Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều đọng lại sau chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm”

Đông Hùng| 15/05/2023 08:06

(HNMO) - Chương trình nghệ thuật nhằm tri ân 5 cố nhạc sĩ: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn An Thuyên, Nguyễn Trọng Tạo do Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội tổ chức đã thành công cả về phương diện nghệ thuật, tổ chức.

Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, Trưởng ban tổ chức chương trình Lê Doãn Hợp phát biểu mở đầu chương trình.

Các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành... đã tham dự đêm nhạc.

Sau 3 tháng chuẩn bị, chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” đã chính thức công diễn tối qua (14-5) tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của công chúng yêu dân ca Ví, Giặm và quý mến 5 nhạc sĩ. Nhiều người từ thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hà Tĩnh đã lặn lội ra Hà Nội để có mặt tại đêm diễn. Chương trình do NSND Lê Tiến Thọ làm Tổng đạo diễn với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, vũ công có tên tuổi: NSƯT Thanh Lam, NSƯT Phạm Phương Thảo, NSƯT Tiến Lâm, NSƯT Đức Long, các ca sĩ Thanh Tài, Đinh Trang, Bùi Lê Mận, Huyền Trang… 

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình.

Dấu ấn nghệ thuật

Đánh giá về chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm”, nguyên Phó Chủ nhiệm chính trị, nguyên Tổng Biên tập Báo Biên phòng, Đại tá, nhà báo Nguyễn Hòa Văn chia sẻ: “Tôi từng làm tổng đạo diễn nhiều chương trình truyền hình trực tiếp lớn trên sóng quốc gia nhưng phải công nhận Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã thực hiện được một chương trình nghệ thuật hoành tráng, ý nghĩa. “Mạch nguồn Ví, Giặm” đã tôn vinh được 5 nhạc sĩ tài năng nhất của âm nhạc Việt Nam bằng chính các nhạc phẩm điển hình của họ, tuyệt vời”.

Chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm” gồm 3 phần: Mơ quê; Giai điệu tình yêu; Cung đàn đất nước. 5 cố nhạc sĩ tài hoa đều hội tụ một tình yêu quê hương sâu sắc, dệt nên những ca từ sâu lắng, thiết tha gợi lên một bầu trời tuổi thơ yên bình, kết thành dòng chảy có tên “Mơ quê”. “Giai điệu tình yêu” trong phần II của chương trình là những bản tình ca nổi tiếng của cả 5 cố nhạc sĩ. Phần 3 của chương trình “Cung đàn đất nước” lấy âm hưởng từ làn điệu dân ca quê nhà, các cố nhạc sĩ đã sáng tác những bản nhạc đỏ bất hủ đi cùng tháng năm.

Trong đó, NSƯT Thanh Lam tái hiện lại loạt ca khúc của cố nhạc sĩ Hồng Đăng: "Hoa sữa", "Ký ức đêm"; NSƯT Đức Long thể hiện ca khúc "Dư âm" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ca khúc "Đôi mắt đò ngang" của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo được thể hiện bởi các ca sĩ: Đinh Trang, Lương Nguyệt Anh, Đỗ Tố Hoa. Ca sĩ Thanh Tài thể hiện rất ấn tượng, làm mới ca khúc "Ca dao em và tôi" của nhạc sĩ An Thuyên...

Nguyên Tổng Giám đốc VTC Nguyễn Xuân Cường chia sẻ: “Tất cả các bài hát được công diễn đều rất hay. “Mạch nguồn Ví, Giặm” đã tôn vinh dân ca ví, giặm - Di sản phi vật thể của nhân loại, là niềm tự hào của bất cứ người Nghệ nào. Hiếm thấy đêm diễn nào mà công chúng lại được thưởng thức nhiều bài hát hay thế. 15 ca khúc tuyệt hay, đó là cái tài của Tổng đạo diễn NSND Lê Tiến Thọ, nhạc sĩ An Hiếu và các cộng sự”.

Ban tổ chức tri ân các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Tổ chức chuyên nghiệp, bài bản

Việc chương trình không bán vé, chỉ phát giấy mời, lại được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, được 45 đài truyền hình tiếp sóng đã giúp người dân trong cả nước được thưởng thức “bữa tiệc âm nhạc” đúng nghĩa. Ê kíp của Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An đã chọn lọc những thước phim tư liệu quý về cuộc đời và tác phẩm của 5 nhạc sĩ tài hoa này. Sân khấu đêm diễn được thiết kế hiện đại, ánh sáng lung linh, lột tả được những cảnh đồng quê xứ Nghệ. Đêm diễn đã giúp hàng triệu người dân trong cả nước được tiếp cận với Di sản phi vật thể của nhân loại, các em sinh viên nghèo có điều kiện đến Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô tận mắt xem những ca sĩ tên tuổi biểu diễn...

Đến giờ, Hội đồng hương Nghệ An là hội đồng hương cấp tỉnh duy nhất tổ chức được một sự kiện âm nhạc mang tầm quốc gia như thế. Có rất nhiều tập thể, cá nhân đã góp vào thành công chung của đêm diễn nhưng không thể không nhắc đến vai trò của nguyên Bộ trưởng Văn hóa (sau đó là Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông) Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội. Ông là người đưa ra ý tưởng và trực tiếp bàn bạc, thảo luận, bắt tay triển khai. Ông cũng chính là tác giả của nhiều chương văn hóa có ý nghĩa khác, góp phần gìn giữ văn hóa dân tộc, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của người Nghệ.

Hơn 90 phút chương trình, bằng sự kết nối tài tình và sự thể hiện của các ca sĩ từng gắn liền với các ca khúc của 5 nhạc sĩ tài hoa, người xem đã thấy được bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của người Nghệ qua âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều đọng lại sau chương trình nghệ thuật “Mạch nguồn Ví, Giặm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.