Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Hà Nội xuất khẩu vào thị trường FTA chưa xứng với tiềm năng

Thanh Hiền

Sáng 10-9, diễn ra chương trình Tập huấn “Hỗ trợ, hướng dẫn quy định xuất nhập khẩu hàng công nghiệp đi các thị trường Việt Nam ký kết FTA”.

10-9-sctxnk.jpg
Các chuyên gia chia sẻ về tình huống áp dụng quy định xuất nhập khẩu hàng công nghiệp và khuyến nghị trong bối cảnh triển khai FTA. Ảnh: Thanh Hiền

Chương trình do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Văn phòng Thông báo và Hỏi đáp quốc gia về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Văn phòng TBT Việt Nam - Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) tổ chức.

Chương trình nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói riêng, cả nước nói chung tận dụng hiệu quả các FTA đã ký kết cũng như cập nhật các quy định liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu trong bối cảnh Việt Nam đã và đang tham gia các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia trên thế giới.

Phát biểu khai mạc sự kiện, bà Trần Thị Thanh Hoa, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu - Thị trường và thương nhân nước ngoài (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết, thời gian qua, tận dụng cơ hội từ các FTA của các doanh nghiệp Hà Nội dù đã đạt được một số kết quả tích cực, song tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường các FTA còn chưa tương xứng với tiềm năng.

Một phần nguyên nhân do thị trường các nước FTA có tính cạnh tranh rất cao và nhiều thách thức từ các hàng rào kỹ thuật, đặc biệt là các rào cản tiêu chuẩn chất lượng, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững... gọi chung là tiêu chuẩn xanh.

Tại chương trình, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu hàng công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ về tình huống áp dụng quy định xuất nhập khẩu hàng công nghiệp và khuyến nghị trong bối cảnh triển khai FTA; hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu mặt hàng ô tô theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Bà Tôn Nữ Thục Uyên, Phó Giám đốc Phụ trách Văn phòng TBT Việt Nam chia sẻ về hàng rào kỹ thuật, đặc biệt là rào cản xanh với hàng xuất khẩu của Việt Nam và khai thác thông tin về hàng rào kỹ thuật phục vụ xuất khẩu. Đại diện VietinBank cũng có bài chia sẻ về giải pháp tài chính cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong thanh toán quốc tế.

Thông qua chương trình tập huấn, Ban tổ chức kỳ vọng, các doanh nghiệp sẽ thu nhận được những kiến thức hữu ích, cập nhật để áp dụng, triển khai tại doanh nghiệp mình nhằm tận dụng được lợi thế mà các Hiệp định FTA mang lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Hà Nội xuất khẩu vào thị trường FTA chưa xứng với tiềm năng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.