Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần đến với khách hàng những lúc khó khăn nhất

Minh Tuấn 07/08/2025 - 13:09

Tọa đàm "Những câu chuyện phía sau hợp đồng bảo hiểm" diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 7-8, do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) phối hợp Báo Tuổi Trẻ tổ chức, thu hút nhiều chuyên gia cùng khách hàng và người thân tham gia bảo hiểm nhân thọ.

W_toadambh-tphcm.jpg
Các khách mời chia sẻ thông tin tại tọa đàm. Ảnh: M.Tuấn

Theo dữ liệu từ IAV, trong nửa đầu năm 2025, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 28.890 tỷ đồng cho khách hàng.

Cùng thời gian trên, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường ước đạt hơn 72.090 tỷ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, phí khai thác mới đạt gần 13.050 tỷ đồng, tăng gần 8%, tiếp tục mở rộng độ bao phủ trong cộng đồng.

Theo IAV, số lượng hợp đồng đang có hiệu lực cũng đạt mức 11,7 triệu hợp đồng. Chính phủ đặt ra mục tiêu lớn, chiến lược đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Hiện nay, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam mới chỉ có 11,7% dân số, trong khi tại Philippines là khoảng 38%, Malaysia đạt khoảng 50%, Singapore khoảng 80%, Mỹ khoảng 90%. Điều này cho thấy còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu Chính phủ đã giao cho ngành.

Là người mắc bệnh nan y, chị Trần Thị Thúy Phượng (nhân viên siêu thị) tâm sự, trước kia không tin vào bảo hiểm nhân thọ, nghĩ tất cả là lừa đảo, đóng dễ nhưng rút khó. Sau này, khi em gái của chị trở thành đại lý bảo hiểm nhân thọ, khuyên mua và hỗ trợ đóng phí ban đầu, chị Phượng mới ký kết hợp đồng.

dsc07105.jpg
Đông đảo khách mời tham dự tọa đàm. Ảnh: BTC

Trùng hợp, sau một thời gian ngắn, chị khám sức khỏe định kỳ và phát hiện bị mắc ung thư. Dù hoang mang tột độ nhưng chị không buông xuôi. Sau đó, chị Phượng tìm hiểu thông tin, thấy bệnh mình có nhiều cơ hội sống nên quyết định điều trị theo phác đồ.

"Tôi cảm thấy may mắn vì có bảo hiểm y tế hỗ trợ, được bảo hiểm nhân thọ chi trả số tiền lớn nên không gặp áp lực trong việc chi trả chi phí 5 năm điều trị vừa qua”, chị Phượng chia sẻ.

Nói về những trường hợp bệnh nhân không có bảo hiểm, TS.BS Nguyễn Ngọc Tuấn - Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, người bệnh có xu hướng trì hoãn điều trị hoặc kiểm tra sớm các bệnh hiểm nghèo do lo ngại chi phí. Trong khi việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn rất nhiều, giảm được chi phí lớn so với khi bệnh đã tiến triển nặng, bỏ lỡ “thời điểm vàng” trong điều trị.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) nhấn mạnh, vấn đề cốt lõi của ngành Bảo hiểm nhân thọ chính là chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Đề cập đến chính sách, quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm, ông Ngô Trung Dũng chia sẻ thêm về những cải tiến theo nhu cầu, góp ý và tâm tư của người tham gia bảo hiểm để thực hiện các cam kết với khách hàng.

Đó là nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã số hóa toàn bộ quy trình bồi thường, từ việc nộp hồ sơ, xét duyệt đến chuyển khoản, tất cả đều có thể thực hiện ngay trên điện thoại trong ngày; một số công ty còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp rút ngắn thời gian phê duyệt xuống chỉ còn tính bằng phút.

Theo quan điểm của các khách mời tham dự tọa đàm, yếu tố then chốt để củng cố niềm tin, sự tín nhiệm chính là công ty bảo hiểm cần xuất hiện hỗ trợ, đặc biệt trong những lúc khách hàng gặp khó khăn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần đến với khách hàng những lúc khó khăn nhất

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.