Hà Nội kết nối

Doanh nghiệp Việt cần trang bị những gì để chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Minh Tuấn 13/09/2024 - 18:20

Hòa Kỳ là thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh cao. Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin, yêu cầu của nhà nhập khẩu.

xk.jpg
Phó Giám đốc ITPC Hồ Thị Quyên phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H.Phạm

Đây là nội dung được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo "Các quy định của Hoa Kỳ trong ngành thực phẩm” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức ngày 13-9.

Chia sẻ tại sự kiện, Phó Giám đốc ITPC Hồ Thị Quyên cho biết, Hoa Kỳ hằng năm nhập khẩu hàng tỷ tấn thực phẩm từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 15% tổng lượng thực phẩm tiêu thụ trong nước.

Hiện, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Riêng 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 68,1 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 8,58 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 21,4%, tăng 23,5% so với cùng kỳ.

Mặc dù thực phẩm Việt Nam đã có mặt rộng rãi trên nhiều thị trường quốc tế và năng lực xuất khẩu ngày càng được nâng cao. Song, để xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ là vấn đề thử thách với doanh nghiệp Việt Nam.

Nguyên nhân do Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô, đóng bao lớn và không nhãn mác. Từ đó, doanh nghiệp các nước nhập khẩu về rồi chế biến sâu, hoặc đóng nhãn mác của các nước này.

xk1.jpg
Các chuyên gia đưa ra các phân tích, chia sẻ về thị trường Hoa Kỳ tại hội thảo. Ảnh: H.Phạm

Để tận dụng nguồn lợi và chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA). Một trong những chương trình quan trọng nhất của FSMA là chương trình xác minh nhà cung cấp nước ngoài (FSVP). Trong đó, yêu cầu các nhà nhập khẩu thực phẩm phải thực hiện các bước xác minh cần thiết sau đó đánh giá sự tuân thủ của các nhà cung cấp nước ngoài với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.

Luật FSMA không chỉ ảnh hưởng đến các nhà phân phối và sản phẩm thực phẩm ở Hoa Kỳ mà còn tác động đến cả những cơ sở có nhu cầu xuất khẩu thực phẩm vào Hoa Kỳ.

Tại hội thảo, các diễn giả đã thông tin những điểm cốt lõi của Luật hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ (FSMA) và chương trình xác minh nhà cung cấp nước ngoài (FSVP) trong xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và cách thức áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, các diễn giả cũng chia sẻ phương pháp áp dụng các yêu cầu về nhà xưởng và HACCP (những nguyên tắc được sử dụng trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm) theo các biện pháp phòng ngừa cho chương trình thanh tra của FDA; chương trình thẩm tra nhà cung cấp nước ngoài và cách thức giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các chuẩn mực thanh tra của FDA…

Hội thảo đã cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn rõ ràng về quy định của Hoa Kỳ trong ngành thực phẩm, đặc biệt là vai trò của FSMA và FSVP trong việc tiếp cận thị trường khó tính này. Qua đó giúp doanh nghiệp nắm vững yêu cầu quy định, từ đó cải thiện khả năng xuất khẩu và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Việt cần trang bị những gì để chinh phục thị trường Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.