Các doanh nghiệp đang sở hữu dữ liệu khá lớn song làm thế nào để khai thác, tạo ra giá trị vẫn là vấn đề tồn tại…
Sáng 14-5, Cộng đồng CIO Việt Nam tổ chức hội nghị về dữ liệu khách hàng 2025. Đây là một diễn đàn doanh nghiệp nhằm giải quyết những thách thức trong việc khai thác, ứng dụng dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả.
Tại sự kiện, ông Trần Công Quỳnh Lân, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đang quản lý một nguồn dữ liệu rất lớn, từ dữ liệu nội bộ đến khách hàng, song làm sao có thể khai thác, sử dụng và làm giàu từ dữ liệu là một vấn đề thách thức lớn và phức tạp.
Từ công việc thực tế tại VietinBank với vai trò là Phó Tổng giám đốc phụ trách công nghệ, ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết, VietinBank đã ứng dụng các công nghệ để phân tích hành vi tiêu dùng khách hàng và từ đó đã thu hút được nhiều khách hàng mới sử dụng các dịch vụ.
Ứng dụng công nghệ để khai thác dữ liệu, đem lại giá trị cũng được ông Lê Quân, Giám đốc điều hành Công ty Noventiq Việt Nam nhấn mạnh. Theo đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng mô hình khai thác dữ liệu qua các công nghệ máy học (ML) và trí tuệ nhân tạo (AI) và coi đó là giá trị gia tăng.
Việc làm giàu từ dữ liệu được thực hiện như thế nào để vừa tuân thủ pháp luật vừa đem lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp; làm thế nào để chuyển hóa dữ liệu từ nguồn thông tin rời rạc thành động lực tăng trưởng bền vững, thông qua việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy đổi mới trên mọi phương diện hoạt động cũng được các doanh nghiệp đặt ra.
Vấn đề này được đại diện Tập đoàn Viettel chia sẻ, bên cạnh việc triển khai hệ thống an ninh bảo mật, Viettel phân loại dữ liệu theo các trạng thái, cấp độ để quản lý, đặc biệt là với dữ liệu số. Viettel đã thành lập bộ phận chuyên trách quản trị dữ liệu để bảo vệ, khai thác dữ liệu…
Các chuyên gia, nhà quản lý cũng cho rằng, trong việc khai thác dữ liệu, doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng dữ liệu hiện đại, bảo mật và có khả năng thích ứng với sự thay đổi của công nghệ và quy định.
Cũng tại sự kiện, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) đã giới thiệu, giải đáp các vấn đề liên quan đến pháp luật về dữ liệu, giúp các doanh nghiệp định hướng thông tin cũng như nắm bắt quy định để thực thi tại đơn vị…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.