Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh đợt hai lấy nước gieo cấy vụ xuân

Kim Nhuệ| 07/02/2023 17:18

(HNMO) - Hà Nội và một số tỉnh, thành phố có khả năng không lấy đủ nước gieo cấy vụ xuân 2023. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo đơn vị liên quan điều chỉnh đợt hai lấy nước.

Hơn 7% diện tích gieo cấy chưa có nước

Sau hai đợt điều tiết nước hồ thủy điện, mực nước sông Đà không đủ điều kiện vận hành Trạm bơm Trung Hà (huyện Ba Vì).

Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội cho biết, trong ngày thứ bảy của đợt lấy nước thứ hai, các doanh nghiệp thủy lợi thành phố tiếp tục vận hành 9 trạm bơm dã chiến, 113 trạm bơm từ cấp 1 trở lên với tổng lưu lượng 414.000m3/h.

Tính đến 7h ngày 7-2, các tổ chức thủy lợi thành phố đã cấp đủ nước cho 61.002ha, đạt 75% tổng diện tích gieo cấy vụ xuân 2023; trong đó, 5 quận, huyện đã hoàn thành công tác lấy nước, gồm: Hà Đông, Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa và Mỹ Đức; 8 quận, huyện có tỷ lệ cấp đủ nước từ 75 đến 93%, 6 huyện có tỷ lệ cấp nước dưới 62%, gồm: Gia Lâm 31%, Sóc Sơn 33%, Phúc Thọ 48%, Quốc Oai 51%, Đông Anh 58%. Các quận: Long Biên, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm chưa lấy nước…

Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội, nguyên nhân nhiều địa phương chưa được cấp đủ nước là do mực nước sông Hồng, sông Đà xuống thấp không đủ điều kiện vận hành hoặc khai thác tối đa một số công trình thủy lợi cố định lớn, phải vận hành trạm bơm dã chiến; một số địa phương có tập quán gieo cấy lúa xuân muộn…

Cập nhật ngày lấy nước thứ bảy của đợt hai, Tổng cục Thủy lợi cho biết, tính đến 16h ngày 7-2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố đã cấp đủ nước gieo cấy cho 462.049ha, đạt 92,7% tổng diện tích gieo cấy lúa vụ xuân 2023; trong đó, 5 tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác lấy nước, 6 tỉnh, thành phố cấp đủ nước cho từ 75 đến 94% diện tích…

Xem xét, điều chỉnh đợt điều tiết nước hồ thủy điện

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp kiểm tra công tác lấy nước và tình hình vận hành Trạm bơm Trung Hà (huyện Ba Vì).

Để bảo đảm đủ nước gieo cấy và tưới dưỡng lúa xuân, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh đợt điều tiết nước hồ thủy điện.

Trên cơ sở đó và kiểm tra thực tế về tiến độ lấy nước, nguồn nước tại thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc…, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa yêu cầu đơn vị liên quan điều chỉnh đợt hai lấy nước.

Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giảm lượng xả từ các hồ chứa thủy điện xuống mức duy trì mực nước tại Trạm thủy văn Sơn Tây thấp nhất 1,8m trở lên từ 0h ngày 7-2 đến 24 giờ ngày 8-2.

Tùy thực tế tiến độ lấy nước sau đợt hai của thành phố Hà Nội, Tổng cục Thủy lợi phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xem xét đề xuất của địa phương, quyết định kế hoạch bổ sung nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện, bảo đảm cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng lúa.

Để hoàn thành kế hoạch lấy nước theo nhu cầu gieo cấy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chưa hoàn thành kế hoạch lấy nước tăng cường các giải pháp, vận hành tối đa công trình thủy lợi để đẩy nhanh tiến độ lấy nước cho các diện tích gieo cấy phụ thuộc nguồn nước điều tiết bổ sung từ các hồ chứa thủy điện.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động người dân phối hợp với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi lấy nước lên ruộng, giữ nước chặt chẽ, sớm tổ chức làm đất và gieo cấy để tránh thất thoát, lãng phí nước; tranh thủ trữ nước trong ao, hồ, hệ thống kênh mương, vùng trũng... để dành tưới dưỡng lúa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh đợt hai lấy nước gieo cấy vụ xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.