Sách

Điều gì giúp cô gái Việt thành công tại Thung lũng Silicon?

Hạ Yến 17/09/2023 - 14:22

“Dám nghi - dám nghĩ - dám nghỉ” thoạt nghe giống như một phép chơi chữ vui miệng vui tai, nhưng thực chất lại là “câu thần chú” giúp các bạn trẻ hiểu bản thân, tìm con đường của mình giữa cuộc sống bộn bề với nhiều ngã rẽ. Đây cũng chính là tinh thần mà tác giả Ai Huynh chia sẻ trong cuốn sách mới ra mắt của chị.

“Dám nghi, dám nghĩ, dám nghỉ - Góc nhìn cuộc sống và việc làm từ Mekong đến Thung lũng Silicon” ghi chép những câu chuyện nhỏ về cuộc sống của bản thân tác giả Ai Huynh (Huỳnh Như Ái) ở ba nơi: Đồng bằng sông Cửu long nơi chị sinh ra và lớn lên, Sài Gòn nơi đầu tiên chị lập nghiệp, và San Francisco nơi chị theo học thạc sĩ và xây dựng sự nghiệp trong ngành Trí tuệ nhân tạo ở Thung lũng Silicon và sau đó tìm thấy tình yêu cuộc đời mình.

1.jpg

Chị chia sẻ: “Thế hệ chúng tôi, 8x, 9x, và Gen Z, lớn lên trong no đủ hòa bình, được pháp luật bảo vệ và nâng cao rất nhiều quyền con người hơn các thế hệ trước. Ngộ nghĩnh là, điều làm thế hệ trẻ trăn trở nhiều nhất bây giờ lại là những cái “dám” đã được luật pháp ủng hộ, nhưng lại bị chi phối bởi người thân yêu hoặc người không thân quen, đó là: Dám đặt câu hỏi (dám nghi), dám suy ngẫm (dám nghĩ), dám từ bỏ (dám nghỉ).

Dám, đó là sự “chấp nhận làm một việc dù biết khó khăn, nguy hiểm”. Dám nghi là dũng cảm đặt câu hỏi về những điều ta chưa tin tưởng. Dám nghĩ là mạnh mẽ tìm kiếm câu trả lời cho chính mình. Và dám nghỉ là kiên quyết từ bỏ những điều không còn phù hợp. Đây không chỉ là điều mà tác giả đã thực hiện trong chính cuộc đời của mình, mà còn là sự khuyến khích các độc giả trẻ gieo một sự hoài nghi vừa vặn để thôi thúc bản thân đi tìm câu trả lời với một cái đầu mở và một trái tim biết yêu thương.

Chính những trải nghiệm đã vượt qua trong cuộc đời của mình, từ những ảnh hưởng trong giáo dục của gia đình, lối nghĩ và nếp sống của người Á Đông, các định kiến giới trong tình yêu và hôn nhân… cho đến những bài học ngộ ra từ các môn thể thao lần đầu thử sức, câu chuyện giáo dục ở Thung lũng silicon, tác giả Ai Huynh đã đi đến những trăn trở: Đâu là nhà? Điều gì làm ta hạnh phúc? Nghỉ việc có phải là thất bại hay không?…

Theo chị, “hạnh phúc cũng là một dạng thành công, hoặc là một chất xúc tác tạo ra thành công, miễn là bạn dám nghĩ”. Cuốn sách “Dám nghi, dám nghĩ, dám nghỉ” cổ vũ người đọc sống hết mình trong từng khoảnh khắc qua những câu chuyện kể hấp dẫn từ Đông sang Tây, những nhân vật thú vị như những tấm gương soi mà nhìn vào đó, tác giả chiêm nghiệm được nhiều điều về phương hướng phát triển bản thân cũng như xây dựng sự nghiệp.

2.jpg
Buổi ra mắt sách của tác giả Ai Huynh tại Hà Nội.

Đặc biệt, cuốn sách giúp độc giả vượt qua những giới hạn bản thân mà xưa nay con người luôn tự ti, tủi thân nghĩ đó là khuyết điểm, hạn chế. Chị cho rằng các thiếu sót không định nghĩa nên con người ta, hay quyết định cuộc sống của ta sẽ ra sao. Ngược lại, cách ta nỗ lực để vượt qua và khắc phục những điểm yếu ấy lại làm nên điều khác biệt.

Giảng viên truyền thông Đại học Hoa Sen và RMIT Lê Phương Huyên chia sẻ: “Tôi nghĩ cuốn sách của Ái là một câu chuyện rất riêng tư, nhưng cũng lại là câu chuyện của tất cả những người phụ nữ từng có lúc rụt rè đi tìm con đường của mình, từng có lúc hoài nghi và bất an, và từng có lúc tìm thấy sự xác nhận về bản thân trong chính sự bất an và rụt rè ấy”.

Những quan sát và trải nghiệm của Ai Huynh trong “Dám nghi, dám nghĩ, dám nghỉ” có thể dùng như một tham khảo hữu ích với những ai còn nhiều băn khoăn, dù là bạn trẻ đang chập chững trước ngưỡng cửa vào đời hay một người trưởng thành đang mất cân bằng trong cuộc sống.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

Tác giả Ai Huynh tên là Huỳnh Như Ái, chị có hơn 10 năm kinh nghiệm điều hành, phát triển startups trong mảng chăm sóc sức khỏe, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng di động ở Việt Nam và Hoa Kỳ. Chị dạy thỉnh giảng chủ đề Entrepreneurship cho các trường đại học ở San Francisco và thành phố Hồ Chí Minh, và là tác giả TEDx Talk: “Re-think: Education, women’s career and inner transformation”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều gì giúp cô gái Việt thành công tại Thung lũng Silicon?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.