Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp vận tải: Chưa phải thời điểm thích hợp để tăng phí BOT

Tuấn Lương| 13/05/2020 16:10

(HNMO) - Đó là nhận định của đại diện các doanh nghiệp vận tải trước việc Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án tăng phí BOT theo hợp đồng dự án nhằm gỡ khó cho nhà đầu tư do sụt giảm doanh thu.

Nhiều trạm thu phí BOT đang có doanh thu thấp. Ảnh minh họa: Vietnam+

Theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt), các doanh nghiệp vận tải vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ xem xét miễn giảm phí bảo trì đường bộ, phí BOT để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khi doanh nghiệp chưa được hỗ trợ về giảm giá dịch vụ, miễn giảm thuế, phí từ Chính phủ thì việc kiến nghị cho phép tăng phí đường bộ một loạt trạm BOT trên cả nước sẽ khiến doanh nghiệp vận tải khó càng thêm khó. Các đơn vị vận tải không phản đối việc tăng phí dự án BOT theo lộ trình nhưng cũng rất mong Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp BOT chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước và Bộ Giao thông Vận tải tính toán tăng thêm thời gian thu phí cho các nhà đầu tư BOT và nên giữ nguyên mức phí đối với dự án có mức thu đang cao. Với những dự án có doanh thu thu phí thấp hơn dự báo thì có thể điều chỉnh. Bộ Giao thông Vận tải nên chọn thời điểm đề xuất tăng phí phù hợp hơn, khi kinh tế trở lại gần như bình thường, hoạt động vận tải ổn định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động tiêu cực đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Trong số đó, các doanh nghiệp BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm sâu, dẫn đến doanh thu giảm, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Thống kê cho thấy, có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo. Đặc biệt, các dự án BOT chưa được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng BOT theo chỉ đạo của Chính phủ để ổn định kinh tế vĩ mô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vận tải: Chưa phải thời điểm thích hợp để tăng phí BOT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.