Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn viên Cấn Văn Chung: Ghi dấu bằng những vai diễn thuần hậu

Mai Đình| 03/04/2023 11:00

(HNMCT) - Cấn Văn Chung được nhiều khán giả biết đến qua các bộ phim sitcom như “5s online”, “Làng loạn nhịp”, “Chuyện bản Mường Chai”... và nhiều MV âm nhạc. Anh thường đảm nhận những vai anh nông dân hiền lành, thậm chí hơi ngô nghê, tội nghiệp. Ngoài đời, Cấn Văn Chung còn là một ông “bầu”, đảm nhận việc tuyển chọn diễn viên cho các dự án điện ảnh, truyền hình tại miền Bắc. Dù là diễn viên hay nhà sản xuất, ông bố đơn thân này luôn dành trọn tâm huyết cho nghệ thuật.

- Chào Cấn Văn Chung, nghe nói âm nhạc là lĩnh vực anh chạm sân nghệ thuật đầu tiên, nhưng sau đó anh lại chọn điện ảnh?

- Ngày xưa, ước mơ của Chung là được trở thành ca sĩ. Năm đầu tiên học tạo nguồn để thi vào Trường Sân khấu - Điện ảnh, Chung đã tham gia các cuộc thi như “Sao Mai điểm hẹn”, “Vietnam Idol”. Nhưng dường như cơ duyên lại đưa tôi đến với điện ảnh.

Khi là sinh viên Trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, tôi mạnh dạn tìm kiếm cơ hội diễn xuất. Hồi ấy mình đầy đam mê, mới bước vào nghề diễn nên thấy cái gì cũng mới mẻ. Có những lúc đi diễn không có tiền, tôi vẫn cứ đi.

- Vai diễn đầu tiên hẳn để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

- Khi học hết năm thứ nhất, tôi tham gia một chương trình hài do NSND Khải Hưng làm đạo diễn. Lần đầu tiên được diễn chung cùng hai nghệ sĩ tên tuổi trong làng hài nước nhà là Quang Tèo và Giang Còi, tôi chỉ cố gắng làm sao nhớ câu thoại và làm tròn vai của mình. Cảm giác ấy thật khó gọi tên, bởi ở trường, khi diễn cho thầy cô và các bạn xem thì tôi dường như vẫn ở trong sự an toàn nhất định. Còn khi quay phim, tôi phải tưởng tượng chiếc máy quay là khán giả. Tôi cũng như các diễn viên khác phải “ăn, ngủ” cùng tác phẩm của mình, phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt với vở diễn ấy để vai diễn của mình được thăng hoa.

Sau đó, tôi tham gia một số phim sitcom truyền hình như “5s Online”. Trong phim này, tôi được mời vào vai một anh bán bún đậu mắm tôm. Kịch bản không có nhiều đất diễn cho vai này nên mình phải tự tìm cách diễn. Hồi ấy, tôi được diễn cùng nhiều người nổi tiếng như Chi Pu, Mạnh Quân, B Trần... Tôi nghĩ rằng khi diễn với các bạn ấy, mình phải làm sao để nhân vật của mình không bị “chìm”, mặc dù thời lượng dành cho mình rất ngắn ngủi. Nhưng, như bạn biết đấy, càng ngắn lại càng khó. Tôi đã mượn bộ quần áo của bố, chuyển từ mái tóc "bổ luống" sang đầu "mái bằng", tạo hình gần như bát úp, cùng với giọng nói hơi lắp mà khi quay xong, anh quay phim bảo: “Chung diễn mà mình không nhịn được cười”. Khi bộ phim được phát sóng, khán giả cũng như bạn bè của tôi đã gọi điện và đều có chung cảm xúc vui vẻ như thế. Tôi nhận thấy phim sitcom gần như là một lát cắt, tái hiện những câu chuyện dí dỏm, châm biếm. Làm phim nói chung và phim sitcom nói riêng đều cần sự nhập tâm, nhập vai. Tôi quan niệm, diễn viên phải làm cho khán giả cười bằng những tình huống, câu chuyện, chi tiết. Tôi không bỏ qua những chi tiết nhỏ, bởi mình khóc, cười như thế nào thì khán giả đều biết.

- Bén duyên với nghệ thuật đã gần 15 năm, trong nhiều vai trò khác nhau, nhưng nói về vai diễn đáng nhớ nhất trong nghiệp diễn xuất, anh sẽ nghĩ về vai diễn nào?

- Đó là quãng thời gian tôi tham gia series hài sitcom “Làng loạn nhịp” của kênh Styler TV. Trước khi nhận vai, nhà sản xuất có hỏi tôi: “Em định xây dựng hình ảnh nhân vật Bình bồng bột của mình như thế nào?”. Trong bối cảnh một làng quê có nhiều sự biến chuyển, mỗi nhân vật là một màu sắc, cá tính khác nhau, sau khi tìm hiểu, tôi quyết định xây dựng hình ảnh nhân vật Bình bồng bột của mình với mái tóc "bổ luống", nói giọng quê Ba Vì. Lúc ấy, tôi nghĩ rằng, hình ảnh nhân vật của mình vừa phải chân thực, vừa gần gũi, lại có nét riêng dễ nhận ra, phù hợp với khán giả ở cả thành thị và nông thôn. Bên cạnh đó, được tham gia cùng đạo diễn, NSND Trọng Trinh, đây là dịp để anh nắn chỉnh cho tôi từng chút một.

- Được biết dịp này Cấn Văn Chung đang ở Hà Giang, tham gia cùng ê kíp sản xuất phim “Tết ở làng địa ngục” của đạo diễn Trần Hữu Tấn. Anh có thể chia sẻ những trải nghiệm của mình?

- Tôi có duyên với dự án điện ảnh này và được tham gia với vai trò tổ chức sản xuất, tôi đã mời được nhiều diễn viên tên tuổi tham gia. Mặc dù điều kiện sinh hoạt, làm việc cực kỳ khó khăn nhưng đối với Chung, đây là trải nghiệm không bao giờ quên. Khi tìm diễn viên, tôi cần phải đọc hiểu rất kỹ kịch bản, từ đó đưa ra các phương án lựa chọn và tìm ra ai là người phù hợp nhất. Khi hình ảnh diễn viên đó xuất hiện cùng những lời nói vang lên trong đầu mình thì mình mới biết nhân vật ấy có phù hợp hay không. Tôi rất hạnh phúc khi nghe tác giả Thảo Trang nói rằng: “Anh Chung ơi, cảm giác như các nhân vật từ trong truyện bước ra”. Đó là điều khiến tôi hạnh phúc!

- Trân trọng cảm ơn diễn viên Cấn Văn Chung!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Cấn Văn Chung: Ghi dấu bằng những vai diễn thuần hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.