phí hằng tháng, cả tiền nhiên liệu và bảo dưỡng khoảng 9-10 triệu đồng.

Với VinFast VF 8, từ lúc nhận xe đến giờ, tôi chưa tốn một đồng tiền sạc tại trạm. Đúng nghĩa là chi phí đi lại 0 đồng. Lý do là vì tôi sống ở Vinhomes nên được tặng Thẻ sống Xanh miễn phí sạc 2 năm. Thẻ này chưa hết hạn thì VinFast lại công bố chương trình miễn phí sạc thêm 1 năm. Gộp 2 chương trình thì mãi đến ngày 30-6-2026, tôi mới hết ưu đãi miễn phí sạc.

Ngoài khoản chi phí sạc, tôi còn được miễn khoản chi phí gửi xe 1,54 triệu đồng/tháng ở Vinhomes.

a3.jpg
Chiếc VF 8 đã cùng anh Giang thử sức với cung đường xuyên Đông Dương dài 6.300km trong 25 ngày.

- Anh từng chạy xuyên Đông Dương bằng chính chiếc VinFast VF 8 này, anh đánh giá thế nào về chiếc xe trong chuyến đi dài như vậy?

- Đoàn của tôi là đoàn đầu tiên sử dụng xe điện VinFast đi xuyên 3 nước Đông Dương, khởi hành từ Hà Nội (Việt Nam), sang Lào, Campuchia, về Việt Nam rồi từ đó chạy ngược về Hà Nội. Hành trình dài hơn 6.300km trong 25 ngày.

Tôi thấy VinFast VF 8 là chiếc xe vừa vặn nhất cho hành trình đó, bởi kích thước vừa đủ rộng rãi, tầm vận hành hợp lý, phần cứng, phần mềm đều hoạt động ổn định.

- Đi một hành trình xa như vậy, cả đoàn giải quyết vấn đề sạc như thế nào?

-Ở Việt Nam thì chuyện trạm sạc không cần bàn tới. Hạ tầng trạm sạc đã phủ khắp mọi nơi. Thậm chí, ở chiều về, đoàn chạy đường Trường Sơn Tây rất hẻo lánh, sát với biên giới Lào, Campuchia, nhưng trạm sạc vẫn rất nhiều.

Còn ở Lào và Campuchia, trụ sạc cũng tương đối nhiều và tương thích với xe VinFast. Tuy nhiên, không giống Việt Nam, trụ sạc công cộng ở Lào, Campuchia chỉ phổ biến ở các thành phố lớn, còn ở những vùng xa xôi, hẻo lánh thì không, ví dụ như khu vực gần biên giới của hai nước này, tôi và anh em trong đoàn phải sạc bằng điện dân dụng, tranh thủ sạc vào ban đêm, lúc nghỉ trưa...

Sau những hành trình đó, tôi tự tin VF 8 có thể đi bất cứ đâu. Tôi cùng một số anh em sẽ khởi hành tới Tây Tạng, quãng đường 16.000km, trong hành trình dự kiến kéo dài khoảng 30 ngày (từ ngày 8-10 đến 5-11).

- Anh đánh giá thế nào về trang bị an toàn của VinFast VF 8 trên những hành trình của mình?

- Thực sự phải dành lời khen cho gói công nghệ ADAS trên VF 8. Trước đây, tôi đã sử dụng nhiều mẫu xe có ADAS, nhưng mức độ an toàn không bằng VinFast VF 8. Gói ADAS hỗ trợ lái rất nhiều, nhất là đi trên cao tốc.

Tôi chạy cao tốc Cao Bồ (Nam Định) đến Nghệ An, bật tính năng điều chỉnh tốc độ thông minh, thấy nhàn tênh. Lái xe thì không bao giờ được mất tập trung, nhưng có tính năng này, chiếc xe cho phép người lái thư thái hơn một chút.

Một tính năng khác mà tôi rất thích, đó là cảnh báo chướng ngại vật phía trước. Nếu có xe cắt mặt phía trước thì cách khoảng 10m phía trước là xe bật cảnh báo, đủ thời gian và khoảng cách để mình phản xạ.

- Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân U60 sử dụng qua 19 đời ô tô: “Từ lúc mua VF 8, tôi gần như không dùng đến xe sang cũ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.