Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chế thành công thuốc giảm đau từ quả ớt

Nam Trung| 02/01/2022 13:43

(HNMO) - Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố công trình nghiên cứu quy trình bào chế gel giảm đau chứa nano capsaicinoid từ quả ớt của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (thành phố Hồ Chí Minh). Chế phẩm sau nghiên cứu có hiệu quả giảm đau tương đương hoặc tốt hơn sản phẩm đối chiếu trên thị trường; không có tác dụng phụ và giá thành rẻ.

Sản phẩm gel nano cao ớt của nhóm nghiên cứu.

Theo nghiên cứu, trong quả ớt có chứa Capsaicin. Đây là hoạt chất gây đỏ, nóng, được sử dụng để giảm đau tại chỗ, do capsaicin có khả năng làm giảm chất P-một neuropeptid chủ yếu tham gia dẫn truyền các xung động từ ngoại vi tới hệ thống thần kinh trung ương. Các thuốc giảm đau đang có trên thị trường đang dùng hoạt chất này với nồng độ từ 0,025% đến 0,1%. 

Tiến sĩ Võ Đỗ Minh Hoàng, chủ nhiệm đề tài, cho biết Capsaicin kém tan, khó thẩm thấu qua da nên gây các dụng phụ nóng rát trên da. Tuy nhiên, nếu nang hóa capsaicin trong một số hệ mang nano sẽ tăng khả năng thẩm thấu vào da, từ đó làm giảm tác dụng phụ (đỏ, nóng) và tăng hiệu quả giảm đau. Triển khai theo hướng này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu bào chế sản phẩm giảm đau chứa nano cao ớt”.

Ớt hiểm được thu hoạch tại thành phố Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Sau khi điều chế thành cao ớt nano, nhóm phát triển sản phẩm gel giảm đau với một số thành phần như nano cao ớt (0,15% capsaicin), tá dược tạo gel, Propylene glycol (5%), Glycerin (1%), Menthol (0,5%) , Camphor (0,5%), nước cất,… Các thí nghiệm lâm sàng cho thấy tác dụng giảm đau của gel chứa nano cao ớt rất rõ rệt. Sản phẩm còn có khả năng kháng viêm tương đương thuốc thương mại diclofenac, cao hơn kem bôi capzacin; hầu như không có tác dụng phụ.

Quy trình chiết xuất cao ớt.

Theo Tiến sĩ Võ Đỗ Minh Hoàng, nhóm nghiên cứu đã làm chủ được quy trình công nghệ bào chế gel chứa nano cao ớt ở quy mô 1.000 đơn vị sản phẩm/mẻ, dễ dàng nâng quy mô, phù hợp với điều kiện sản xuất trong nước, với sản phẩm đầu ra đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn cơ sở, có thể chuyển giao công nghệ cho những đơn vị có nhu cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều chế thành công thuốc giảm đau từ quả ớt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.