Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu kiều bào say mê điệu hát Xoan trên đất Tổ

Quỳnh Dương| 25/04/2023 19:55

(HNMO) - Chiều 25-4, trong khuôn khổ chương trình về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ 2023, đoàn đại biểu kiều bào tiếp tục hoạt động dâng hương tại đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân và tham quan Làng cổ Hùng Lô, xem biểu diễn hát Xoan.

Đoàn đại biểu kiều bào tới dâng hương tại đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân.

Tại đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân, đoàn kiều bào đã được nghe kể lại truyền thuyết con Rồng, cháu Tiên. Trong số những người con đi theo mẹ Âu Cơ lên rừng, con cả là Phong Châu được tôn làm vua - Vua Hùng - còn gọi là Hùng Vương, khai sinh ra nước Văn Lang. Như vậy, đối với người Việt ta, Lạc Long Quân chính là Quốc tổ.

Để tưởng nhớ đến công ơn của người, đền thờ Đức Quốc tổ đã được xây dựng và hoàn thiện vào năm 2007. Từ khi ra đời cho đến nay, địa điểm này trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân địa phương và du khách. 

Chia sẻ cảm nghĩ khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ 2023, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Đức Lượng cho biết: "Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng Ba. Đi xa bao năm, nhưng những người con xa xứ như chúng tôi luôn nhớ về nguồn cội của mình. Giỗ Tổ Hùng Vương là một tín ngưỡng của dân tộc Việt. Hoạt động này thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên, những người đã xây dựng nên đất nước chúng ta. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cũng thể hiện sự đoàn kết gắn bó, điều đã giúp dân tộc ta vượt qua nhiều khó khăn để giành được những thắng lợi to lớn như ngày hôm nay".

Theo ông Vũ Đức Lượng, trên thế giới hiếm có quốc gia nào như Việt Nam có hình thức thờ Tổ độc đáo như vậy. Đây là dịp để các kiều bào có thể được hòa chung không khí tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO vinh danh. Chương trình năm nay để lại nhiều cảm xúc lắng đọng, thiêng liêng cho đoàn kiều bào.

"Bản thân tôi và những người đại diện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống xa quê hương cũng luôn chú trọng việc truyền bá truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam tới bạn bè năm châu, cũng như lưu truyền để các thế hệ con cháu người Việt quan tâm tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Việt Nam, từ đó khơi sâu tình cảm yêu mến đối với quê hương đất nước. Tại Hàn Quốc, cộng đồng cũng có những hoạt động để hướng về cội nguồn nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương", ông Lượng chia sẻ thêm. 

Các kiều bào chụp ảnh giao lưu với các nghệ sĩ hát Xoan tại đình cổ Hùng Lô.

Cũng trong chiều 25-4, đoàn kiều bào đã thăm Làng cổ Hùng Lô, nơi có ngôi đình với niên đại hơn 300 năm tuổi, là biểu tượng của tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, đình vẫn bảo tồn được nguyên vẹn giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử: Ngôi miếu cổ, tòa Đại đình, Long đình, nhà Tiền tế, lầu chuông, lầu trống, nhà thờ Phật, bệ thờ thần nông, nhà Văn chỉ và nhà Yến lão.

Nơi đây còn lưu giữ được hệ thống các đồ thờ tự phục vụ cho nghi lễ thờ cúng đầy đủ nhất; đặc biệt là hệ thống câu đối cổ rất phong phú với 43 câu đối ca ngợi cảnh trí quê hương và công đức Vua Hùng. Phần lớn những đồ thờ cúng đều có niên đại trên 300 năm, tiêu biểu là 5 cỗ kiệu sơn son thiếp vàng, những khí tự lễ hội.

Tại đây, các đại biểu kiều bào được nghe hát Xoan. Đây là loại hình dân ca được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Các kiều bào thưởng thức hát Xoan tại đình Hùng Lô.

Xúc động sau khi được xem màn biểu diễn hát Xoan, ông Lương Xuân Hòa, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) bày tỏ: Trong bối cảnh hội nhập thế giới sâu rộng, hát Xoan vẫn được gìn giữ và phát huy là điều rất đáng quý. Điều này không chỉ giúp phục hồi không gian văn hóa cho cộng đồng trình diễn, phát triển du lịch mà còn trao truyền cho thế hệ trẻ. 

Cùng chung dòng cảm xúc với nhiều kiều bào khác khi về thăm đất Tổ, ông Nguyễn Hải Anh, Phó Bí thư Đảng ủy vùng Odessa (Ukraine) cho biết: “Tôi sinh ra tại Phú Thọ, nên mỗi lần trở về quê hương luôn có cảm xúc bồi hồi, nhất là đi cùng đoàn bà con người Việt Nam ở nước ngoài, và nhận được sự quan tâm của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Chương trình lần này giúp cho bà con kiều bào hiểu thêm về các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương mà ngay cả bản thân tôi, người được sinh ra ở đây, cũng không biết được hết”.

Một số hình ảnh hoạt động của đoàn kiều bào trong chiều 25-4:

Các kiều bào chuẩn bị dâng hương tại đình cổ Hùng Lô.

Các kiều bào học gói bánh chưng trên đất Tổ.

Háo hức nghe giới thiệu về hát Xoan.

Các màn biểu diễn hát Xoan được đoàn kiều bào chăm chú lắng nghe.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu kiều bào say mê điệu hát Xoan trên đất Tổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.