Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điện thoại thông minh BlackBerry lại tiếp tục bị… khai tử

Nguyễn Thúc| 04/02/2020 12:02

(HNMO) - Những chiếc điện thoại BlackBerry, vốn từng dừng sản xuất khi hãng điện thoại Canada kinh doanh khó khăn trước sức ép của Android và iPhone, lại một lần nữa… bị khai tử.

BlackBerry KeyOne là mẫu máy đánh dấu việc điện thoại thông minh “dâu đen” ra đời từ Công ty Trung Quốc TCL.

Ít ai biết rằng, suốt vài năm qua, những chiếc điện thoại BlackBerry tồn tại trên thị trường không phải… do BlackBerry Limited (là công ty Canada lâu nay vẫn được nhiều người biết đến) sản xuất, mà đã hoàn toàn nhượng quyền thương hiệu lại cho hãng điện tử Trung Quốc TCL. Do đó, từ năm cuối năm 2016 tới nay, điện thoại BlackBerry hoàn toàn do công ty mới thuộc TCL là BlackBerry Mobile sản xuất, kinh doanh. 

Một trong những mẫu điện thoại giai đoạn này gây ấn tượng mạnh là BlackBerry KeyOne. Máy sở hữu thiết kế của những chiếc smartphone BlackBerry cổ điển, nhưng với những điểm nhấn hiện đại hơn, và tất nhiên là chạy hệ điều hành Android thay vì BlackBerry OS đình đám một thời. Ngoài KeyOne, BlackBerry Mobile đã giới thiệu ra thị trường một số mẫu điện thoại đủ tốt để thuyết phục người dùng, nhưng việc kinh doanh không đem lại đủ lợi nhuận để được duy trì. 

Vì vậy, TCL thông qua tài khoản Twitter BlackBerry Mobile vừa công bố sẽ ngừng kinh doanh mọi điện thoại chạy Android hiện tại vào ngày 31-8-2020. Quyết định này được đưa ra sau gần 2 năm chiếc BlackBerry cuối cùng (BlackBerry Key2 LE) được công bố.

Trong công bố của mình, BlackBerry Mobile xác nhận tất cả các mẫu điện thoại từng được tung ra sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ bảo hành cho đến tháng 8-2022. Tuy nhiên, việc những mẫu điện thoại BlackBerry với Android có tiếp tục nhận được các bản cập nhật hệ điều hành trong tương lai hay không vẫn chưa được làm rõ. 

Thế mạnh lớn nhất của BlackBerry Limited nằm ở phần mềm cho ô tô, bao gồm cả xe tự hành, với nhiều khách hàng “VIP” như Mercedes-Benz.

Công bố của BlackBerry Mobile lần này có liên quan trực tiếp đến hoạt động sử dụng nhãn hiệu BlackBerry thời gian qua của TCL. Công ty Trung Quốc này cho biết, mình sẽ "không còn quyền thiết kế, sản xuất, hay bán bất kỳ thiết bị di động BlackBerry mới nào" nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại thông minh BlackBerry lại tiếp tục bị… khai tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.