Điểm nóng

Điện Kremlin: Học thuyết hạt nhân mới đang được chính thức hóa thành luật

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo RT) 30/09/2024 - 08:31

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, những đề xuất thay đổi đối với tài liệu này là cần thiết trong bối cảnh phương Tây ngày càng can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Chú thích ảnh
Trước những mối đe dọa mới nổi từ phương Tây, Nga quyết định thay đổi một số quy định chính trong học thuyết hạt nhân. Ảnh: TASS

Theo kênh truyền hình RT, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov ngày 29-9 cho hay phiên bản cập nhật của học thuyết hạt nhân của Nga đã được hoàn thiện và đang trải qua các thủ tục cần thiết cuối cùng để trở thành luật. Ông nói rằng những thay đổi này là cần thiết do các cường quốc hạt nhân phương Tây ngày càng can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Trước đó, những đề xuất thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của Nga đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất vào hôm 25-9. Tại đây, nhà lãnh đạo Nga nêu rõ 3 điểm thay đổi chính trong học thuyết hạt nhân mới, bao gồm coi các "hành động xâm lược Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân", là cuộc tấn công chung và từ đó kích hoạt phản ứng hạt nhân. Với quy định này, điều đó có nghĩa Nga có thể đáp trả bằng phản ứng hạt nhân nếu Ukraine dùng vũ khí tiên tiến do phương Tây cung cấp tấn công sâu bên trong nước Nga hoặc đồng minh thân cận Belarus.

Người phát ngôn Peskov giải thích, bất chấp những cảnh báo liên tục của Moskva về những động thái làm tình hình căng thẳng leo thang trong hai năm qua, các nước phương Tây vẫn tiếp tục chính sách có thể gây ra hậu quả rất tiêu cực cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, ông Peskov lưu ý, tình huống áp dụng học thuyết và thời điểm áp dụng sẽ là "phụ thuộc vào quyết định của quân đội Nga".

Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng, họ không muốn chiến tranh hạt nhân, nhưng sẽ sử dụng vũ khí như vậy trong trường hợp chủ quyền quốc gia bị đe dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Kremlin: Học thuyết hạt nhân mới đang được chính thức hóa thành luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.