Hà Nội kết nối

Doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Hồng Kông

Diệp Hiền 12/10/2023 15:43

Ngày 12-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp lĩnh vực logistics, hàng hải, hàng không của Việt Nam và vùng lãnh thổ Hồng Kông đã gặp gỡ, kết nối cơ hội kinh doanh.

a113.jpg
Đông đảo quan khách và đại diện doanh nghiệp hai bên tham gia sự kiện.

Sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh khu vực thành phố Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) và Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông, Phòng Xúc tiến đầu tư Hồng Kông phối hợp tổ chức.

Buổi giao lưu, làm việc có sự tham gia của 25 chính khách, doanh nghiệp đến từ Đặc khu Hành chính Hồng Kông và hơn 80 doanh nghiệp, hiệp hội Việt Nam trong các lĩnh vực về logistics, vận tải, kho bãi, khu công nghiệp, hàng hải, hàng không, xuất nhập khẩu.

Hiện, Hồng Kông là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hồng Kông đứng thứ 5 về thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Tính riêng 9 tháng năm 2023, quy mô thương mại song phương ước đạt 8 tỷ USD. FDI lũy kế đến tháng 9-2023 của Hồng Kông vào Việt Nam đạt 31,34 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hồng Kông trong các nước ASEAN và là đối tác thương mại thứ 7 của Hồng Kông trên toàn cầu.

Theo đánh giá chung, Hồng Kông có thế mạnh là cửa ngõ kết nối về thương mại, logistic giữa Trung Quốc và thế giới. Việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đi các thị trường đối tác trọng điểm qua cửa ngõ Hồng Kông đều có lợi thế về chi phí logistics, giúp tăng cường kết nối thương mại xuyên biên giới song phương và đa phương.

Tại buổi giao lưu, ông Lam Sai-hung, Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Logistics của Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông, khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thuận lợi để tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường tại Hồng Kông.

“Tuần trước, chúng tôi vừa tiếp đón đại diện 30 công ty của Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh tại Hồng Kông. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam và chào đón tất cả các doanh nghiệp tới thăm để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Hồng Kông", ông Lam Sai-hung nói.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI và các doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi với các đối tác, thống nhất tăng cường kết nối, tạo thêm cơ hội thuận lợi để tiếp cận, thâm nhập, đầu tư và phát triển tại thị trường Hồng Kông.

Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hồng Kông là vùng lãnh thổ thương mại lớn thứ 10 thế giới về giao thương hàng hóa và đứng thứ 23 về dịch vụ thương mại vào năm 2022. Hồng Kông có thế mạnh về logistics và thương mại điện tử. Cụ thể, theo một báo cáo vào tháng 8-2023, thương mại và logistics chiếm 23,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hồng Kông vào năm 2021. Cảng container của Hồng Kông cũng là một trong những cảng bận rộn nhất thế giới, đứng thứ 9 toàn cầu về lượng container lưu thông qua cảng năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội kinh doanh tại Hồng Kông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.