Văn hóa

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham quan Di Hòa Viên (Trung Quốc)

Trung Sơn - Hà Vũ 28/09/2023 - 10:34

Sáng 28-9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố dẫn đầu đã đến tham quan Di Hòa Viên tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

Hợp tác về bảo tồn và phát triển các công trình, di sản văn hóa, lịch sử là một trong 6 nội dung đã được các cơ quan thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh ký kết bản ghi nhớ tăng cường hợp tác chiều ngày 27-9.

img_2760.jpeg
Di Hòa Viên (Bắc Kinh, Trung Quốc)

Đối với thành phố Hà Nội, đầu tư bảo tồn và phát triển các di tích văn hóa là một trong ba lĩnh vực ưu tiên (cùng với y tế và giáo dục - đào tạo). Thành phố đã bố trí được nguồn vốn hơn 90.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 lĩnh vực này trong giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo. Thành ủy Hà Nội cũng là cấp ủy cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa; trong đó trọng tâm là bảo tồn, phát triển các di tích văn hóa, lịch sử gắn với dịch vụ du lịch tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.

img_2763(1).jpeg
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham quan Di Hòa Viên.

Tại Di Hòa Viên, đồng chí Đinh Tiến Dũng và Đoàn đã được nghe giới thiệu về lịch sử hình thành, những giá trị nổi bật của công trình này; đặc biệt là những giải pháp bảo tồn và phát triển gắn với du lịch, dịch vụ, thu hút khách quốc tế...

img_2769.jpeg
img_2768.jpeg
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao đổi với cán bộ quản lý Di Hòa Viên.

Di Hòa Viên (Cung điện Mùa hè ) là một khu vườn hoàng gia vào thời nhà Thanh ở Trung Quốc, trước đây gọi là Vườn Thanh Kì. Toàn bộ khu vườn có diện tích 3,009km2. Đây là một khu vườn cảnh quan quy mô lớn được xây dựng trên cơ sở hồ Côn Minh và núi Vạn Thọ, dựa trên phong cảnh Hồ Tây ở Hàng Châu, dựa trên kỹ thuật thiết kế của khu vườn Giang Nam; là khu vườn cung điện hoàng gia được bảo tồn hoàn chỉnh nhất và được biết đến là "Bảo tàng Vườn Hoàng gia".

Năm 1961, Cung điện Mùa hè được công bố là một trong những đơn vị bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm quốc gia đầu tiên của Trung Quốc. Năm 1998, di tích này được đưa vào "Danh sách Di sản thế giới". Năm 2009, Cung điện Mùa hè được Hiệp hội Kỷ lục thế giới Trung Quốc chọn là khu vườn hoàng gia lớn nhất hiện có ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham quan Di Hòa Viên (Trung Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.